อสมท.ชี้แจงหลังเหตุทำร้ายผู้สื่อข่าว ยืนยันทำหน้าที่ตรงไปตรงมา-ไม่มีอคติ

สำนักข่าวไทยชี้แจง หลังเกิดเหตุทำร้ายผู้สื่อข่าวและขัดขวางการรายงานสดบริเวณชุมนุม ถ.ราชดำเนิน ยืนยันรายงานข่าวตรงไปตรงมา และไม่เคยระบุจำนวนผู้ชุมนุมอย่างที่มีผู้กล่าวหา ด้านช่อง 3 ถูกล้อม-เป่านกหวีดไล่เช่นกัน ขณะที่หลังเกิดเหตุแกนนำ กปปส. ได้ห้ามปรามไม่ให้กระทำดังกล่าว

ตามที่เมื่อเวลา 16.00 น. ระหว่างที่ เพ็ญพรรณ แหลมหลวง ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย กำลังปฏิบัติหน้าที่รายงานสดสถานการณ์การชุมนุม อยู่บนรถถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท. ที่จอดอยู่หน้ากองสลากเก่า และเกิดเหตุผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งตะโกนด่าทอพร้อมเป่านกหวีดใส่ขณะออกอากาศ (ชมคลิป MCOT, ASTV) และเมื่อลงมาจากรถคันดังกล่าวก็ถูกต่อว่าและพยายามทำร้ายร่างกาย โดยมีรายงานว่ามีชายคนหนึ่งตะโกนว่า "ขี้ข้าทักษิณ รายงานได้อย่างไรมีผู้ชุมนุม 5 พันคน" มีผู้ชุมนุมสาดน้ำเข้าที่หน้า ชกเข้าที่แขนซ้าย และมีรายงานว่ามีการผลักผู้ช่วยช่างภาพจนล้มและจะกระทืบแต่มีการห้ามปรามทัน และขณะที่ทีมข่าวนำรถออกนอกพื้นที่ได้ถูกขว้างขวดน้ำ และทุบรถนั้น

ล่าสุดสำนักข่าวไทย ช่วงข่าวภาคค่ำได้รายงานข่าวดังกล่าว และชี้แจงสถานการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า

"ทีมข่าวสำนักข่าวไทย อสมท ซึ่งปักหลักรายงานข่าวการชุมนุมบริเวณเวทีราชดำเนิน ถูกกลุ่มคนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว เดินเข้ามาต่อว่า และทำร้าย โดยอ้างว่ารายงานตัวเลขคนมาชุมนุมเพียง 5 พันคน แต่จากการตรวจสอบการรายงานข่าว ไม่พบการเสนอข่าวจำนวนผู้มาชุมนุม  เราจะกลับไปย้อนดูการเสนอข่าวที่มีปัญหาอีกครั้ง"

"ที่เห็นทั้งหมดคือ การรายงานข่าวของคุณเพ็ญพรรณ แหลมหลวง  ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ในช่วงข่าวต้นชั่วโมง เวลา 16.00 น. และถูกกลุ่มคนที่อยู่บริเวณถนนราชดำเนิน ระบุว่า เสนอข่าวไม่เป็นกลาง รายงานจำนวนผู้เข้าชุมนุมเพียง  5 พันคนเท่านั้น หลังการเสนอข่าว ปรากฎว่า ทั้งผู้ประกาศ และทีมรายงานสด ถูกกลุ่มคนดังกล่าวเข้ามาต่อว่า  เป่านกหวีดไล่ และทำร้ายร่างกาย  นอกจากนี้ ล่าสุดทีมข่าวไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต แต่ตำรวจแนะนำให้ไปแจ้งความที่ สน.ชนะสงคราม ซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุ"

"ทั้งนี้ คุณเพ็ญพรรณ ยืนยันว่าได้รายงานข่าวอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีอคติและไม่เคยระบุจำนวนผู้ที่เข้ามาร่วมชุมนุม อย่างที่ถูกกล่าวหา และถูกทำร้าย"

"ด้านนางสาวกรรวี ธัญญะตุลย์ เลขาธิการสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย  กล่าวว่า ได้หารือกันในสมาคมแล้ว ว่า สมาคมไม่เห็นด้วยกับการทำร้ายสื่อ เพราะเท่ากับเป็นการคุกคามสื่อ ทั้งนี้ ได้ตรวจสอบแล้ว สื่อได้รายงานสภาพความเป็นจริง ไม่ได้บิดเบือน โดยทางสมาคมกำลังติดต่อเพื่อขอพูดคุยกับแกนนำกลุ่ม กปปส. เรื่องการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ให้กระทบการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน"

 

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้า ระหว่างที่ทีมข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 โดย วารุณี ซื่อสัตย์สกุลชัย กำลังรายงานสถานการณ์การชุมนุม บริเวณหน้าศาลาว่าการ กทม. มีผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งตะโกนต่อว่าพร้อมเป่านกหวีดขับไล่ และเมื่อรายงานข่าวเสร็จได้ถูกผู้ชุมนุมเดินเข้าหาและพยายามทำร้ายร่างกาย แต่ทีมงานช่อง 3 เข้าช่วยป้องกันไว้

ขณะที่บนเวทีปราศรัย หลังเกิดเหตุทีมข่าวช่อง 9 ถูกทำร้าย แกนนำได้ขึ้นเวทีประกาศห้ามปรามไม่ให้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนทุกสำนักข่าว โดยระบุว่าเป็นหน้าที่ต้องเสนอข่าวการเคลื่อนไหวของการชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท