Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กปปส. เชื่อเดินรอบกรุง 2 วัน ผลตอบรับดี เหมือนแจกการ์ดเชิญถึงบ้าน-สนง. ให้มาร่วมชุมนุมใหญ่ 22 ธ.ค. พรุ่งนี้เยือนสีลม เยาวราช ขณะที่สาทิตย์-ขวัญสรวงกางแปลน 22 ธ.ค. ตั้ง 10 เวทีย่อย 5 เวทีใหญ่ อนุสาวรีย์ชัยฯ หอศิลป์ กทม. ราชประสงค์ อโศก สวนลุมฯ หวังรับรองผู้ชุมนุม 2.4 ล้านคน

บรรยากาศการชุมนุมช่วงที่สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัย เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 56 (ที่มา: Blue Sky Channel) 

เมื่อเวลา 20.30 น. สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ขึ้นปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังจากในช่วงกลางวันได้เคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปตาม ถ.เพชรุบรี แยกอโศก และเดินขบวนผ่าน ถ.สุขุมวิท และกลับมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเชิญชวนประชาชนมาร่วมการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 22 ธ.ค. นี้

โดยเริ่มต้นการปราศรัย สุเทพได้นัดหมายกับผู้ชุมนุมในการเดินขบวนย่อยในวันที่ 20 ธ.ค. ว่า ขอนัดหมายตั้งแต่เวลา 9.00 น. จะมีการเดินขบวนออกจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมุ่งไปทาง ถ.พระราม 4 เพื่อไปสีลม สี่พระยา สาทร วกกลับมาเยาวราช แล้วก็กลับมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระยะทาง 13-14 กม.

"ถือโอกาสกราบเรียนพี่น้องที่ไม่ได้ไปร่วมเดินวันนี้ วันนี้อากาศที่กรุงเทพฯ ดีมาก คนที่เดินมาด้วยกันไม่มีใครเป็นลมเลยสักคน คึกคักกันมากเดินเร็วกว่าที่คาดไว้ ทำเวลาได้ดีมาก"

นอกจากนี้สุเทพ ได้ตอบโต้ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมในวันที่ 21 ธ.ค. ว่า ขอเรียนให้เลขา สมช. เข้าใจว่าเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์และมวลมหาประชาชนที่นี่เป็นคนละเรื่องโดยสิ้นเชิง พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองย่อมมีสิทธิตัดสินใจตามที่พรรคเห็นสมควร เป็นเรื่องของพรรค และมวลมหาประชาชนจะตัดสินใจอะไรก็เป็นเรื่องของมวลมหาประชาชน ไม่ต้องคำนึงถึงพรรคการเมืองไหนทั้งสิ้น เราต่างเคารพในการตัดสินใจแต่ละฝ่ายไม่ก้าวก่ายกัน คุณภราดรเข้าใจด้วย แถมคุณภราดรยังพูดอีกว่าการนัดชุมนุม 22 ธ.ค. คนคงไม่เยอะเท่า 9 ธ.ค. เพราะขณะนี้มีเวทีปฏิรูปขึ้นมากมาย คุณภราดรจะรู้ได้อย่างไรว่าวันที่ 22 ธ.ค. คนจะไม่เยอะ อยากให้ซื้อปิ๊บไว้หนึ่งใบ เอาไว้คลุมหัว เพราะวันที่ 22 ธ.ค.มวลชนจะออกมามากกว่าที่คิดอีกเยอะ เพราะวันนี้เราไปเดินเชิญชวนมาเอง เขาเรียกว่าเรียกแขก ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมืองเลย เกี่ยวกับเราจะไล่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ เรื่องนี้เท่านั้น การที่เราออกไปเดินเชื้อเชิญด้วยตัวเอง เขาก็สามารถจะตัดสินได้ และเราก็พบความจริงว่าน้ำใจของพี่น้องกรุงเทพฯเหลือเฟือ มากล้นจริงๆ

สุเทพกล่าวด้วยว่าในการเดินขบวนวันนี้ มีประชาชนจากทุกสาขาวิชาชีพเอาข้าวเอาน้ำมาเลี้ยงจำนวนมาก และประกาศว่าจะมาร่วมชุมนุมในวันที่ 22 ธ.ค. มีคนยืนข้างทางส่งเสียงเชียร์ให้ขับไล่ยิ่งลักษณ์ให้สำเร็จ โดยวันนี้ได้เงินบริจาค 543,830 บาท มีพี่น้องชุมชนอโศก บริจาคผ่านทางคุณสมเกียรติ หอมละออ ที่ไปตั้งรับบริจาคค่าข้าวได้ทั้งหมด 348,510 บาท นอกจากนั้นยื่นให้ผมกับมือได้อีกกว่า 1 แสนบาท

"เหตุผลที่เราไปเดิน 2 วันเหมือนส่งการ์ดเชิญพี่น้องประชาชนคนไทย ที่แต่ละท่านมีภารกิจอาจไม่ได้ฟังปราศรัยเวทีนี้ ไม่รู้ว่าเรานัดหมายกันอย่างไร  ก็เป็นข้อตกลงกันว่าวันที่ 22 ธ.ค.ต้องมาร่วมกันเพราะเราไปเชิญถึงบ้าน เชิญถึงสำนักงาน"

สุเทพกล่าวด้วยว่าในวันที่ 22 ธ.ค. มีการนัดหมายกันหลายสถาบันอุดมศึกษาแล้ว เช่นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีการนัดรวมตัวในเวลา 12.30 น.ที่หน้าอนุสาวรีย์ 2 รัชกาล ให้ใส่เสื้อสีชมพู และจะมีการเดินขบวนไปที่สยามแสควร์ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลุ่มธรรมศาสตร์อภิวัฒน์ประเทศไทย นัดหมายเวลา 11.30 น. ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเชื่อว่าสถาบันการศึกษาอื่นๆ จะมีการทยอยนัดหมายศิษย์เก่าศิษย์ปัจจุบัน และเชื่อว่าจะมีผู้ชุมนุมออกมาจำนวนมาก

ทั้งนี้เขาย้ำว่ายิ่งลักษณ์ ชินวัตรควรทำความดีด้วยการลาออกจากรักษาการนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีลาออกให้หมด ไม่มีการตั้งรักษาการนายกรัฐมตรี เพื่อที่คนดีๆ จะได้ตั้งนายกรัฐมนตรีมาแก้วิกฤตชาติ

หลังจากนั้น ขวัญสรวง อติโพธิ และสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส. ได้ขึ้นมาชี้แจงจุดนัดหมายชุมนุมในวันที่ 22 ธ.ค. โดยระบุว่าจะมีการชุมนุมรอบกรุงเทพมหานครต่อเนื่องกันกินพื้นที่ 6 แสนตารางกิโลเมตร โดยอ้างว่าจะมีผู้ชุมนุม 1.8 - 2.4 ล้านคน หรืออาจถึง 5 ล้านคน ทั้งนี้มีการเตรียม 10 จุดชุมนุมย่อย และ 5 เวทีใหญ่ตามสี่แยกสำคัญ ได้แก่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หอศิลป์ กทม. ราชประสงค์ อโศก สวนลุมพินี และจะตั้งจอฉายถ่ายทอดสดเชื่อมโยงกับเวทีชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วย

ทั้งสาทิตย์ประกาศว่า จะเริ่มเวทีในวันที่ 22 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เวลา 14.00 น. จะมีผู้ชุมนุมมาสมทบมากขึ้นๆ แต่ละเวทีจะมีกิจกรรม จากนั้นเวลา 18.00 น. ทุกเวทีจะถ่ายทอดจากเวที ถ.ราชดำเนิน "มีการเคารพธงชาติพร้อมกัน เสียงกระหึ่มไปทั้งกรุงเทพ และต่างจังหวัด สุเทพ เทือกสุบรรณ จะปราศรัยครั้งสำคัญในวันที่ 22 ธ.ค. เวลา 18.40 น. เมื่อปราศรัยเสร็จ สามารถมาสมทบที่เวทีราชดำเนิน เพราะจะมีกิจกรรมค้างคืน" สาทิตย์ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net