Skip to main content
sharethis

คนร้ายก่อเหตุยิงการ์ด คปท.เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล พบเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 3 ราย ด้าน สธ.เผยยอดเจ็บจากการชุมนุมรวม 157 ราย เสียชีวิต 3 ราย

28 ธ.ค. 2556 - ครอบครัวข่าวสาม รายงานว่า พลตำรรวจตรี วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุการ์ด คปท.ถูกคนร้ายลอบยิง ซึ่งรองผู้กำกับ สน.ดุสิต สน.นางเลิ้ง และพนักงานสอบสวน มาสอบปากคำพยานและรวบรวมพยานหลักฐาน
นายกิตติชัย ใสสะอาด ที่ปรึกษา คปท.และพยานที่เห็นเหตุการณ์ บอกว่า เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 03.15 น.คนร้ายขับรถเก๋ง โตโยต้า อัลติส สีบรอนทอง มาทาง ถ.พิษณุโลก ฝั่งหน้า รร.ราชวินิต ก่อนที่คนนั่งหลังซ้าย จะใช้อาวุธปืนกราดยิงมายังการ์ด 3 ราย ที่ยืนอยู่ด้านหน้า และกราดยิงอีก 1 ครั้ง ขณะขับรถเลี้ยวขวาที่แยกพณิชยการ เข้า ถ.พระราม 5

โดยหลังเกิดเหตุทุกคนตกใจ และช่วยลากผู้บาดเจ็บออกมา พบผู้บาดเจ็บ 3 ราย คือ

1.นายเสน่ห์ โลหะศาสตร์ ถูกยิงที่ข้อเท้า รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ราชวิถี
2.นายสุระพงษ์ สมแคล้ว ถูกยิงที่คอและหลัง 2 นัด อาการสาหัส รักษาตัวอยู่ที่ รพ.กลาง
3. นายประวิทย์ ทองแปล ยังรักษาตัวที่ รพ.กลาง

นายกิตติชัย ระบุว่า คปท. พร้อมให้ความร่วมมือตำรวจมาพิสูจน์หลักฐานและสืบสวนหาข้อเท็จจริง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ คปท.ตัองระวังมากขึ้น ขณะที่พยานที่เห็นเหตุการณ์หลายคนเล่าให้ฟังว่า คนร้ายเจตนาใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้ชุมนุม พบร่องรอยกระสุนขนาด กว่า 2 นิ้ว และเศษกระสุนจำนวนหนึ่ง และอีกจุดเป็นรอยกระสุนขนาดใหญ่ที่บริเวณแท่งปูนเชิงสะพานชมัยมรุเชษบฐ์ มีโอกาสเป็นอาวุธปืนขนาดใหญ่ เช่น เอ็ม 16 ได้ ไม่ใช่ปืนพกสั้น

ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง และสั่งตรวจกล้องวงจรปิดทุกจุด เพื่อติดตามคนร้าย บรรยากาศการชุมนุมกลุ่ม คปท.ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลจึงเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ที่การ์ด คปท.เสียชีวิตเป็นรายที่ 2

ด้าน นพ.ณรงค์ อภิกุลวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข แถลงภาพรวมจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตว่า จากเหตุการณ์กราดยิงกราด คปท.ช่วงประมาณ 03.20 น.ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ยังไม่ทราบชื่อ รอญาติยืนยัน ถูกยิงกระสุนทะลุลำตัว และนำส่ง รพ.กลาง  และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 ราย เป็นอายุ 57 ปี ถูกยิงที่ขาซ้ายถูกนำส่ง รพ.ราชวิถี รายที่ 3 เป็นชายอายุ 19 ปี กระสุนเข้าที่คอ และไหล่ อาการสาหัสถูกนำส่ง รพ.รามาธิบดี และอยู่ระหว่างการผ่าตัด ซึ่งคาดว่าจะออกจากห้องผ่าตัดช่วงหลังเที่ยงวันนี้ ส่วนรายสุดท้ายเป็นชายอายุ 24 ปี กระสุนเข้าที่เข่า ถูกนำส่ง รพ.รามาธิบดี ขณะนี้เดินทางกลับบ้านแล้ว

ส่วนยอดรวมจำนวนผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมขณะนี้มีจำนวน 157 ราย ยังนอนรักษาตัวที่ รพ.43 ราย เสียชีวิต 3 ราย

ทั้งนี้ ในส่วนของการดูแลกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น มูลนิธิร่วมกตัญญู ป่อเต็กติ๊ง เฝ้าระวังในจุดต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณรอยต่อของการชุมนุมด้วยการออกตระเวนดูผู้บาดเจ็บและเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วใน 3 จุด คือ พื้นที่ชุมนุมที่ราชดำเนิน และสถานที่ราชการที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เช่น ทำเนียบรัฐบาล รวมถึงสถานที่จัดการเลือกตั้ง เช่น ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพฯ ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าในช่วงนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ทางกระทรวงสาธารณสุขเตรียมพร้อมทีมแพทย์กว่า 80 ทีม เพื่อให้การดูแลประชนชนหากเกิดเหตุการณ์รุนแรง

สำหรับผู้เสียชีวิต คม ชัด ลึก รายงานว่าชื่อนายยุทธนา องอาจ อายุ 26 ปี การ์ด คปท. ชาว อ.สวี จ.ชุมพร ถูกยิงเข้าที่บริเวณลำคอ เสียชีวิตที่ รพ.กลาง ส่วนผู้บาดเจ็บมี 3 ราย สำหรับผู้เสียชีวิตนั้นได้ส่งภาพถ่ายผู้ตายไปให้ญาติที่ จ.ชุมพร ยืนยันแน่นอนแล้ว ตอนแรกเข้าใจผิดว่าผู้ตายคือนายจำเรียง จิตรวัตร อายุ 31 ปี เพราะตรวจสอบจากสำเนาทะเบียนบ้าน ที่ตำรวจนำมาให้

แกนนำ กปปส. เรียกร้องให้ สตช. ศอ.รส. ตรวจสอบกรณีกราดยิงการ์ด

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวไทย รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. เรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ศอ.รส. ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีผู้ไม่หวังดีกราดยิง ทำให้การ์ดเสียชีวิตเสียชีวิต 1 คน ผู้ชุมนุมและการ์ดบาดเจ็บอีก 3 คน เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ทั้งที่เป็นพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แต่เหตุใดจึงปล่อยให้คนร้ายขนอาวุธหนักเข้ามาทำร้ายผู้ชุมนุม หลังจากนี้ กปปส.จะดูแลรักษาความปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุมให้เข้มข้นยิ่งขึ้น และจะไม่ดำเนินการใดๆ แต่จะปักหลักอยู่กับที่จนถึงช่วงปีใหม่

 

ที่มา: ครอบครัวข่าว, สำนักข่าวไทย

หมายเหตุ : แก้ไขรายชื่อผู้เสียชีวิต เมื่อเวลา 23.25 น. 28 ธ.ค.56

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net