ฝรั่งเศส-เยอรมนี-ออสเตรีย-แคนาดา หนุนเลือกตั้งในไทย

ฝรั่งเศส-เยอรมนี-ออสเตรีย-แคนาดา ส่งแถลงการณ์ถึงประเทศไทยหาทางออกวิกฤตการเมือง ด้วยการรักษาประชาธิปไตย หลักนิติรัฐ หนุนเลือกตั้ง ชี้การเผชิญหน้าไม่ใช่ทางออก

11 ธ.ค.56 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายโรแมง นาดัล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส มีแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยโดยมีข้อความว่า

“ประเทศฝรั่งเศสเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ประสงค์ที่จะเห็นแรงกดดันทางการเมืองสงบลงก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป ขอสนับสนุนผู้นำทางการเมืองไทยให้หาทางออกอย่างสงบสันติและเคารพอย่างเคร่งครัดต่อขอบข่ายงานของสถาบันหลักนิติรัฐ และหลักประชาธิปไตย"

ด้านนายกูอิโด เวสเตอร์เวลเลอร์  รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ก็ได้ออกมากล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นกังวลว่าสถานการณ์ในไทยจะบานปลาย จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้วิจารณญาณและอดทนอดกลั้น เพื่อไม่ให้นำไปสู่สถานการณ์ที่ไม่อาจควบคุมได้ เนื่องจากการเผชิญหน้าไม่ใช่ทางออก

นายเวสเตอร์เวลเลอร์  กล่าวว่า ณ เวลานี้ การใช้กำลังและการเสียเลือดเนื้อมากกว่านี้ในกรุงเทพฯ เป็นการถอยหลังของระบอบประชาธิปไตย ความมั่นคงทางการเมือง และสังคม รวมถึงการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศ

ด้านนายจอห์น แบร์ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา ออกแถลงการณ์ถึงความกังวลต่อสถานการณ์การประท้วงที่ยังดำเนินอยู่ในกรุงเทพฯ โดยดกรงว่าอาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่ทำให้เกิดความรุนแรงอีกครั้ง

นายแบร์ด กล่าวว่า การประกาศยุบสภาของนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมกำหนดการเลือกตั้ง ทั่วไปครั้งใหม่นั้น เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวไทยได้แสดงออกถึงความเป็นประชาธิปไตย นอกจากนี้ แคนาดายังขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรักษาหลักนิติรัฐ และอยู่ภายใต้กฎกติกาที่เป็นประชาธิปไตยของประเทศ เพราะกระบวนการการเลือกตั้งเป็นวิถีทางที่ทำให้สิทธิของชาวไทยได้แสดงออก

นอกจากนี้ ยังมีจดหมายจากนางจูลี่ บิชอป รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรีย ที่ส่งมาถึงนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศไทย โดยกล่าวว่า ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประกาศยุบสภาของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมทั้งการประกาศเลือกตั้งช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้าจะช่วยให้สถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายลง และขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแก้ปัยหาความเห็นต่างทางการเมืองตามวิถีทางประชาธิปไตยอย่างสันติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท