ชาวสวีเดนชุมนุมต้านการเหยียดเชื้อชาติ หลังโดนกลุ่มนีโอนาซีโจมตี

ผู้ชุมนุมราว 16,000 คน เดินขบวนไปชุมนุมกันใจกลางกรุงสตอกโฮล์มท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาของตำรวจ เนื่องจากการชุมนุมต้านการเหยียดผิวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วถูกกลุ่มนีโอนาซีบุกเข้าโจมตีจนมีผู้บาดเจ็บหลายราย

23 ธ.ค. 2556 ชาวสวีเดนจำนวนมากมารวมตัวกันที่ใจกลางกรุงสตอกโฮล์มเพื่อประท้วงต่อต้านแนวคิดเหยียดเชื้อชาติและแนวคิดแบบนาซี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการประท้วงกลุ่มเล็กๆ ในย่านเดียวกันแต่ก็ถูกบุกจู่โจมโดยกลุ่มนีโอนาซี

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมชาวสวีเดนได้เดินขบวนไปยังสนามกีฬาในเขตคาร์ทอร์ปทางตอนใต้ของเมืองหลวง โดยมีการปราศรัยและการแสดงดนตรีในการชุมนุม ผู้จัดการชุมนุมบอกว่ามีผู้เข้าร่วมเดินขบวนราว 16,000 คน โดยโฆษกตำรวจของสวีเดนเปิดเผยว่ามีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบราว 100 คน รวมถึงมีเฮลิคอปเตอร์หลายลำบินอยู่รอบบริเวณ

จีทท์ กุตแลนด์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งสภายุโรปจากพรรคโซเชียลเดโมแครตกล่าวว่า แม้ผู้คนกำลังกังวลเรื่องการเพิ่มขึ้นของกลุ่มขวาจัดในยุโรป แต่การชุมนุมในสวีเดนครั้งนี้ก็แสดงให้เห็นว่ามีคนที่ไม่เห็นด้วยกับกลุ่มขวาจัดเป็นจำนวนมาก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีกลุ่มผู้สนับสนุนแนวคิดนีโอนาซี 40 คน ที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มขบวนการต่อต้านของชาวสวีเดนได้ใช้ประทัดและขวดแก้วขว้างปาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติหลายร้อยคนที่ชุมนุมอย่างสงบ โดยการประท้วงในครั้งแรกนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีคนพบว่ามีสัญลักษณ์สวัสดิกะและคำขวัญในเชิงเหยียดเชื้อชาติอยู่ตามกำแพง

สำนักข่าวอัลจาซีราระบุว่า การรณรงค์ต่อต้านแนวคิดเหยียดเชื้อชาติเริ่มมีแรงกระตุ้นมากขึ้นหลังจากการสำรวจโพลล์ครั้งล่าสุดก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า ผลออกมาว่าพรรคสวีเดนเดโมแครตซึ่งเป็นพรรคขวาจัดได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยโพลล์ของสำนักงานสถิติสวีเดนระบุว่า พรรคสวีเดนเดโมแครตจากเดิมร้อยละ 5.7 ในการเลือกตั้งปี 2553 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 9.3

เจ้าหน้าที่ตำรวจของสวีเดนยังได้ถูกวิจารณ์จากเหตุการณ์การโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าพวกเขาประเมินคำขู่ของกลุ่มขวาจัดผิดจากที่คาดและไม่สามารถป้องกันการโจมตีได้ โดยในเหตุการณ์โจมตีครั้งนั้นผู้ประท้วงได้พากันหลบหนีไปอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ต ขณะที่ตำรวจและผู้ประท้วงรายอื่นๆ พยายามดันให้ฝ่ายผู้เข้ามาโจมตีถอยกลับออกไป มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีครั้งนั้นหลายคน ส่วนหนึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและมีผู้ถูกจับกุม 28 ราย

การชุมนุมที่เขตคาร์ทอร์ปได้รับความสนใจจากสื่อสวีเดนอย่างมาก จนมีการประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและต่อต้านแนวคิดแบบนาซีเกิดขึ้นอีกในหลายเมือง

มีนา นากิบ บล็อกเกอร์ชาวอียิปต์ผู้อาศัยอยู่ในสวีเดนมา 2 ปีแล้วบอกว่าเขารู้สึกว่ามีการทนต่อการเหยียดเชื้อชาติได้มากขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์จลาจลเมื่อเดือน พ.ค. 2556 ในย่านฮัสบีซึ่งมีกลุ่มผู้อพยพอยู่จำนวนมาก และตัวเขาเองก็เคยถูกพวกนาซีทุบตีเมื่อเดือน พ.ค ปีที่แล้วโดยไม่มีเหตุผล ซึ่งเขาคิดว่าการประท้วงต้านเหยียดเชื้อชาติในครั้งนี้ทำให้เขามีความหวังมากขึ้น

มีนักการเมืองจำนวนมากทั้งจากฝ่ายขวาสายกลางและซ้ายสายกลางเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ด้วย โดย อิริค อูเลนแฮค อดีตรัฐมนตรีกระทรวงบูรณาการ (ชื่อเต็มคือ Ministry of Integration and Gender Equality เป็นกระทรวงที่รับผิดชอบด้านสิทธิต่างๆ ของประชาชน รวมถึงการบูรณาการชาติพันธุ์และความเท่าเทียมทางเพศ กระทรวงนี้ถูกยุบหลังจากการเลือกตั้งปี 2553) กล่าวว่าเขาต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ

"เหตุการณ์โจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นเรื่องน่าเศร้า มันเป็นบทเรียนว่าการต่อสู้เพื่อแนวคิดมนุษย์มีคุณค่าเท่าเทียมกันควรจะดำเนินต่อไป ไม่เช่นนั้นเราจะไม่สามารถต้านทานกับความหวาดกลัวคนต่างชาติหรือคนแปลกหน้าอย่างไม่มีเหตุผลได้" อิริค อูเลน

เธรีส โฆษกของกลุ่มเครื่อข่ายลินเย 17 ซึ่งเป็นกลุ่มผู้จัดการชุมนุมบอกว่า การเริ่มรณรงค์ต่อต้านการเหยียดสีผิวสามารถเริ่มต้นได้จากคนใกล้ตัว เช่น การพูดคุยกับเพื่อน คนข้างบ้าน คนในโรงเรียน และในระดับชุมชน เพื่อแสดงให้เห็นว่าแนวคิดเหยียดเชื้อชาติเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงและกำลังทวีเพิ่มมากขึ้นในยุโรป

 

เรียบเรียงจาก

Thousands rally against racism in Sweden, Aljazeera, 23-12-2013
http://www.aljazeera.com/news/europe/2013/12/thousands-rally-against-racism-sweden-20131222125034697362.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท