คนงานสิ่งทอกัมพูชาเสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายหลังปะทะตำรวจ

คนงานสิ่งทอกัมพูชาประท้วงเรียกร้องการขึ้นค่าแรงอีกหลังปีใหม่ ปะทะตำรวจ เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 9 นาย และมีผู้ถูกจับกุมกว่า 20 คน

ที่มาคลิป: VOA

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2014 ที่ผ่านมาตำรวจกัมพูชาได้ยิงปืนใส่ผู้ชุมนุมประท้วงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ปะทะ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติของกัมพูชาเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 9 นาย และมีผู้ถูกจับกุมกว่า 20 คน

โดยกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนที่อยู่ในเหตุการณ์ระบุว่าคนงานหลายพันคนได้ปิดถนนหน้าโรงงานแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ ซึ่งกลุ่มคนงานบางส่วนได้ใช้ท่อนไม้ ก้อนหินและระเบิดเพลิงเป็นอาวุธ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเป็นการเตือนผู้ประท้วงก่อนที่ต่อมาจะยิงใส่ผู้ประท้วง

กลุ่มคนงานสิ่งทอเหล่านี้ได้ทำการประท้วงเรียกร้องการขึ้นค่าแรงยืดเยื้อมาหลายสัปดาห์ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว และได้มาร่วมเคลื่อนขบวนกับผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านที่ออกมาเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในการกดดันให้นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ลาออก และให้จัดการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากข้อกล่าวหาเรื่องการโกงการเลือกตั้ง

อนึ่งความขัดแย้งระหว่างคนงานอุตสาหกรรมสิ่งทอมีขึ้นอยู่เนืองๆ ในกัมพูชา เนื่องจากปัญหาค่าแรงที่ต่ำและปัญหาความปลอดภัยในการทำงานเกิดขึ้นบ่อยครั้งในอุตสาหกรรมสิ่งทอของกัมพูชาซึ่งผลิตเสื้อผ้าให้กับแบรนด์ต่างชาติ ประมาณการกันว่าในอุตสาหกรรมสิ่งทอของกัมพูชามีการจ้างแรงงานประมาณ 650,000 คน

ก่อนหน้านี้รัฐบาลกัมพูชาประกาศว่าจะขึ้นค่าแรงให้กับคนงานโรงงานสิ่งทอจาก 80 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 95 ดอลลาร์สหรัฐ โดยเริ่มจากเดือนเมษายน 2014 นี้ แต่กลุ่มสหภาพแรงงานเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นเดือนละ 160 ดอลลาร์สหรัฐ

ที่มาข่าวบางส่วนจาก: http://www.voanews.com/content/cambodian-protesters-wounded-in-clash-with-police/1822574.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท