Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณระบุ รธน. มาตรา 3 และ 7 เปิดช่องตั้งสภาประชาชน จะเลือกคนดีๆ เป็นนายกฯ ตั้งรัฐบาล ปชช. เป็นรัฐบาลเฉพาะกาล ปฏิรูปแล้วก็จะคืนอำนาจจัดเลือกตั้ง วอนผู้ชุมนุมอดทนเพราะการต่อสู้ต้องใช้เวลา ไม่เหมือนทหาร 3 ชั่วโมงก็จบแล้ว

สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" หรือ กปปส. ปราศรัยที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2556

 

สุเทพแถลงเข้าควบคุม บช.น. และทำเนียบแล้ว แต่ถอนตัวออกมาเพราะทหารเป็นผู้ดูแลพื้นที่

3 ธ.ค. 2556 - เมื่อเวลา 19.30 น. ที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ"คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" หรือ กปปส. ได้แถลงข่าวตอนหนึ่งระบุว่า วันนี้มวลมหาประชาชนได้เข้าควบคุมพื้นที่ บช.น. ซึ่งเป็นกำลังหลักของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในการปราบปรามประชาชนด้วยความรุนแรงมา 2 วัน และวันนี้ ประชาชนได้ควบคุม บช.น.เรียบร้อยแล้ว และประชาชนได้เข้าไปพื้นที่ทำเนียบฯ ซึ่งตำรวจของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เคยประกาศว่าไม่ยอมให้ประชาชนเข้าไปทำเนียบฯ

"แต่ในที่สุดกองทัพปประชาชนก็สามารถเข้าไปทำเนียบ แต่เมื่อเห็นว่าเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาทำเนียบ ไม่ใช่ตำรวจ จึงได้ถอนออกมาเพราะเคารพในเกียรติศักดิ์ศรีของทหารที่ได้วางตัวเป็นกลางในวิกฤติการครั้งนี้ พิสูจน์ให้เห็นว่าพลังบริสุทธ์ของประชาชนสามารถเอาชนะผู้ถืออาวุธความรุนแรงได้อย่างชัดเจน"

สุเทพกล่าวว่าวันนี้เป็นชัยชนะระดับหนึ่งเท่านั้นโดยกล่าวว่า "แม้ประชาชนจะประสบชัยชนะ สามารถฉลองชัยชนะในระดับหนึ่งแต่ยังต้องร่วมแรงสามัคคีต่อสู้จนกว่าระบอบทักษิณจะหมดไปจากประเทศไทย"

 

ยันมีอำนาจตามมาตรา 3 และ 7 ตั้งสภาประชาชน ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล

สุเทพกล่าวด้วยว่าเองข้าราชการก็ต้องพร้อมใจหยุดงาน ต่อไปต้องไม่ยอมเป็นเครื่องมือระบอบทักษิณ ฉะนั้นทุกส่วนราชการทั้งใน กทม. และต่างจังหวัดต้องหยุดรับคำสั่งจากรัฐบาลที่ไม่มีความชอบธรรม ทั้งด้านกฎหมาย และด้านการเมืองอีกต่อไป เมื่อระบอบทักษิณหมดอำนาจ อำนาจก็จะคืนกลับสู่พี่น้องประชาชนเจ้าของประเทศตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 ประชาชนทุกสาขาอาชีพจะร่วมกันเลือกตัวแทนสาขาอาชีพต่างๆ ประกอบกันเป็นสภาประชาชน สภาประชาชนจะเป็นสภาที่กำหนดแนวนโยบายและทำหน้าที่สภานิติบัญญัติ ดูแลการตรากฎหมาย ต่อต้านการทุจริต และตรากฎหมายการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม สภาประชาชนจะเป็นผู้คัดเลือกคนดีที่ไม่ใช่คนของพรรคการเมืองใดขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ประกอบเป็นคณะรัฐมนตรีชั่วคราว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 7 รัฐบาลประชาชนจะเร่งรัดปฏิบัติงาน ตามแนวนโยบายสภาประชาชนให้เสร็จสิ้นในเวลาที่สั้นที่สุดอาทิ การกระจายอำนาจการปกครอง เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด การปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ ตำรวจเป็นตำรวจประชาชน เป็นต้น

"เมื่อทำทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ให้ประเทศเดินหน้าตามวิถีประชาธิปไตยบริสุทธิ์ รัฐบาลประชาชน สภาประชาชนจะกลับบ้าน ทำหน้าที่เป็นประชาชนเจ้าของประเทศตามปกติ เพราะถือว่าจบภาระหน้าที่ของประชาชนแล้ว"

สุเทพกล่าวว่า ชัยชนะของประชาชนของประชาชนยังไม่บังเกิดขึ้นในวันนี้ โดยอ้างว่าเป็นเพราะรัฐบาลยิ่งลักษณ์ยังยื้อยุดพยายามที่จะคงอำนาจตนไว้ ทั้งที่หมดความชอบธรรมทุกประการ แต่ผู้ชุมนุมจะสู้ต่อไปอย่างไม่ย่อท้อจนกว่าจะได้ชัยชนะของประชาชน

 

เรียกร้องข้าราชการ ประชาชน เลือกข้างไม่อยู่กับระบอบทักษิณ

สุเทพกล่าวเรียกร้องว่า "กปปส. เรียกร้องข้าราชการทุกหมู่เหล่า ขรก.พลเรือน ทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ ผู้ใช้แรงงานตัดสินใจอนาคตประเทศไทย เลือกข้างว่าท่านจะอยู่ระบอบทักษิณอีกต่อไป หรือจะไม่อยู่กับระบอบทักษิณ มาอยู่ข้างประชาชน เพื่อแก้ไขให้ประเทศเราดีขึ้นมีประชาธิปไตยสมบูรณ์ บริสุทธิ์ เหมือนนานาอารยะประเทศ"

พร้อมกันนี้ได้ขอให้ทุกเครือข่ายทุกจังหวัดจัดตั้งเป็น กปปส.จังหวัด เพื่อเป็นเครือข่ายต่อสู้ขจัดระบอบทักษิณให้หมดไปจากแผ่นดินไทย และเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา กปปส.จะจัดงานเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งที่ราชดำเนิน กระทรวงการคลัง และศูนย์ราชการ ให้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ประชาชนจะมาร่วมกันเป็นล้านๆ คนถวายความจงรักภักดี

ประการสุดท้าย ขอให้คำยืนยันประชาชนทั้งประเทศว่าในการต่อสู้ของมวลมหาประชาชน กระผมในฐานะแกนนำ เพื่อนแกนนำ ได้ครุ่นคิดกำหนดแนวทางต่อสู้อย่างรอบคอบ ว่าการต่อสู้ครั้งนี้กระผมในฐานะแกนนำและเพื่อนแกนนำ ได้กำหนดเป้าหมายอย่างรอบคอบ ชัดเจน รับฟังความคิดจากพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า เชื่อว่าการตัดสินใจที่ยึดประโยชน์ของชาติ จะนำไปสู่ชัยชนะที่เด็ดขาดของมวลมหาประชาชนอย่างแน่นอน

 

พรุ่งนี้จะไป สตช. บอกอดุลย์คิดให้ดีถ้าจะอยู่กับระบอบทักษิณ

ทั้งนี้หลังการแถลงข่าว สุเทพได้ปราศรัยอีกครั้งหนึ่ง โดยชี้แจงว่าในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.) ผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไปหา พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.สตช. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และย้ำว่้า "ขอให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ครุ่นคิดให้ดี จะตั้งใจขายชีวิตวิญญาณให้ระบอบทักษิณหรือจะมายืนอยู่กับประชาชนคนไทยร่วมกันแก้ไขปรับปรุงประเทศไทยให้รอดพ้นจากอำนาจเผด็จการประชาธิปไตยหุ่นเชิดที่มีคนชักใยจากต่างประเทศ" และย้ำว่าจะปฏิบัติการชุมนุมแต่เช้า และจะทำให้เสร็จตั้งแต่ช่วงบ่าย เพราะไม่ต้องการให้มีการปฏิบัติการในช่วงกลางคืน

สุเทพอธิบายด้วยว่าที่ประชาชนต่อสู้นั้นก็เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ "มาตรา 3 ว่าด้วยอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ในทางปฏิบัติเราก็มอบอำนาจอธิปไตยด้านการออกกฎหมาย นิติบัญญัติให้สภาผู้แทนด้วยการเลือกผู้แทน อำนาจบริหารบ้านเมืองให้นายกรัฐมนตรี รัฐบาล มาบัดนนี้ปรากฏว่าทั้งรัฐบาลและสภา ทรยศประชาชน ไม่ทำงานตามอำนาจที่ประชาชนมอบหมาย ในการสร้างความดี ความถูกต้อง ความเจริญกับบ้านเมือง แต่เอาไปรับใช้ทักษิณ ชินวัตรทุจริต คอร์รัปชั่น โกงกินบ้านเมือง

 

อ้าง ม.68 และเป็นหน้าที่คนไทยพิทักษ์รัฐธรรมนูญ พร้อมจวกรัฐบาลเป็นกบฎแล้ว แต่มาตั้งข้อหาคนอื่นเป็นกบฎ

สุเทพปราศรัยด้วยว่าที่ประชาชนขึ้นมาต่อสู้นั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญ "ก็เพราะรัฐบาลได้อำนาจประชาชนไปแล้วเหลิงอำนาจ อ้างว่าได้รับการมอบหมายจากประชาชน แล้วทำตนใหญ่โต ไม่เคารพกฎหมายรัฐธรรมนูญ ดาหน้าออกมาปฏิเสธไม่รับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ทำตัวเป็นกบฎต่อรัฐธรรมนูญแห่งประเทศไทย วันนี้ ทั้งรัฐบาล ทั้งสภา เป็นโมฆะหมดแล้ว เพราะได้ปฏิเสธไม่ยอมเคารพกฎหมายสูงสุดของประเทศ เพราะฉะนั้นคนไทยจึงลุกขึ้นทวงอำนาจคืนเพื่อที่จะเอาอำนาจมาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองที่วิกฤต เพราะคนที่เอาอำนาจจากประชาชนมันทรยศ เราจึงต้องใช้ประชาธิปไตยทางตรง มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อยว่าการกระทำของรัฐสภาเสียงข้างมาก ของวุฒิสภา ผิดบทบัญญัติมาตรา 68 จึงเป็นหน้าที่ของประชาชนชาวไทยที่จะลุกขึ้นเพื่อพิทักษ์รักษารัฐธรรมนูญครับ"

"หนอยแน่ ตัวเองเป็นกบฎชัดๆ กลับมาตั้งข้อหากบฎ คนที่อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ ไม่เชื่อฟังกฎหมาย นี่มึงบ้ากันทั้งหมดแล้วหรือยังไงเนี่ยถ้าเราผิดกฎหมาย เราจะสู้กระบวนการยุติธรรม ไม่หนีไปไหน" สุเทพกล่าว

 

วอนผู้ชุมนุมเข้าใจต้องใช้เวลานาน ไม่เหมือนทหารที่ 3 ชั่วโมงก็จบแล้ว

สุเทพกล่าวด้วยว่าการต่อสู้ครั้งนี้กระทำโดยประชาชนจึงใช้เวลานานไม่เหมือนทหาร "ถ้าเป็นทหาร สามชั่วโมงก็จบแล้ว ขี้แตกแล้วไอ้พวกนี้ เอารถถังมายึดสี่แยก พวกนี้ก็ยอมสวามิภักด์จำนน แต่ทหารเขาไม่ต้องการปฏิวัติรัฐประหารยึดอำนาจ ต้องชื่นชมทหาร ปรบมือให้เขาหน่อย วันนี้เป็นเรื่องของประชาชน มวลมหาประชาชนทั้งประเทศที่เป็นเจ้าของประเทศไทย เมื่อเห็นว่าคนที่เรามอบอำนาจไปทำการแทนเรา ทำให้บ้านเมืองวิบัติเสียหาย ไม่สำนึก เราต้องถอนอำนาจคืนมาจัดการเอง ให้บ้านเมืองสุข สงบ เจริญก้าวหน้าไปได้ นี่คือสิ่งที่เรากำลังทำ"

สุเทพกล่าวด้วยว่า "ส่วนพวกโลกสวย วิจารณ์มาก จุกจิก พี่น้องทั้งหลาย ภารกิจแรกของเราก็คือเราจะมุ่งมั่น ไม่หวั่นไหว จบหมดอำนาจ จะระดมหัวใจ แก้ไขปัญหาข้อมูลให้เรียบร้อย ด้วยใจที่บริสุทธิ์ของประชาน ไม่มีผลประโยชน์นักการเมืองมาเกี่ยวข้อง"

"ผมเป็นนักการเมืองอาชีพ 35 ปี สู้ในระบอบมาตลอด และตระหนักในความเป็นจริงแล้วว่า ถ้าตราบใดยังมีกลไกกระบวนการเลือกตั้ง มันก็ซื้อตำแหน่ง ส.ส. รัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีทำการเมืองเป็นธุรกิจการเมือง ประโยชน์ของตระกูลมันพรรคพวกมัน มันโกงทั้งโคตร โคตรโกงอย่างที่เราเห็น ถ้าไม่ลุกขึ้นต่อ วัฏจักรนี้จะดำเนินต่อไป ซื้อเสียง ซื้อตำแหน่ง ส.ส. รัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี เอาอำนาจรัฐ อ้างว่าเป็นประชาธิปไตย ฟังคนๆ เดียวสั่งการ เขาจึงเรียกว่าประชาธิปไตยหุ่นเชิด เหมือนหนังตะลุง ต้องให้คนชักปาก มันถึงจะพูดได้ พี่น้องชาวภาคใต้รู้ดี หนังตะลุงทุกตัวไม่มีสมอง มีปาก แต่ว่ามันจะพูดได้ จะเชิดได้จะเดินได้ เมื่อนายหนังเป็นคนเชิด คนชัก ที่ชื่อทักษิณชินวัตร คนเดียว"

สุเทพยืนยันด้วยว่าการตั้งสภาประชาชน รัฐบาลประชาชนนั้นสามารถทำได้ โดยเขาอ้างรัฐธรรมนูญมาตรา 7 "เราจะดำเนินการตามมาตรา 7 นี้เพื่อตั้งสภาประชาชน รัฐบาลประชาชน เมื่อแก้ไขปัญหานี้เสร็จแล้วเราก็จะกลับบ้าน" โดยเขายืนยันว่าได้สอบถามอาจารย์ทางนิติศาสตร์มาแล้ว 30 คน โดยรูปแบบวิธีการตั้งสภาประชาชนนั้นสุเทพอธิบายว่า "ต้องเอาตัวแทนประชาชนที่ไม่มีผลประโยชน์ยืดยาว คิดคำนึงประโยชน์ชาติเท่านั้น ให้ทุกสาขาอาชีพลงทะเบียน เลือกกันเอง เอาตัวแทนมาประกอบกันเข้า เป็นสภาประชาชน ทำหน้าที่กำหนดทิศทางในช่วงเปลี่ยนผ่าน ทำหน้าที่ออกกฎหมาย แก้ไขกฎหมายที่จำเป็นเหมาสะมในการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย โดยจะทำเพื่อส่วนรวม เพื่อชาติและประชาชน พอมีสภาประชาชนที่เป็นตัวแทนคนสาขาอาชีพต่างๆ อย่างแท้จริง" โดยสุเทพกล่าวว่ารูปแบบนี้จะเหมือนกับสภานิติบัญญัติหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 แต่เขายืนยันว่า "จะทำให้ดีกว่านั้นอีก จะมีสภาประชาชนแท้จริง ทำงานให้ประชาชน ให้ประเทศนี้ ส่วนใครที่คิดไม่ออก ก็นั่งรอไปแล้วกัน ผมขี้เกียจอธิบาย" สุเทพกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net