Skip to main content
sharethis

ผู้บริหารเครือเอเอสทีวีห่วง คปท. กำลังเผชิญความสุ่มเสี่ยงกลายเป็นเป้าหลัก กปปส. ไม่มีมาตรการดูแล - แนะเพื่อสวัสดิภาพของผู้ชุมนุมอยากให้ คปท. หารือ กปปส. ยุบรวมเวทีใหญ่ หรือพักการชุมนุมชั่วคราวแล้วมาใหม่วันเผด็จศึกไปเลย ชี้ถ้ามีผู้สูญเสียเรื่อยๆ อาจทำให้คนเรียกร้องทางออกวิธีอื่นซึ่งส่งผลในการทำลายพลังการชุมนุม

จิตตนาถ ลิ้มทองกุล (แฟ้มภาพ)

 

เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวานนี้ (28 ธ.ค.) ว่านายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือเอเอสทีวีผู้จัดการ กล่าวถึงกรณีที่คนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงเข้าใส่ที่ชุมนุมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่สะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลกเมื่อเช้ามืดวันที่ 28 ธ.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีก 3 ราย โดยนายจิตตนาถกล่าวว่าตนเพิ่งกล่าวในรายการ เกาะติดสถานการณ์การชุมนุม ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวีไปไม่ทันข้ามคืนเมื่อคืนว่า คปท. กำลังกลายเป็นเป้า นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. ที่แถลงบนเวทีเมื่อคืนก็รู้ตัว และตนย้ำในรายการแล้วว่า คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ต้องมาช่วย คปท. เพราะมีการมาโจมตีแน่นอนนับแต่นี้โดยเฉพาะช่วงหยุดปีใหม่

“นอกจากพูดไว้อาลัยกันแล้ว ไม่เห็น กกปส. จะมีมาตรการอะไรมาช่วยดูแลเขาเลย ในเมื่อเขาก็เป็นส่วนหนึ่งของคุณ แล้วเป็นไง เช้ามืดที่ผ่านมาการ์ดโดนกราดยิงเสียชีวิตคาม็อบ และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายคน มันน่าเจ็บใจไหม เมื่อคืนก็เพิ่งเตือนแล้วแท้ๆ บอกแล้วแท้ๆ ว่าให้ช่วยกันคิดมาตรการต่างๆ เช่นย้ายม็อบมาช่วยกัน ต่อจากนี้ คปท. จะเผชิญความสุ่มเสี่ยงทุกคืนแล้ว เพราะกลายเป็นเป้าหลัก ถ้าเขาจะทำเขาจะทำ คปท. ไม่ใช่ กปปส. ยิ่งช่วงหยุดปีใหม่กว่า กปปส. จะรวมคนชุมนุมใหญ่อีกทีก็หลายวัน ถือว่าอันตรายมาก” นายจิตตนาถ กล่าว

นายจิตตนาถ กล่าวว่า เพื่อสวัสดิภาพของผู้ชุมนุม อยากให้แกนนำ คปท. ลองหารือกับ กปปส. ในสองสามแนวทางคือ คือ 1. ให้ คปท. ปล่อยพื้นที่ไปแล้วไปร่วมชุมนุมกับ กกปส. เวทีใหญ่ที่ราชดำเนิน จะได้มีความเข้มแข็งขึ้น ทั้งในแง่การรักษาความปลอดภัยและมวลชน หรือ 2. คปท. พักการชุมนุมชั่วคราวจนกว่า กกปส. จะประกาศปฏิบัติการปฏิวัติประชาชน เพื่อจะได้ช่วยรวบรวมกำลังจัดทัพใหม่ในการปิดจ๊อบ หรือ 3. ถ้าจะให้ดีที่สุด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศชุมนุมใหญ่ทันที รวมตัวกันให้เร็วที่สุด อาจจะใช้วันปีใหม่เผด็จศึกไปเลย เพื่อความปลอดภัยของคนที่คอยรักษาพื้นที่ให้ผู้ชุมนุม

“ตอนนี้ไม่มีประโยชน์สำหรับ คปท. จะรักษาพื้นที่และเป็นตัวล่อเป้าต่อไป ไม่เหมือนสมัยพันธมิตรฯ ที่จำเป็นต้องกัดฟันรักษาทำเนียบฯ เพราะเป็นม็อบหลัก แต่ในที่สุดเพื่อสวัดิภาพของผู้ชุมนุม ก็ต้องย้ายไปสนามบินเพราะโดนเอ็ม 79 มีผู้เสียชีวิตรายวัน ในเมื่อม็อบหลักยุคนี้คือ กปปส. คปท. จึงไม่มีความจำเป็นต้องรักษาพื้นที่อีกต่อไป เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นและมีแนวโน้มจะสุ่มเสี่ยงอีก คราวนี้อาจเป็นเอ็ม 79 เหมือนที่พันธมิตรเคยโดน ขอย้ำว่าช่วงก่อนปีใหม่อันตรายมากสำหรับ คปท. แล้วยิ่งมีมือมืดมาทำอะไรแบบนี้ ผบ.ทบ. ก็จะยิ่งลอยตัว และไม่เป็นคุณแก่ยุทธศาตร์ของนายสุเทพ ภาพม็อบที่มีการเสียชีวิต และเจ้าหน้าที่เสียชีวิต ถ้าเป็นแบบนี้เรื่อยๆ อาจทำให้คนเรียกร้องทางออกในวิธีอื่น ซึ่งอาจส่งผลในการทำลายพลังในการชุมนุมไป” นายจิตตนาถ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net