ทปอ. เสนอยุบสภา ตั้งรัฐบาลกลาง ชี้นายกฯ ไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง

 
2 ธ.ค.2556 เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่า ที่อาคารจามจุรี 4 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) วาระพิเศษเพื่อหารือถึงสถานการณ์ทางการเมือง รวมถึงมีการหารือถึงการประกาศปิดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ โดยมี ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะประธาน ทปอ.เป็นประธานประชุมร่วมด้วย 27 มหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง
 
โดย ศ.ดร.สมคิด กล่าวภายหลังประชุมว่า ที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 4 ว่า ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศได้เข้าสู่ความไม่สงบ เกิดการปะทะในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร จนมีผู้เสียชีวิตและมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ทปอ.เสียใจต่อและยืนยันเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนอรงเพื่อไม่ให้ประเทศชาติสูญเสียไปมากกว่านี้
 
นอกจากนี้ ทปอ.ขอประณามเหตุความรุนแรงในมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ม.ร.) ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของ ทปอ.จึงเรียกให้สถาบันการศึกษาเป็นที่ที่พึงได้รับความคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่จากหน่วยงานของรัฐ และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องค้นหาความจริง เพื่อดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด
 
ศ.ดร.สมคิด กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ทปอ.ยังเห็นว่าการยุบสภาเป็นกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตยที่มีความเหมาะสมในขณะนี้เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลาย ด้วยการคืนอำนาจการตัดสินใจให้กับประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ตามถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรี ที่พร้อมจะไม่ทำตัวเป็นเงื่อนไขในการทำให้กลับคืนสู่ความสงบ และในระหว่างยุบสภาให้มีรัฐบาลรักษาการที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายมาบริหารประเทศ รวมทั้งตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลางจากทุกภาคส่วนเพื่อปฏิรูปประเทศไทยทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ที่มีคุณธรรมและมีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทปอ.พร้อมและยินดีที่จะใช้องค์ความรู้และบุคลากรที่มีอยู่ของมหาวิทยาลัยให้ความร่วมมือกับทุกฝ่ายที่จะร่วมกันพิจารณาหาทางออกให้แก่ประเทศ
 
"หากมีการยุบสภา รัฐบาลสามารถลาออกจากตำแหน่งและให้มีรัฐบาลกลางเกิดขึ้น เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้บังคับว่านายกฯ จะต้องมาจากการเลือกตั้ง แต่นายกฯ อาจจะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อนำพาประเทศให้ก้าวข้ามเหตุการณ์ปัจจุบันไปได้ ซึ่งการดำเนินการลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นแล้วในสมัยที่พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ทปอ.พร้อมเป็นคนกลางในการเจรจาประสานความเข้าใจ ซึ่งหากมีคนเชิญให้ทปอ.ก็ยินดีเพราะเรามีนักวิชาการ มีความรู้ความสามารถจำนวนมาก  แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะมีใครรับฟังหรือไม่ ซึ่งถ้าจะเชิญก็ขอให้รับฟังข้อเสนอของ ทปอ.ด้วย" ศ.ดร.สมคิด กล่าว
 
ประธาน ทปอ.กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังหารือกรณีที่นักศึกษาของ ม.รามคำแหง ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปะทะที่ผ่านมา โดยมีมติมอบเงินจำนวน 300,000 บาท เพื่อให้อธิการบดี ม.ร.นำไปบริหารจัดการให้ความช่วยเหลือนักศึกษา รวมทั้งจะเดินทางไปเยี่ยมนักศึกษาที่ได้รับบาดเจ็บด้วย ส่วนข้อเสนอที่จะให้มีการปิดเรียนวันที่ 5 - 10 ธันวาคมนั้น ที่ประชุมไม่ได้มีการหารือเพราะขณะนี้มหาวิทยาลัยหลายแห่งก็ปิดเรียนอยู่แล้ว
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ขึ้นเวทีของผู้ชุมนุมที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน โดยส่วนตัวมองว่านายจาตุรนต์ ควรจะไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยรามคำแหง หรือดูแลนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้หากเป็น รัฐมนตรีอื่นขึ้นเวทีและไม่ไปเยี่ยมคงไม่เป็นไร แต่นี่เป็น รมว.ศึกษาธิการ น่าจะดูแลนักศึกษาและแถลงจุดยืนที่ชัดเจนแก่มหาวิทยาลัยทั้งหมด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท