Skip to main content
sharethis

ศอ.รส.ระบุกำลังตรวจสอบรายชื่อผู้สนับสนุนเลขาธิการ กปปส. เนื่องจากเข้าข่ายความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 114 สมรู้ร่วมคิดกับกบฎ และแนะนำสุเทพให้ไปศึกษากฎหมายให้รอบคอบว่าอ้าง รธน.มาตรา 3 และ 7 ตั้งสภาประชาชนได้หรือไม่

5 ธ.ค. 2556 - เมื่อวานนี้ (4 ธ.ค.) สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. อยู่ระหว่างตรวจสอบรายชื่อบริษัท ห้างร้าน และกลุ่มบุคคล ที่ให้การสนับสนุน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่ม กปปส. เนื่องจากเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 114 สมรู้ร่วมคิดกับกบฎ ซึ่งมีโทษจำคุก ระหว่าง 3 - 15 ปี

รองนายกรัฐมนตรี ยังเรียกร้องให้นายสุเทพ เข้ามอบตัวกับตำรวจ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการเจรจากับรัฐบาล ส่วนแนวทางจัดตั้งสภาประชาชน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 และ 7 ได้หรือไม่นั้น อาจต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ และอยากให้นายสุเทพ กลับไปศึกษากฎหมายให้รอบคอบว่าทำได้หรือไม่

นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ ยังนำภาพเฮลิคอปเตอร์ของตำรวจถูกยิงระหว่างการชุมนุมมาเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน โดยเป็นภาพเฮลิคอปเตอร์ รุ่น เบล 212 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรอยกระสุน ซึ่งจาการตรวจสอบ พบว่า ระหว่างเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว กำลังร่อนลงบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เวลา 18.00 น. วันที่ 2 ธันวาคม 2556 เพื่อส่งเสบียงให้กับกำลังพล ถูกกระสุนยิงเข้าใส่ใบพัด และใต้ท้องเครื่อง ซึ่งเป็นการยิงจากพื้นดินในมุมเฉียงประมาณ 35 องศา แต่ยังไม่ทราบชนิดของกระสุนปืน ใบพัดเสียหายมูลค่ากว่าล้านบาท

ขณะเดียวกัน ยังมีตำรวจได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดเข้าที่คอ บริเวณสะพานอรทัย เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2556 เวลา 05.00 น. ซึ่งบาดแผลทำลายหลอดลม และตำรวจนายดังกล่าวยังพักอยู่ในห้องไอซียู โรงพยาบาลตำรวจ จึงขอเรียกร้องไปยังนายสุเทพ ให้ควบคุมการชุมนุมให้อยู่ในกฎเกณฑ์ อย่าทำร้ายตำรวจ หรือผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net