ทางการอียิปต์กวาดจับ 4 นักข่าวอัลจาซีรา ตั้งข้อหา 'เผยแพร่ข่าวเท็จ'-สมคบกลุ่มภราดรภาพมุสลิม

กองกำลังอียิปต์กวาดจับนักข่าวอัลจาซีราในประเทศ หลังยกระดับการปราบปรามฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ขณะที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าวเปิดเผยว่าสภาพการทำงานข่าวในอียิปต์เลวร้ายลงมากในปี 2556

30 ธ.ค. 2556 กองกำลังทางการอียิปต์บุกเข้าจับกุมทีมนักข่าวสำนักข่าวอัลจาซีราในกรุงไคโร ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยการบุกเข้าไปในสำนักงานเพื่อจับกุมนักข่าวสามคนและจับกุมนักข่าวอีกหนึ่งคนที่บ้านของเขา นักข่าวอัลจาซีราถูกตั้งข้อหา 'เผยแพร่ข่าวเท็จ' และถูกกล่าวหาว่ามีการนัดพบปะกับกลุ่มภราดรภาพมุสลิมซึ่งเป็นกลุ่มที่รัฐบาลอียิปต์จากการรัฐประหารพยายามปราบปราม

อัลจาซีราระบุว่าผู้สื่อข่าวที่โดนจับตัวไปได้แก่ ปีเตอร์ เกรสต์ นักข่าวผู้มีประสบการณ์ซึ่งเคยทำงานให้กับรอยเตอร์ส ซีเอ็นเอ็น และบีบีซีช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มีโปรดิวเซอร์สองคนคือโมฮัมเหม็ด ฟาห์มี และบาเฮอร์ โมฮัมเหม็ด ช่างภาพอีกหนึ่งคนคือโมฮัมเหม็ด ฟาวซี

กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าสภาพการทำงานของผู้สื่อข่าวมีความยากลำบากขึ้นนับตั้งแต่มีการรัฐประหารโค่นล้มประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2556 โดยหลังจากนั้นประชาชนผู้สนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิมซึ่งหนุนหลังมอร์ซีก็ออกมาชุมนุมและมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ทางการหลายครั้ง

ทางด้านเดอะการ์เดียนรายงานว่า การจับกุมตัวนักข่าวในครั้งนี้เป็นสัญญาณการยกระดับการกวาดล้างผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลที่มาจากการแต่งตั้งโดยกองทัพอียิปต์

โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีการประกาศว่ากลุ่มภราดรภาพมุสลิมเป็นกลุ่มองค์กรก่อการร้ายและมีการจับกุมตัวผู้สนับสนุนจำนวนมาก หลังจากเหตุการณ์โจมตีกองบัญชาการด้านความมั่นคงในวันที่ 25 ธ.ค. ที่ผ่านมา แต่รัฐบาลอียิปต์ก็ไม่สามารถหาหลักฐานเชื่อมโยงปฏิบัติการก่อการร้ายครั้งนี้กับกลุ่มภราดรภาพมุสลิมได้ และกลายเป็นว่ามีกลุ่มที่ชื่ออันซาร์ บาอิด อัลมัคดิส ซึ่งเป็นกลุ่มจีฮาดในเขตปกครองนอร์ทไซนายที่เคยก่อเหตุตามชายแดนปาเลสไตน์และในอียิปต์ ประกาศว่าเหตุดังกล่าวเป็นฝีมือของกลุ่มตน

เดอะการ์เดียนระบุรายระเอียดการจับกุมว่า ตำรวจอียิปต์ได้เข้าไปในห้องชุดที่อัลจาซีราเช่าไว้ใช้ทำงานชั่วคราวในโรงแรมมาริออทคืนวันอาทิตย์เพื่อจับกุมฟาห์มีและเกรสต์ ขณะที่ฟาวซีถูกจับกุมจากที่บ้านในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยกระทรวงกิจการภายในของอียิปต์กล่าวหาว่านักข่าวเหล่านี้ทำการเผยแพร่ข่าวสารเท็จซึ่งสร้างความเสียหายต่อความมั่นคงของชาติ รวมถึงมีการนัดพบปะกับกลุ่มภราดรภาพมุสลิม

แม้ว่าพนักงานของอัลจาซีราภาคภาษาอังกฤษคนอื่นจะยังหลบหนีการจับกุมไปได้ แต่ก็มีพนักงานอัลจาซีรารายอื่นๆ ถูกจับกุมก่อนหน้านี้เช่น อับดุลลาห์ อัลชามี นักข่าวอัลจาซีราภาคภาษาอาหรับอายุ 25 ปี ครอบครัวของเขาบอกว่าอัลชามีถูกกุมขังอยู่ในสภาพที่สกปรกเช่นเดียวกับนักโทษการเมืองรายอื่นๆ ในอียิปต์ขณะนี้

คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) เปิดเผยรายงานการสำรวจเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (30 ธ.ค.) ว่าประเทศอียิปต์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการจับกุมนักข่าวมากที่สุดในปี 2556 โดย CPJ ระบุอีกว่าแม้เสรีภาพสื่อในอียิปต์จะเพิ่มขึ้นอยู่ช่วงระยะหนึ่งหลังจากการโค่นล้มอดีตผู้นำเผด็จการมูบารัคในปี 2554 แต่ก็เริ่มไม่ได้รับความสำคัญในช่วงที่มอร์ซีดำรงตำแหน่งอยู่

ไชมา อะบุลแคร์ ที่ปรึกษาประเด็นประเทศอียิปต์ของ CPJ กล่าวว่าการจับกุมตัวนักข่าวในอียิปต์ปัจจุบันสื่อให้เห็นถึงสภาพของเสรีภาพสื่อในประเทศอียิปต์ซึ่งทางการอียิปต์พร้อมจะต่อต้านช่องทางสื่อใดๆ ก็ตามที่เห็นว่ามีท่าทีไม่สนับสนุนรัฐบาลปัจจุบัน

CPJ ระบุในรายงานอีกว่า "ขณะที่การเมืองอียิปต์มีการแบ่งขั้วอย่างสิ้นเชิงและมีความรุนแรงบนท้องถนน นักข่าวในอียิปต์ก็อยู่ในสภาพเลวร้ายลงอย่างมาก มีนักข่าวถูกสังหารขณะกำลังปฏิบัติงาน 6 รายในปี 2556"

ในวันอาทิตย์ที่ 29 ธ.ค. ชัค เฮเกล รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ปัจจุบันในอียิปต์ และมีการโทรศัพท์ถึงนายพลอับเดล ฟัตตาร์ อัลซีซี ผู้นำเหล่าทัพอียิปต์เพื่อหารือเรื่องความสมดุลระหว่างความมั่นคงและเสรีภาพ

 

 

เรียบเรียงจาก

Egypt arrests al-Jazeera journalists, The Guardian, 30-12-2013
http://www.theguardian.com/world/2013/dec/30/egypt-arrests-al-jazeera-journalists

Al Jazeera journalists arrested in Egypt, Aljazeera, 30-12-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2013/12/al-jazeera-journalists-arrested-egypt-2013123052614437237.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท