Skip to main content
sharethis

สุภิญญาฯแนะผู้บริโภคซื้อกล่องรับทีวีดิจิตอลควรมีสัญลักษณ์กสทช. หรือ อดใจรอคูปอง 22 ล้านครัวเรือนหลังผู้มีสิทธิจ่ายเงินก้อนแรก แนะจับตาการบริหารเงินประมูลที่ได้กว่า 5 หมื่นล้านบาท ด้านการกำกับเนื้อหาต้องจริงจังมากขึ้นโดยไม่กระทบเสรีภาพ<--break->


(วันที่ 28 ธ.ค.56) นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประมูลคลื่นโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลตามกฎหมายครั้งประวัติศาสตร์ได้ผ่านพ้นไปแล้ว หากไม่พบความผิดปรกติและไม่มีเรื่องร้องเรียน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. จะรับรองผลการประมูลได้ใน 15 วัน จากนั้นจะนำเรื่องเข้าบอร์ดใหญ่และมีกระบวนการออกใบอนุญาตต่อไป ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องเลือกผู้ให้บริการเช่าโครงข่าย(MUX) เลือกหมายเลขช่อง เตรียมจ่ายเงินก้อนแรก และ เตรียมการออกอากาศครั้งแรกไม่เกินไตรมาสแรกปีหน้า

“นอกจากนี้ สำหรับประชาชนสามารถซื้อกล่องรับทีวีดิจิตอลได้แล้วตามห้างร้านทั่วไป แต่ให้ขอดูสัญลักษณ์ของ กสทช. เพื่อเป็นการรับรองมาตรฐานเทคนิคว่าดูได้แน่นอน สำหรับผู้ที่ยังไม่อยากซื้อเองก่อนให้อดใจรออีกนิด หลังรับเงินก้อนแรกจากผู้ที่ได้รับใบอนุญาต เพราะรายได้ดังกล่าวจะนำเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์โดยแบ่งจ่ายเป็น 4 งวด รายได้จากการประมูลประมาณครึ่งหนึ่งจะคืนกลับไปเป็นคูปองในการซื้อกล่องรับหรือทีวีใหม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะมีการเพิ่มมูลค่าของคูปองให้กับ 22 ล้านครัวเรือนหลังพบว่ารายได้เงินมากกว่าราคาตั้งต้นเยอะ จึงขอฝากเครือข่ายผู้บริโภคช่วยจับตาด้วยเพราะเกี่ยวข้องกับธรรมมาภิบาลและผลประโยชน์สาธารณะรวมถึงอาจคาบเกี่ยวกับบอร์ดกสทช.ในชุดปัจจุบันและอนาคตด้วย” นางสาวสุภิญญา กล่าว

ผลการประมูลตลอดสองวันที่ผ่านมา นางสาวสุภิญญา ยอมรับว่า “เกินความคาดหมาย เพราะการแข่งขันคึกคักมาก สะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมฟรีทีวียังเป็นที่ต้องการสูงและเติบโตไปได้อีก ประเมินจากความพร้อมลงทุนของผู้ประกอบการ แม้จะเสี่ยงขาดทุนในช่วงปีแรกๆ และ แม้จะลงทุนไปในทีวีดาวเทียมแล้วก็ตาม ทั้งนี้การผลิตในระบบฟรีทีวีคงต้องเพิ่มคุณภาพและความหลากหลาย เพราะจะเป็นสื่อทีวีที่เข้าถึงประชาชนทั้งประเทศ มูลค่าจากการประมูลประมาณ 50,862 ล้านบาท สังคมต้องจับตาว่า กองทุนก้อนนี้จะถูกบริหารจัดการอย่างไรโดยบอร์ดกองทุนฯ ร่วมกับ กสทช. อย่างไร”

จากนี้ความยากท้าทายต่อไปคือการกำกับดูแลเนื้อหา ซึ่งบอร์ด กสท.ได้ตกลงร่วมกันระดับหนึ่งแล้ว ว่าการเข้าไปควบคุมโดยรัฐแบบใช้อำนาจตรงคงเป็นไปได้ยากซึ่งคาดว่า “จะมีการพิจารณาทบทวนร่างประกาศการกำกับเนื้อหาตามมาตรา 37 ในการประชุมนัดแรกของปี วันจันทร์ที่ 6 มกราคม 57 พร้อมวาระการรับรองผลการประมูลไปด้วยเพื่อสร้างบรรยากาศเข้าสู่การปลดแอกอิสรภาพให้กับฟรีทีวีในยุคดิจิตอล พร้อมส่งเสริมการกำกับดูแลตนเอง/กันเองขององค์กรสื่อและการกำกับร่วมกันระหว่าง กสทช. และ ผู้รับใบอนุญาตให้จริงจังมากขึ้น ก็เหมือนนักเรียนจะเปิดเทอมใหม่ มีจุดเริ่มนับหนึ่งในกติกาใหม่และเวทีใหม่พร้อมๆกัน ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่ กสทช.จะได้ใช้จังหวะนี้ในการเปิดเวทีพูดคุย เพื่อวางกติกาหรือ Code of Conduct/Practice ต่างๆร่วมกัน อันจะนำไปสู่การสร้างดุลยภาพระหว่างสิทธิเสรีภาพของสื่อและความรับผิดชอบต่อสังคม” สุภิญญา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net