Skip to main content
sharethis

หลังปีใหม่สุเทพ เทือกสุบรรณจะขอ 'ปฏิวัติประชาชน' ชัตดาวน์ กทม. 10-20 วัน เข้าควบคุมประเทศแทนรัฐบาล แต่จะไม่ไปทำร้ายใคร ปฏิวัติกันไปท่านก็ค้าขายกันเต็มที่ ส่วนใครไม่อยากอยู่ช่วงนั้นแนะนำให้ไป ตจว. - เมืองนอก โดยทำหนเดียว เมื่อมีรัฐบาล-สภาประชาชน ก็จะกลับบ้านและส่งคืนกรุงเทพฯ

สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2556 (ที่มา: Blue Sky Channel)

 

สุเทพจวกตำรวจรู้เห็นเป็นใจให้มีการยิง-ปาระเบิดใส่ คปท.

30 ธ.ค. 2556 - ในการชุมนุมของ กปปส. ที่ ถ.ราชดำเนิน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. นั้น เมื่อเวลา 19.30 น. สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้กล่าวปราศรัยว่า ได้ข่าวว่าในวันพรุ่งนี้ (30 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่จะเล่นงานตนและแกนนำ กปปส. เต็มที่ ซึ่งตนขอยืนยันเสร็จจากการไล่ระบอบทักษิณจะมอบตัวทันที ส่วนกรณีการ์ด คปท. ถูกยิงจนเสียชีวิตบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ตนไม่สามารถเข้าร่วมรดน้ำศพได้ เนื่องจากเกรงว่าจะถูกจับตัว โดยได้ส่งตัวแทนไป พร้อมมอบเงินให้ 1 ล้านบาท

ส่วนการแถลงของ พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ศอ.รส. ที่อ้างว่าผู้ชุมนุมไปทุบรถตำรวจแล้วลักเครื่องแบบตำรวจไปแต่งแล้วมาก่อเหตุทุบรถของผู้ชุมนุมนั้นเป็นความคิดที่พิสดารมาก มันช่างจินตนาการหรือเกิน  ประชาชนอย่างพวกเราหรือที่ไปปล้นชุดโล่ มาตีพวกเดียวกันเอง ถึงเรียนกับพี่น้องว่าเราต้องปรับโครงสร้างตำรวจใหม่ นี่คือ 1 ใน 5 เรื่องที่เราจะต้องปฎิรูป ให้ตำรวจอยู่ภายใต้การดูแลของประชาชน

และวันนี้มีการเอาระเบิดปิงปอง โยนใส่ที่เต็นท์กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ มีผู้บาดเจ็บ 5 คน ในจำนวนี้สาหัส 1 คน ตนไม่รู้ว่าโฆษก ศอ.รส. จะออกมาว่าอย่างไร กับเหตุการณ์ปาระเบิด การใช้เอ็ม 16 ยิงการ์ด ไม่มีทางทำได้สะดวกถ้าตำรวจไม่รู้เห็นเป็นใจ

 

เปิดคลิปตากใบ อัด 'คำรณวิทย์' เกี่ยวข้องด้วย และรัฐตำรวจสืบเนื่องมาถึงยิ่งลักษณ์

นอกจากนี้นายสุเทพได้เปิดวิดีโอจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อ 25 ตุลาคม 2547 ด้วย และกล่าวว่า พล.ต.อ.คำรณวิทย์ ธูปประจ่าง ผบช.น. ว่าเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมตากใบ และรัฐตำรวจสมัยทักษิณก็อุ้มฆ่าทนายสมชาย นีละไพจิตร จนไม่สามารถหาเศษเจอ สมัยยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรีก็มีการอุ้มฆ่าประชาชนคือเอกยุทธ อัญชัญบุตร เพราะมีข่าวเรื่องโฟร์ซีซัน

"พฤติกรรมของโจร ไม่มีรัฐบาลไหนประพฤติอย่างนี้ ไม่เห็นคุณค่าความหมายของชีวิตประชาชนเหมือนรัฐบาลระบอบทักษิณ เขาเหิมเกริม เขานึกเอาด้วยอำเภอใจตัวเองว่าเมื่อชนะเลือกตั้งแล้ว ได้อำนาจจากประชาชนแล้ว จะใช้อำนาจอย่างไรก็ได้ในประเทศไทย เขาไม่ฟังเสียงใครทั้งนั้น แม้แต่เสียงประชาชน ฆ่าประชาชน ปล้นประเทศด้วยการคอร์รัปชั่น ใช้อำนาจไม่เป็นธรรม ไม่เคารพกฎหมายทั้งอาญา ทั้งรัฐธรรมนูญ คนพวกนี้ไม่ให้ความสำคัญ เชื่ออำนาจ เชื่อว่าอำนาจหาเงินได้ เอาเงินนั้นซื้ออำนาจต่อ นี่คือวัฏจักรเลวร้ายที่เกิดขึ้นในรอบ 10 ปีมานี้"

 

เป็นความชอบธรรมแล้ว ที่จะขจัดระบอบทักษิณให้หมดไปจากแผ่นดินไทย

"จึงเป็นความชอบธรรมแล้ว เมื่อรัฐบาลเป็นโจร เป็นทรราชย์ ไม่ได้มีความเมตตา ไม่มีความรักประชาชน ไม่มีเจตนาดีต่อประเทศชาติ บิดเบือนเอาอำนาจไปใช้เพื่อครอบครัว เขาจึงเรียกว่าเป็นรัฐบาลทุนสามานย์ หรือระบอบทักษิณ เป็นความชอบธรรมของเราที่จะลุกขึ้นขจัดระบอบทักษิณให้หมดไปจากแผ่นดินไทย"

"แม้ว่าเขาจะดื้อด้าน กอดเก้าอี้เอาไว้ กอดอำนาจไว้ ใช้อำนาจปราบปรามพวกเรา พยายามที่จะใช้อำนาจนั้นผลักดัน เพื่อให้มีการเลือกตั้ง เพื่อจะฟอกตัวเองว่าเลือกตั้งแล้วประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศยืนยันให้เขาปกครองประเทศ แต่พวกเราเหล่ามวลมหาประชาชนรู้เท่าทัน เราถึงยืนยันว่าต้องปฏิรูปประเทศไทยก่อนแล้วไปเลือกตั้ง เราจะยืนยันจุดยืนนี้ต่อไป"

 

ย้ำหลังปีใหม่จะลุกขึ้นขจัดระบอบทักษิณแบบ 'ปฏิวัติประชาชน' ด้วยมือเปล่า

สุเทพปราศรัยต่อว่า ช่วงนี้ผมจะต้องพูดคุยกับพี่น้องทั้งหลายเรื่องการนัดหมายหลังปีใหม่ เพื่อให้พี่น้องทั้งหลายที่ไม่ได้ฟังเมื่อคืนก่อนจะได้ฟังคืนนี้หรือคืนต่อๆ ไป เมื่อหมดเทศกาลปีใหม่ พี่น้องเสร็จจากการเฉลิมฉลองปีใหม่แล้ว ผมจะนัดหมายพี่น้องลุกขึ้นปฏิบัติการครั้งใหญ่พร้อมกันทั้งประเทศ เพื่อขจัดระบอบทักษิณให้หมดไปจากประเทศนี้ และจะทำการคราวนี้ให้มันจารึกไว้ทั้งโลก ว่ามวลมหาประชาชนคนไทยทั้งประเทศได้พร้อมใจกันลุกขึ้นขจัดระบอบทักษิณ ซึ่งเป็นการปกครองแบบทรราชย์ ด้วยมือเปล่าของประชาชน และหัวใจที่ยิ่งใหญ่ของประชาชน

"มันไม่มีคำอื่น ที่จะพูดแล้วเข้าใจได้ ผมจึงได้ใช้คำว่าจะเป็นการ ปฏิวัติโดยประชาชน"

"ที่พูดอย่างนี้เพราะเราเคยเห็นตัวอย่างการปฏิวัติมาหลายครั้งในประเทศไทย แต่จะมีครั้งนี้ครั้งเดียวที่เป็นการปฏิวัติโดยประชาชน เป็นประชาชนพลเมืองดีมือเปล่าทั้งสิ้น เราจะยึดรัฐธรรมนูญมาตรา 3 เป็นหลัก เอาอำนาจอธิปไตยปวงชนชาวไทยกลับคืนมาจากพวกทรราชย์เพื่อที่จะจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน สภาประชาชน ปฏิรูปประเทศให้เสร็จเรียบร้อย แล้วค่อยไปเลือกตั้งตามกระบวนการปกติ"

 

ใครขวัญอ่อนไม่ต้องตกใจ เพราะจะไม่มีการฆ่า เพียงแต่ชัตดาวน์ กทม. กินเวลา 10-20 วัน

"ถ้าใครขวัญอ่อนตกใจคำว่าปฏิวัติ ขอให้ตั้งสติให้มั่นว่าไม่ต้องตกใจ เพราะปฏิวัติโดยประชาชนไม่มีอาวุธ ไม่ฆ่าใคร ไม่ทำร้ายใคร ปฏิวัติไปท่านก็ค้าขายอยู่ได้เหมือนเดิม เพียงแต่ว่าปฏิบัติการคราวนี้ เราจำเป็นต้องยึดเมืองหลวง ยึดกรุงเทพฯ ถ้าจะพูดภาษาฝรั่งก็คือ "Shut Down" กรุงเทพฯ ปิดกรุงเทพฯ ปิดกรุงเทพฯ เพื่อจะบอกชาวโลกว่ารัฐบาลทรราชย์นี้เป็นรัฐบาลที่ล้มเหลวแล้ว เพราะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เนื่องจากประชาชนเข้าควบคุมประเทศแทนรัฐบาลทรราชย์เรียบร้อยแล้ว"

"เพราะฉะนั้นกระผมต้องเรียนพี่น้องทุกวัน จากนี้เป็นต้นไป ให้พี่น้องได้มีโอกาสเตรียมตัวเตรียมใจ พี่น้องต่างจังหวัดจะได้เตรียมตัวว่าหลังจากเสร็จเรื่องราวปีใหม่ สะสางงานการเรียบร้อย จัดกระเป๋า มีหม้อ มีไห มีเสบียงมาพร้อม เพราะสู้คราวนี้ยืดยาวนับ 10 วัน 20 วัน ให้เตรียมตัวมาเป็นนักปฏิวัติให้เต็มตัว มากันให้พร้อมเพรียง แล้วก็อย่าเอาอาวุธใดๆ มาทั้งสิ้น มีเฉพาะตะหลิว กระทะ หม้อไหที่จะหุงข้าวกินเท่านั้น แล้วเมื่อประกาศล่วงหน้าพอเลยปีใหม่มาแล้ว ผมจะประกาศวันที่แน่นอน ชัดเจน ให้พี่น้องทยอยเดินทางมาล่วงหน้า เพื่อไม่ให้ตำรวจอุบาทว์เอาเรือใบไปโรยถนนขวางรถยนต์เรา"

 

แนะนำให้ทำธุรกรรมตั้งแต่สัปดาห์แรก ไม่อยากอยู่ กทม. ให้ไปต่างจังหวัดหรือเมืองนอก

"สำหรับพี่น้องกรุงเทพฯ ก็จะได้มีเวลาเตรียมตัว ใครมีธุระปะปังติดต่อทำงาน เก็บค่าเช่าบ้าน เช่าที่ดิน ติดต่อธนาคาร ทำธุรกรรมการเงิน รีบทำให้เสร็จสิ้นในสัปดาห์แรกของมกราคม เพราะหลังจากนั้นเราจะปิดนครหลวงแห่งนี้ ใครไม่อยากอยู่กรุงเทพฯ ช่วงนั้นก็ขยับขยายไปเที่ยวต่างจังหวัด ต่างประเทศได้ ไม่ขัดข้องอะไร"

"ส่วนคนที่ยังอยู่กรุงเทพฯ ก็ไม่ต้องตกอกตกใจ เพราะนักปฏิวัติชุดนี้เป็นมวลมหาประชาชน พลเมืองดีทั้งสิ้น ไม่ปล้นใคร ไม่ทำลายสินค้า ทรัพย์สินใคร ร้านค้าร้านขายเปิดได้ตามปกติ เพราะนักปฏิวัติชุดนี้มีสตางค์มีกำลังซื้อ ค้าขายกันได้"

 

ขอปฏิวัติหนเดียวเพราะจำเป็นจริงๆ ต้องยึดเมืองไล่รัฐบาลระบอบทักษิณ

"กรุงเทพฯ ก็จะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะคนหลั่งไหลมาทั่วทุกสารทิศ ทุกจังหวัด ทุกภูมิภาค เพียงแต่ว่าไปไหนมาไหนลำบาก เนื่องจากเราทำถนนในกรุงเทพฯ ให้เป็นถนนสำหรับคนเดินทุกถนน จะอนุญาตไว้เฉพาะรถเมล์ รถไฟฟ้าบีทีเอส รถใต้ดิน ประเภทขนส่งมวลชนทั้งหลาย รถไฟเราไม่ไปยุ่ง แต่บนถนนไม่มีรถยนต์ขับ เพราะพี่น้องประชาชนยึดทุกถนน ทุกสามแยก ทุกสี่แยก และถ้ามีใครตำหนิติเตียนด่าว่าเรา เราขอโทษไว้ล่วงหน้า รับคำด่าแล้วไม่โกรธ คราวนี้จำเป็นจริงๆ เพราะต้องยึดเมืองเพื่อไล่รัฐบาลของระบอบทักษิณ"

"แล้วทำหนนี้หนเดียว ทำเสร็จแล้ว ไล่ระบอบทักษิณออกหมดประเทศไทยแล้ว มีรัฐบาลประชาชน มีสภาประชาชนแล้ว พวกเราก็กลับบ้านเป็นพี่เป็นน้องกันเหมือนเดิม ส่งคืนกรุงเทพฯ ให้ท่าน ผมต้องพูดไว้เรื่อย แล้วให้พี่น้องจำให้ขึ้นใจ เผื่อว่าผมพลาดท่าเสียที เผื่อถูกตำรวจระบอบทักษิณจัดการเสียก่อน พี่น้องจะได้เดินตามแนวนี้ได้ จนกว่าเราจะชนะ อย่ายอมแพ้เด็ดขาด นี่คือสิ่งที่ผมขอร้องพี่น้อง"

"พี่น้องที่เคารพรักทั้งหลาย ขอให้มั่นใจเถิดว่าลุกขึ้นมาเป็นสิบๆ ล้านแบบนี้ไม่มีวันแพ้ มีแต่ชนะ แต่ชนะวันไหนเมื่อไหร่เท่านั้น นี่คือเรื่องของเรา ต้องเร่งละกันครับคราวนี้ พี่น้องที่เคารพครับ เพราะเรามันมือเปล่า ต้องใช้พลังเยอะ ใช้มวลมหาประชาชนจำนวนมาก แล้วจำเป็นต้องใช้เวลา แต่ขอให้เรามั่นใจสู้คราวนี้ต้องทำให้สำเร็จ ให้ชนะ เพราะอนาคตของประเทศไทยอยู่ในมือพวกเราทั้งสิ้น นี่ให้พี่น้องระลึกเอาไว้" สุเทพกล่าวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net