Skip to main content
sharethis

พรรคประชาธิปัตย์จัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2556 โดยเพิ่มกรรมการบริหารพรรคจาก 25 คนเป็น 35 คน ขณะที่ข้อเสนอเพิ่มจำนวน "คณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" ที่เสนอโดยอลงกรณ์ไม่ได้รับความเห็นชอบ โดยที่ประชุมพรรคเสนอชื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเป็นหัวหน้าพรรค และได้รับการลงมติรับรอง

ประชุมใหญ่วิสามัญ พรรคประชาธิปัตย์  17 ธันวาคม 2556
(ที่มา: เพจ
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รับชมภาพทั้งหมดได้ที่นี่)

 

17 ธ.ค. 2556 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ที่โรงแรมมิราเคล แกรนด์ วันนี้ (17 ธ.ค.) อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานการประชุมใหญ่วิสามัญ พรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2556 ซึ่งการประชุมวันนี้มีวาระการพิจารณาที่สำคัญ คือ การพิจารณาแก้ไขระเบียบ ข้อบังคับพรรค และการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม ที่พรรคมีกรรมการบริหาร 25 คน เพิ่มเป็น 35 คน โดยมีสัดส่วนเป็น 1.หัวหน้าพรรค 1 คน / 2.รองหัวหน้าพรรค 10 คน โดยแบ่งเป็นรองหัวหน้าภาค 5 คน และรองหัวหน้าตามภารกิจที่หัวหน้าพรรคมอบหมาย 5 คน / 3.เลขาธิการพรรค / 4.รองเลขาธิการพรรค 5 คน / 5.นายทะเบียนพรรค / 6.เหรัญญิกพรรค / 7.โฆษกพรรค / 8.กรรมการบริหารพรรคทั่วไป 7 คน / 9.กรรมการบริหารพรรค ที่มาจากประธานสาขาพรรค 5 คน / และ 10.กรรมการบริหารพรรคจากผู้แทนท้องถิ่น 3 คน

โดยมีการออกเสียงเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นการลงคะแนนลับ ใช้วิธีลงมติในหีบบัตร และมีผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ หลังการเลือกกรรมการบริหารพรรคแล้วเสร็จจะมีการเลือกคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง คณะกรรมการนโยบายพรรค และคณะกรรมการส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยในพรรคต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานว่า อลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้มีการปรับโครงสร้าง "คณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" ให้มีการเพิ่มสัดส่วนของประธานสาขาเพิ่มเติมเข้าไปอีก 5 คน จากเดิมที่มีการกำหนดองค์ประกอบคณะกรรมการไว้ 5 ข้อ คือ 1. หัวหน้าพรรคเป็นประธาน 2. เลขาธิการเป็นเลขานุการ 3. ตัวแทนคณะกรรมการบริหารพรรคซึ่งเลือกกันเอง 4 คน 4. ตัวแทนจากคณะกรรมการกลางซึ่งเลือกกันเอง 5 คน และ 5. ตัวแทนจากประธานเขตพื้นที่ซึ่งเลือกกันเอง 4 คน  อย่างไรก็ตามที่ประชุมไม่เห็นด้วย โดยชี้ว่า หากเพิ่มข้อ 6 ที่นายอลงกรณ์เสนอจะทำให้เกิดความซับซ้อน เพราะมีสัดส่วนจากสาขาพรรคอยู่แล้ว

โดยในการเสนอชื่อหัวหน้าพรรคนั้น บัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคได้เสนอชื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรค และไม่มีการเสนอชื่อผู้ใดอีก จากนั้นมีการลงคะแนนลับ โดยผลการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคนั้น ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า อภิสิทธิ์ได้รับการรับรองให้เป็นหัวหน้าพรรคอีกสมัย

ล่าสุดมีรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้รายชื่อกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่แล้ว โดยที่ไม่มีชื่ออลงกรณ์เป็นรองหัวหน้าพรรคอีก (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net