Skip to main content
sharethis

บัน กีมุน เลขาธิการสหประชาชาติแถลงข่าวในโอกาสสิ้นปี ตอนหนึ่งกล่าวถึงสถานการณ์ในไทยโดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงความรุนแรง และยินดีที่รัฐบาลคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองด้วยกระบวนการประชาธิปไตย

บัน กีมุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (แฟ้มภาพ/วิกิพีเดีย)

18 ธ.ค. 56 - เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายบัน กีมุนได้แถลงข่าวในโอกาสสิ้นปี 2013 ที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นิวยอร์ก สหรัฐอมริกา ข้อความตอนหนึ่งที่เขาแถลงกล่าวถึงสถานการณ์ในประเทศไทยระบุว่า "ข้าพเจ้าขอเรียกร้องทุกฝ่ายในประเทศไทยให้หลีกเลี่ยงความรุนแรง ข้าพเจ้ายินดีที่รัฐบาลตัดสินใจคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในประเทศด้วยกระบวนการประชาธิปไตย"

นอกจากนี้ในการแถลงข่าวในโอกาสสิ้นปี เขายังกล่าวถึงสถานการณ์สำคัญในประเทศต่างๆ โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในประเทศยูเครนมีความยับยั้งชั่งใจ และยึดหลักการประชาธิปไตยในเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกและการรวมตัวอย่างสันติ และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิชจัดการเจรจาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอนาคตของยูเครน

ทั้งนี้บัน กีมุน ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ที่นายจาง ซองแต็ก ผู้นำอันดับสองของเกาหลีเหนือและอาเขยของคิม จอง อึน ถูกทางการเกาหลีเหนือประหารชีวิต โดยเขาเรียกร้องฝ่ายที่เกี่ยวข้องของคาบสมุทรเกาหลี อย่าใช้ปฏิบัติการที่ไม่จำเป็นสำหรับเหตุการณ์นี้ และเขาเรียกร้องต่อผู้นำเกาหลีเหนือให้ใช้ความพยายามเพื่อผลักดันกระบวนการปลอดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีและปฏิบัติตามบรรทัดฐานสิทธิมนุษยชนสากล และในระยะเวลาอันใกล้นี้จะต้องสร้างความมั่นใจให้กับประชาคมนานาชาติ และต้องมุ่งปรับปรุงความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศที่ประสบความลำบากมาอย่างยาวนาน และส่วนตัวเขาเองก็เตรียมพร้อมที่จะเข้าร่วมงานที่เกี่ยวข้องนี้ด้วย

เรียบเรียงบางส่วนจาก PRESS CONFERENCE BY SECRETARY-GENERAL BAN KI-MOON, UN, MONDAY, 16 DECEMBER 2013

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net