Skip to main content
sharethis

ยัน กกต.ทั้ง 5 คน จะไม่ลาออก จังหวัดที่ยังไม่มีผู้สมัครในระบบเขต จะให้ลงคะแนนในระบบบัญชีรายชื่อเท่านั้น ผู้ไม่สามารถเข้าไปสมัครรับเลือกตั้งได้ให้ฟ้องศาลฎีกา

3 ม.ค. 2556 - สำนักข่าวไทยรายงานว่านายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต.แถลงผลการประชุม กกต. วันนี้ ยืนยัน กกต.ทั้ง 5 คน จะไม่ลาออกจากตำแหน่ง และมีมติว่าจะไม่ขยายวันเลือกตั้ง เนื่องจากกฎหมายกำหนดวันไว้ ทำให้ไม่สามารถขยายวันรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ได้อีก เพราะเกรงจะกระทบกระบวนการอื่นๆ พร้อมย้ำว่าการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จะเดินหน้าต่อไป โดยในส่วนของ 8 จังหวัด มี 6 จังหวัดที่ยังไม่มีผู้สมัครในระบบเขต จะให้ลงคะแนนในระบบบัญชีรายชื่อเท่านั้น ส่วนจังหวัดอื่นๆ จะมีการเลือกตั้งตามปกติ

“ส่วนผู้ไม่สามารถเข้าไปสมัครรับเลือกตั้งได้ เนื่องจากเหตุสุดวิสัย และได้ไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจแล้ว ในกรณีนี้เทียบเคียงมาตรา 39 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. จึงขอให้ผู้ต้องการสมัคร 123 คนที่ไปแจ้งความไว้ ไปฟ้องศาลฎีกา เหมือนลักษณะกรณี กกต.ไม่ประกาศให้เป็นผู้สมัคร ส.ส. หลังไม่สามารถเปิดรับสมัคร ส.ส.ในส่วนกลางหรือ ที่สำนักงาน กกต.ได้” นายภุชงค์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net