Skip to main content
sharethis

เครือข่ายปฏิรูปประเทศ อาทิ เครือข่ายสมัชชาปฏิรูปประเทศ เครือข่ายสมัชชาปฏิรูปประเทศไทย ออกแถลงการณ์ขอให้นายกฯ ถอยเพื่อประเทศ และเรียกร้องให้ใช้ม. 7 หานายกฯ คนกลางและตั้งสภาปฏิรูปการเมือง

เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 16 ธันวาคม ที่อาคารสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายคนรักสุขภาพ เครือข่ายคนรักประเทศไทย เครือข่ายสมัชชาปฏิรูปประเทศไทย เครือข่ายสุขภาพแห่งชาติ และเครือข่ายคนรุ่นใหม่หัวใจพลเมือง ร่วมแถลงข่าวออกแถลงการณ์ "ขอให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจถอยเพื่อประเทศ" เพื่อเปิดทางให้ปฏิรูปประเทศไทยอย่างแท้จริง โดยมีสมาชิกเครือข่ายทั่วประเทศร่วมลงชื่อสนับสนุนมากกว่า 1,000 คน ซึ่งภายในงานนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีซีไรท์ ได้อ่านบทกวีเรียกร้องถึงรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้  แถลงการณ์   มีใจความระบุว่า ภาคีเครือข่ายทั้ง 5 เครือข่ายมองว่ารัฐบาลชุดนี้ยังคงไม่นำพาต่อเสียงเรียกร้องอย่างสันติ ของมวลมหาประชาชน จึงขอแสดงเจตนารมย์และเรียกร้อง 2 ข้อ ดังนี้

1. ให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีรักษาการและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ลาหยุดการรักษาการทันที เพื่อเปิดช่องให้มีการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ โดยให้มีคนนอกเข้ามาเป็นคนกลางในการปฏิรูปกฎเกณฑ์กติกาต่างๆ ที่สำคัญ ในเวลาไม่เกิน 1-2 ปี เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปประเทศไทยอย่างแท้จริง

2. ขอให้ดำเนินการตามมาตรา 7 แห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่เป็นที่ยอมรับของประชาชนทุกภาคส่วน โดยไม่มีพรรคการเมืองและแกนนำเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง มาทำหน้าที่ในการบริหารประเทศชั่วคราว และดำเนินการให้ประชาขนทุกฝ่ายเข้ามาร่วมกันทำการปฏิรูป แก้ไขกฎเกณฑ์ กติกาต่างๆ แล้วจัดให้มีการทำประชามติ จากนั้นจึงจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่

 

ที่มา: เว็บไซต์มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net