ยิ่งลักษณ์ย้ำลาออกไม่ได้ หนุนเลือกตั้ง รอรัฐบาลใหม่ปฏิรูปประเทศ

รักษาการนายกรัฐมนตรีย้ำไม่สามารถลาออกเพราะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ ขอหน่วยงานต่างๆ สนับสนุน กกต.จัดเลือกตั้งโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม รอรัฐบาลใหม่ปฏิรูปการเมือง

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระหว่างเดินทางตรวจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในภาพเป็นการพบปะประชาชนที่สนามบินสตึก จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2556 (ที่มา: เพจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)

 

17 ธ.ค.2556 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันอีกครั้งในวันนี้ว่า ไม่สามารถลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีตามที่มีผู้เรียกร้องได้ เนื่องจากต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีต้องปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะได้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่จากการเลือกตั้ง

รักษาการนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 แล้ว ถือเป็นการคืนอำนาจให้กับประชาชนในการตัดสินใจเลือกผู้ที่จะเข้ามาทำงานและปฏิรูปประเทศ โดยที่การจัดการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ที่จะดำเนินการ จึงขอให้หน่วยงานต่างๆ อำนวยความสะดวกและประสานความร่วมมือกับ กกต.ในการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และโปร่งใส เพราะการเลือกตั้งถือเป็นขั้นตอนที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ และขอเชิญชวนทุกภาคส่วนเข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งด้วย

รักษาการนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเวทีหาทางออกประเทศซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ว่า มีความคืบหน้าแม้จะยังไม่เป็นรูปธรรม แต่หลายเวทีมีการแสดงความเห็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น จึงอยากให้มีการลงรายละเอียดเพื่อให้ได้กรอบการทำงาน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการปฏิรูปให้เกิดขึ้น แต่ทังนี้ต้องเดินตามกรอบรัฐธรรมนูญและรอรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามารับช่วงต่อ

นอกจากนี้ รักษาการนายกรัฐมนตรียังไม่ตอบรับว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 1 หรือไม่ เพราะยังมีเวลาในการที่พรรคเพื่อไทยจะพิจารณาเนื่องจากวันสมัครรับเลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 23-27 ธันวาคมนี้

ที่มา สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท