สุเทพ เทือกสุบรรณเสนอแผน 1 ปี 5 ปฏิรูป แล้วจัดเลือกตั้ง

เลขาธิการ กปปส. อธิบาย 5 ปฏิรูป เลือกตั้งยุติธรรม-ปราบทุจริต-ประชาธิปไตยยึดโยงประชาชน-แก้เหลื่อมล้ำ-ปฏิรูปตำรวจ ใช้เวลา 1 ปีไม่เกินปีครึ่งก่อนเลือกตั้ง พร้อมขอโทษตระกูลชินวัตรหากถูกพาดพิง ขอตีวงเฉพาะทักษิณ-เยาวภา-ยิ่งลักษณ์ ที่ตะโกน 'ออกไป' หมายถึงออกจากรักษาการนายกฯ ไม่ได้เนรเทศ เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน ส่วนทักษิณนั้นหนีไปเอง

สุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2556 (ที่มา: Blue Sky Channel)

16 ธ.ค. 2556 - เมื่อเวลา 22.00 น. สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ขึ้นปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กล่าวกับว่า วันนี้ฝ่ายของคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ยังยื้อยุดอำนาจอยู่ ไม่ยอมคืนอำนาจอธิปไตยให้แก่ประชาชน ใช้เงินภาษีอากรของประชาชนจัดกิจกรรมตอบโต้กระบวนการของพี่น้องประชาชน ทำลายความน่าเชื่อถือของพี่น้องที่ลุกขึ้นมาต่อสู้ ใช้การโฆษณาชวนเชื่อ สื่อมวลชน ใช้ข้าราชการที่ประจบสอพลอ ทั้งหมดเพื่อค้ำจุนอำนาจในระบอบทักษิณให้อยู่ในประเทศไทยต่อไป ซึ่งทั้งหมดเป็นสิ่งที่เราจะต้องต่อสู้ต่อไป มีการพูดกันมากว่าสิ่งที่กำนันสุเทพพูดเรื่องปฏิรูปเป็นเรื่องหลอกลวง ไม่มีความเป็นไปได้จริง เพราะการปฏิรูปต้องใช้เวลา 20-30 ปี ที่บอกว่าปฎิรูปประเทศเป็นแผนการ แต่ขอให้จำเพื่อไปบอกคนอื่นว่าเราไม่ได้งี่เง่าเบาปัญญา รู้ว่าสิ่งที่ต้องปฏิรูปประเทศมีมากมายและต้องใช้เวลา แต่สิ่งที่เราคิดว่าใช้เวลาสั้นๆ ทำปีเดียว มี 4-5 เรื่อง คือสิ่งที่เราต้องพูดกัน

เรื่องแรก ที่ต้องปฏิรูปให้ได้ คือกระบวนการเลือกตั้งทั้งหมด ต้องทำให้กระบวนการเลือกตั้งเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม เป็นที่มาของส.ส.ดีๆ รัฐบาลดีๆ คำว่ากระบวนการเลือกตั้ง ครอบคลุมทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งสภาประชาชนต้องไปช่วยกันคิด เอาประสบการณ์ที่เกิดขึ้นมาพิจารณาแล้วแก้ไขให้หมด ผมถึงบอกว่ามีหลายเรื่องในกระบวนการเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ต้องแก้ไข ไม่ต้องมาชวนเราไปเลือกตั้ง และเรื่องนี้ทำได้อย่างรวดเร็ว เรารู้กันมาหมดแล้ว เข้าใจปัญหากันมาหมดแล้วแต่ถ้าสภาเป็นสภาของนักซื้อเสียง เป็นสภาของนักโกงเลือกตั้ง ไม่มีวันที่จะมาแก้กฎหมายเพื่อไม่ให้ซื้อเสียงได้

สอง การป้องกันปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น ประเทศเราร่อแร่แล้ว จะไปไม่รอดแล้ว เพราะฉะนั้นต้องหยุดเรื่องคอรัปชั่นให้ได้ หยุดนักการเมืองที่คอรัปชั่นก่อน แก้กฎหมายเกี่ยวกับการคอรัปชั่นทั้งกระบวนการ เช่น ต่อไปนี้เมื่อมีทุจริตคอรัปชั่น ถือว่าคนไทยเสียหายเป็นโจทก์ฟ้องได้เลย เพราะถ้ารอให้ตำรวจ หรือให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษแบบธาริตสอบ เผลอๆไม่สอบเพราะเป็นขี้ข้าเขา หรือให้อัยการฟ้องแล้วอัยการไม่ฟ้อง มันก็เสียหาย เหมือนอย่างที่เรียนว่าถ้านักการเมืองคนไหนมีคดีคอรัปชั่น ต้องไม่มีวันหมดอายุความ หนีไปอยู่ต่างประเทศกลับมาก็ต้องติดคุก กฎหมายอย่างนี้ไม่ต้องใช้เวลา 20-30 ปีอย่างที่เขาโจมตี ทำ 3 เดือนก็เสร็จ

สาม ระบอบประชาธิปไตยต่อไปนี้ ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่อำนาจต้องอยู่ในมือนักการเมืองตลอดไป แต่ต้องยึดโยงกับอำนาจประชาชน เช่น ให้ประชาชนมีอำนาจในการตรวจสอบควบคุมข้าราชการและนักการเมืองมากขึ้น กฎหมายที่เขียนไว้ให้เข้าชื่อถอดถอน 2 หมื่นรายชื่อ เรายื่นไปแสนกว่ารายชื่อ แต่ประธานวุฒิสภาบอกยังตรวจสอบรายชื่อไม่เสร็จ การถอดถอนเริ่มไม่ได้ ดังนั้นต้องแก้กฎหมายกำหนดให้กระบวนการถอดถอนนักการเมืองให้จบได้ภายใน 6 เดือน 1 ปี ให้บทลงโทษทันตาเห็นสาสมกับสิ่งที่นักการเมืองทำกับประชาชน

และต้องคืนอำนาจประชาชนเสียที อำนาจปกครองบ้านเมืองหลายอย่างที่รวบไว้ที่รัฐบาลกลาง กรุงเทพฯ คณะรัฐมนตรี ต้องคืนให้ประชาชนต่างจังหวัด ให้ประชาชนทุกจังหวัดเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีเลือกผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วก็ไม่ดูแลเขา ผู้ว่าราชการจังหวัดจากการเลือกตั้ง จะได้มีความรับผิดชอบ และพัฒนาจังหวัด งบประมาณก็ไม่ต้องรวมในส่วนกลางแล้วก็ไม่ยอมให้เขา เช่น ถ้าคนภูเก็ตไม่เลือกเขา หอประชุมก็ไม่สร้างให้ ดังนั้น อย่าให้คำว่ากระจายอำนาจ คืนอำนาจให้ประชาชน เขาไปเลือกของเขาเอง มึงไม่ต้องเสือกตั้งให้เขา ซึ่งร่างกฎหมายเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น จรัส สุวรรณมาลาได้ร่างไว้แล้ว

ทั้งนี้ผู้ใหญ่บอกผมว่าอย่าไปใช้คำว่ากระจายอำนาจ เพราะถ้าพูดอย่างนั้นเดี๋ยวรัฐบาลจะเถียงว่าก็กระจายอำนาจให้แล้ว เลยเปลี่ยนมาใช้คำว่าคืนอำนาจให้ประชาชน เดี๋ยวเขาก็ไปเลือกของเขาเอง

สี่ นอกจากนี้จะต้องแก้ไขความเหลื่อมล้ำในสังคม การดูแลคนจนต้องเป็นวาระแห่งชาติ ให้เขามีโอกาสบนแผ่นดินนี้เหมือนคนอื่น ให้มีโอกาสประกอบอาชีพ ได้รับการรักษาพยาบาล ได้รับการศึกษา ปีเดียวก็ทำได้ ต้องเลิกประชานิยมเด็ดขาด หลอกคนจนไม่มีอีกแล้ว

และเรื่องที่ห้า คือปรับโครงสร้างตำรวจ เพราะตำรวจมีหน้าที่รักษากฎหมาย ดูแลความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินประชาชน ตำรวจเป็นนายประชาชนไม่ได้แล้ว ตำรวจต้องอยู่ภายใต้การควบคุมโดยคณะกรรมการตำรวจที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน นี่คือสิ่งที่เราต้องการทำ ตำรวจจะได้ไม่ต้องส่งส่วยให้ผู้ใหญ่ผู้โต

นี่คือความเป็นจริงที่ต้องแก้ไข มิเช่นนั้นจะทำให้บ้านเมืองยุ่งเหยิงไม่มีที่สิ้นสุด เราต้องการทำห้าเรื่องนี้ ใช้เวลาปีเดียว ไม่เกินปีครึ่ง เมื่อทำได้แล้ว และแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับการปฏิรูป ก็กลับไปเลือกตั้ง เชิญพรรคการเมืองทั้งหลายมาแข่งเลือกตั้งด้วยความยุติธรรม ไม่ซื้อเสียง ประชาธิปไตยเดินตามครรลอง พวกเราก็กลับบ้านไปทำมาหากิน ไม่ไปแข่งกับใคร

ที่ต้องพูดแบบนี้เพราะฝ่ายยิ่งลักษณ์โจมตีว่าเราต่อต้านการเลือกตั้ง ผมจะบอกให้เราต้องการเลือกตั้ง แต่ไม่ต้องการการเลือกตั้งภายใต้กติกาที่โกงได้ ซื้อได้ เราไม่ได้ต่อต้านการเลือกตั้ง เราต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้ง ให้มีการเลือกตั้ง และเราพร้อมจะไปเลือกตั้งเมื่อมีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรมแล้ว

และยืนยันอีกครั้งว่า เราไม่ได้ต่อต้านการเลือกตั้ง แต่ต้องการให้มีการเลือกตั้งที่มีกฎหมายประกันว่ากระบวนการเลือกตั้งนั้นบริสุทธิ์ ยุติธรรม ได้คนดีมาทำหน้าที่แทนประชาชน ทั้งนิติบัญญัติและบริหาร แล้วประกาศเลยว่าพวกเราทั้งหลายที่อยู่ที่นี่ และอยู่ที่บ้าน มวลมหาประชาชนผู้รักชาติไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 นี้ และเราจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อแสดงจุดยืนของเราว่าเราไม่เอาการเลือกตั้งที่เลวทรามเหมือนเดิมเหล่านี้

เพราะอะไร เพราะเราได้ประกาศยืนหยัดที่จะขจัดระบอบทักษิณให้หมดไปจากประเทศไทย เพราะระบอบทักษิณเป็นระบอบที่ใช้อำนาจเป็นใหญ่ ถืออำนาจตามอำเภอใจ ไม่เคารพประชาชนและกฎหมาย ระบอบทักษิณถือว่าเงินสำคัญที่สุด มันใช้เงินซื้อคะแนน ผู้แทน พรรคการเมือง ซื้อข้าราชการและองค์กรอิสระ มันถึงเป็นต้นเหตุการณ์ทุจริตคอร์รัปชั่น เราถึงไม่เอา

เราต้องการการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ และยุติธรรม ที่เราเขียนขึ้นใหม่ ไม่มีมนุษยธรรม ไม่มีจรรยา ไปด่าเขาทั้งโคตร ทั้งตระกูล เขาเดือดร้อน ผมขอโทษแทนประชาชน ขอโทษคนในตระกูลชินวัตรที่เป็นคนดี ผมขอกราบขอโทษ ผมหมายถึงคนไม่กี่คนเท่านั้น เช่น ทักษิณ คุณนายแดง ยิ่งลักษณ์ ขอให้พี่น้องตระกูลชินวัตรเข้าใจ เหมือนคนในตระกูล ณ ระนองมาขึ้นเวทีด่ากิตติรัตน์ ณ ระนอง คนตระกูลชินวัตรมาขึ้นเวทีด่าทักษิณบ้างก็ได้ และผมขอโทษด้วยความจริงใจที่พูดไปทั้งหมด อาจทำให้คนตระกูลชินวัตรดีๆ ได้รับความกระทบกระเทือน ต่อไปนี้จะระบุเป็นคนๆ เช่น ทักษิณ คุณนายแดง ยิ่งลักษณ์

แล้วก็ยืนยันอีกครั้งครับ ที่ส่งเสียงว่า 'ออกไปๆๆ' อธิบายหลายหนแล้วว่าไม่ได้หมายความว่าไล่คนในตระกูลชินวัตรพ้นประเทศไทย พูดหลายครั้งแล้ว เรารู้ ว่าคนไทยด้วยกัน เกิดในแผ่นดินนี้ ไม่สามารถเนรเทศไปต่างประเทศได้ เราไม่คิดเนรเทศคุณยิ่งลักษณ์ไปต่างประเทศ เหมือนคนไทยไม่ได้เนรเทศทักษิณ ทักษิณ มันออกไปเอง อย่าด่าคนไทยว่าไปไล่ออกต่างประเทศ

เหมือนคุณยิ่งลักษณ์ออกจากตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี ไม่ตั้งใครรักษาการ บอกประชาชนดีๆ ว่าขอทำความดีให้ประเทศด้วยการลาออกจากตำแหน่งรักษาการ เท่านี้ก็อยู่กันได้ในประเทศไทย ถ้าคุณยิ่งลักษณ์ทำตัวให้หลุดพ้นอำนาจบงการทักษิณ ทำความดีให้ประชาชนเห็น ซื้อใจด้วยหัวใจสิครับ คนไทยก็จะปฏิบัติต่อคุณแบบทำให้คุณร้องไห้ก็แล้วกัน ว่าถ้ารู้อย่างนี้ทำดีให้ประเทศนานแล้ว แต่ถ้าคุณยังรักษาระบอบทักษิณ ให้มีอิทธิพลเหนือคนไทย คุณจะต้องร้องไห้น้ำตาเป็นปี๊บ เพราะคนไทยจะเกลียดคุณทุกคน

มีผู้ใหญ่บอกผมว่าคุณยิ่งลักษณ์ไม่ใช่คนโง่ แต่เป็นคนไม่รู้เรื่อง และไม่พยายามเรียนรู้ให้รู้เรื่อง ผมเชื่อผู้ใหญ่ คุณยิ่งลักษณ์ถ้ายังมีสติ และมีปัญญา ขอให้ได้ศึกษาสิ่งทีเกิดในประเทศไทยขณะนี้ และให้รู้สักทีว่าคุณเป็นนายกรัฐมนตรีที่คนออกมาขับไล่มากที่สุดในประเทศนี้ เป็นล้านๆ คน

และคุณก็ไปซื้อกับข้าวไม่ได้ ไปสระผมก็ไม่ได้ กอดเงินแสนล้านก็ไม่มีความสุข ลูกชายคุณจะไม่มีเพื่อน เพราะลูกของประชาชนจะถามทุกวันว่า ทำไมแม่ถึงดื้อด้านทำร้ายประเทศหนักถึงขนาดนั้น ในที่สุด ทั้งตัวคุณ และลูกคุณ ก็จะไม่สามารถบากหน้าไปอยู่ประเทศได้ ผมถึงบอกว่าถ้าคุณดื้อด้านอยู่ก็หาคนมาสอนภาษาอาหรับ ภาษาแขกได้แล้ว เพราะอนาคตคือดูไบแน่นอน

บนเวทีนี้บางทีเราก็พูดเต็มที่ มีอารมณ์เหมือนกัน เพราะฉะนั้น มันก็อาจจะเฉไฉ เลพาเลพาท ไปถูกหลายคน ผมก็ถูกต่อว่ามามาก โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนที่อยู่ที่บ้าน ไม่ได้ออกมาเดินขบวนด้วย เขาก็่บ่นเสียใจ น้อยใจไม่ชอบใจ ว่าทำพวกผมไปด่าว่าเขาเป็นไทยนิ่ง ไทยเฉย อ.เจิมศักดิ์ไปฟาดเต็มที่ท่าน ผบ.ทบ. ไปว่าท่านเป็นไทยเฉย ผมก็เป็นกำนันจึงขอโทษท่านทั้งหลายด้วยถ้าโดนด่าไป พี่น้องทั้งหลายครับขอกราบเรียนว่า พี่น้องที่ลุกขึ้นมาต่อสู้ด้วยความองอาจ กล้าหาญ แสดงตนเปิดเผยแสดงตนให้เขาถ่ายออกทีวี ยอมมากินกลางดินกลางถนน ผมเคารพ ยกย่อง เทิดทูน ถือว่าสุดยอดคนไทยอยู่แล้ว ผมต้องยกย่อง

ผมไม่ถึงขนาดรังเกียจเดียดฉันท์ แบ่งฝ่ายกับคนที่ไม่ได้มา ผมก็เชื่อว่าหลายคนที่ไม่ได้มาเดินขบวนกับเรา อยู่ที่บ้าน ท่านก็อาจจะคิดเหมือนเรา ไม่เห็นด้วยกับระบอบทักษิณ อยากเห็นการปฏิรูปประเทศไทย ผมได้แต่กราบขอโทษหากทำให้ท่านไม่สบายใจ จะไม่ด่าท่านว่าไทยเฉย พูดคืนนี้คืนเดียว

แต่ผมอยากกราบเรียกร้องไปถึง ท่านที่ได้ดูทีวีบลูสกาย ทีนิวส์ ผมขอกราบขอโทษแทนมวลมหาประชาชน ถ้าท่านไม่ออกมาต่อสู้ตามถนน ขอให้ทำประการใดประการหนึ่งเพื่อขจัดระบอบทักษิณ และร่วมปฏิรูปการเมืองก่อนไปเลือกตั้งด้วยครับ ที่ท่านไม่ได้มาเดินขบวนด้วย อยู่ที่บ้าน ผมขอฝากว่าท่านช่วยคิดเถิดครับ ทำอะไรได้ช่วยทำเลยครับ สื่ออิเล็คทรอนิกส์ก็ได้ครับ ช่วยเพิ่มพลังประชาชน ขอพลังความสามัคคีประชาชนในชาติทุกฝ่าย อยู่ที่บ้านก็ได้ เป็นกำลังให้พวกเราด้วย ขอบคุณครับ

โดยหลังจากสุเทพกล่าวคำว่าขอบคุณ มีการเปิดเพลง 'สู้ไม่ถอย' และมวลชนลุกขึ้นปรบมือ อย่างไรก็ตาม สุเทพยังปราศรัยไม่จบ โดยได้พูดชี้แจงว่า "40-50 คืน มันต้องผิดคิวกันบ้างครับ ขอโทษครับ"

จากนั้นสุเทพได้ปราศรัยต่อว่า ที่มีคนเสื้อแดงเสื้อดำมาก่อการร้าย นั้นเป็นส่วนน้อย ที่ต้องถูกดำเนินคดี ที่เห็นในรูปต้องดำเนินคดี อภัยไม่ได้ เขาทำผิดกฎหมายเขารับจ้างทักษิณมาต้องถูกดำเนินคดี แต่มวลชนคนเสื้อแดงหรือคนที่มีความคิดเป็นแดง คนที่แม้แต่เป็นชมพู ผมอยากพูดแทนมวลมหาประชาชนว่าอยากสามัคคีกับท่าน ถ้าท่านรักแผ่นดินไทย รักประเทศไทย รักความยุติธรรม รักประชาธิปไตยที่บริสุทธิ์ขอเชิญท่านมาร่วมกับเรา ผมพูดจริง ผมพูดตรง ไม่อ้อมค้อม ต้องการให้มวลชนคนเสื้อแดงคนดี แดงที่ไม่ใช่แดงทักษิณ ไม่ใช่แดงล้มเจ้า มาร่วมกับเรา คนเสื้อแดงที่มีอุดมการณ์ นักวิชาการเสื้อแดงถ้าคิดว่าสู้เพื่อคนจน สู้เพื่อประชาธิปไตยและความเป็นธรรม มีจุดยืนเดียวกับเรา มาร่วมกับเรา ขอเชิญมา ให้มาช่วยกันคิด ช่วยกันปฏิรูปประเทศไทย อย่าให้ระบอบทักษิณมาทำร้ายคนไทยอีกต่อไป นี่คือคำเชื้อเชิญอย่างเป็นทางการจากมวลมหาประชาชน

แล้ววันนี้ขออนุญาตพูดกับพี่น้องทั้งหลาย เรื่องผมสักเล็กน้อย เพราะในขณะนี้ เขากำลังระบายสีตีไข่ ฝ่ายรัฐบาลบอกว่ากำนันสุเทพ ประวัติไม่ดี อันธพาล คนบ้า สารพัด ผมอยากเรียนตรงไปตรงมาว่า ในอดีตภาพพจน์ผมไม่สวยสดงดงาม นั่นคือกรรมของผม พี่น้องค่อยๆ รู้ ค่อยๆ เห็นเอง ผมไม่แก้ตัว ให้ความจริงปรากฏแก่พี่น้องทั้งหลาย แต่วันที่ผมตัดสินใจมาทำงานให้พี่น้องคราวนี้ เหมือนคนสละเพศฆราวาส มาถือบวชถือศีล ผมก็จะถือศีล ศีลไม่ขาดแน่นอน ผมตั้งใจทำงานให้ประชาชน ยืนหยัดต่อสู้กับพี่น้องประชาชน และผมสู้สุดชีวิต ผมเทหมดหน้าตัก นี่คือผมที่อยากให้พี่น้องมั่นใจ

สำหรับพวกรัฐบาลที่ใส่ร้ายว่าผมเป็นคนบ้า สติไม่ดี ผมบอกพี่น้องทั้งหลายทั่วประเทศ ว่าผมอยู่กับประชาชนเป็นล้าน 40-50 วันนี้ เขารับรองว่ากำนันสุเทพ ไม่ได้บ้าแน่นอน แต่ตั้งใจว่าเรื่องนี้ งานนี้ต้องทำให้สำเร็จเพราะไม่มีวันถอย ที่ไม่ถอยเพราะไม่ใช่บ้าเลือด เพราะถอยไม่ได้ นี่คือโอกาสเดียวที่ประเทศนี้จะดีขึ้นได้ด้วยมือประชาชน

ที่ประกาศว่าการต่อสู้นี้ไม่มีการเจรจา ประนีประนอม แล้วมันไปขยายความว่าผมบ้า ดันทุรัง ผมขอชี้แจงว่าเรื่องนี้มันเป็นเรื่องระหว่างความดีความชั่ว ประนีประนอมไม่ได้ ผมไม่ประนีประนอมกับคนในระบอบทักษิณที่พยายามเจรจาและถ่วงเวลาให้ระบอบทักษิณมีอิทธิฤทธิ์เหนือชีวิตคนไทย แบบนี้ผมไม่เจรจาด้วย ผมยืนยัน นั่งยัน

แต่กับคนฝ่ายอื่น คนดีๆ หวังดีต่อชาติบ้านเมือง แม้จะคิดไม่เหมือนผม ผมพร้อมปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เราทำ แต่ไม่ใช่ยอมแพ้ระบอบทักษิณ นอกนั้นผมฟังทุกคน เชื่อทุกคน แนะนำมาเถิดครับ ผมถึงนำพี่ๆ น้องๆ ไปหาภาคเอกชนไงครับ ไปคุยกับพ่อค้านักธุรกิจ ไปฟังเขา พูดความจริงกับเขา ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับเขา และพร้อมรับคำแนะนำ ผมถึงพาน้องๆ ไปกองทัพไทย ไปพบ ผบ.สส. ผบ.เหล่าทัพ ไปเล่าให้เขาฟังและฟังเหตุผลข้างเขาด้วย เราใช้วิธีนี้คือเดินสาย และพร้อมใช้วิธีนี้ต่อไป

พี่น้องครับ เราเสียเปรียบเรื่องต่างประเทศ เพราะสื่อต่างประเทศรับข้อมูลจากรัฐบาล จากล็อบบี้ยิสต์ เรามาเป็นล้าน แล้วโฆษณาว่าเรามาแค่แสน นี่คือข้อเท็จจริง หลายประเทศออกแถลงการณ์มาพูดจามาในลักษณะไม่เข้าใจมวลมหาประชาชนเลยผมพยายามแก้ไข จะเชิญทูตทั้งหลายมาดูเลย ไม่ต้องเชื่อไอ้ปลื้ม มาเวทีนี้เลย ผมเชิญแล้ว 18 ธ.ค. 5 โมงเย็นมาที่นี่ แล้วจะพาเดินเยี่ยมพี่น้อง เขาจะได้เลิกคิดว่าเราเป็นพวกไม่มีการศึกษา พวกบ้าเลือด ไม่เอาการเลือกตั้ง ไม่เอาประชาธิปไตย ขอให้มาดูของจริง และจะได้เห็นด้วยตาตนเองว่ามวลมหาประชาชนที่ลุกขึ้นมานี้เป็นพลเมืองดี มือเปล่า ไม่เหมือนพวกที่ลุกขึ้นมาก่อการร้ายในประเทศไทย แล้วคุณยังเชียร์อยู่

รัฐบาลเขาพยายามใส่ร้ายว่าผมเป็นนักเลงอันธพาล ไม่ใช่คนที่ประชาชนชวนเชื่อ ผมขอบอกรัฐบาลว่าผมเป็นนักเลง ตามภาษาพื้นบ้าน ชาวบ้านเขารู้จัก คือใจถึง พึ่งได้ พูดคำไหนคำนั้น แต่ผมไม่ใช่อันธพาล ผมไม่ระราน ไม่ข่มเหงใคร ไม่รังแกใคร ไม่ฉ้อโกงใคร ไม่เอาเปรียบใคร ผมทำงานเพื่อประชาชนที่รักและศรัทธา เพื่อแผ่นดินที่หวงแหนเท่านั้น ผมทำเรื่องนี้ไม่มีวาระซ่อนเร้น ทำเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน ไม่มีประโยชน์ส่วนตัว ทำเสร็จแล้วล้างมือ ไม่เป็นนักการเมือง กลับบ้านพร้อมพี่น้องประชาชน เมื่อเราชนะ

มีการโจมตีความคิดที่เราจะตั้งสภาประชาชน ว่าพวกเราเป็นคอมมิวนิสต์ ผมจะบอกให้รู้ที่ผมพูดคำว่า สภาประชาชน ไม่มีอะไรเกี่ยวกับคอมมิวนิสต์เลย ผมตั้งใจให้หมายถึง สภาที่มีประชาชนล้วนๆ ไม่มีนักการเมืองมามีอิทธิพลในสภานี้ ที่ให้เป็นสภาของประชาชนล้วนๆ เพราะสัจจะธรรมคือ ผลประโยชน์ประชาชน และพรรคการเมือง มันขัดกัน แล้วเราจะได้เห็นในไม่ช้านี้

ผมเป็นนักการเมืองมาก่อน เป็นมา 35 ปี ผมเข้าใจ พรรคการเมืองคิดตามเรื่องพรรคการเมือง วันนี้ผมเป็นประชาชน ผมคิดตามแนวทางที่เห็นว่าเป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน นี่คือเส้นแบ่งที่ต้องขีดแล้ว ขอกราบเรียนว่า ไม่ว่าจะเจอคลื่นลม อุปสรรค เราต้องกอดกันให้มั่น มีศรัทธาในสิ่งที่เราทำ ว่าเราทำเพื่อประโยชน์ของชาติและลูกหลาน ไม่วอกแวกครับ ตายเป็นตาย สู้ให้ชนะเที่ยวนี้ และผมกราบเรียนพี่น้องทั้งหลาย ทางเลือกของประเทศมีสองทาง

หนึ่ง ละมุนละม่อม ราบเรียบ นายกรัฐมนตรี ครม. ลาออกจากรักษาการ เปิดโอกาสให้คนกลางเป็น ครม. ตั้งสภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ปีเดียว ไม่เกินปีครึ่ง กลับไปเลือกตั้งเหมือนเดิม

สอง ถ้าวิธีนี้เดินไปไม่ได้ ประชาชนไม่มีทางเลือก ขอดีๆ พูดดีๆ ไม่ยอมต้องบังคับเอา เราจะใช้อำนาจประชาชนเต็มที่ นี่ช่วยไม่ได้แล้ว

เราก็ได้พยายามต่อสู้ด้วยความระมัดระวัง ด้วยความอดทน ผมเรียนกับพี่น้องแล้วว่าไม่เคยมีชาติไหนทำได้แบบนี้ที่ว่าคนเป็นล้าน สันติ สงบ ไม่มีรุนแรงเลย เราจะสู้แนวนี้ตลอดไป ขอให้มั่นใจครับว่า มวลมหาประชาชนมีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกวัน คนเข้าใจเรามากขึ้น เห็นด้วยมากขึ้น เรามีแต่จะชนะ งานนี้ไม่มีแพ้ ให้พี่น้องสบายใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท