Skip to main content
sharethis

3 ม.ค.2557 ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางสังคมร่วมกันจัดกิจกรรม ‘พอกันที ! หยุดการชุมนุมที่สร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง’ ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เพื่อต่อต้านการชุมนุมทางการเมืองที่จะเป็นเงื่อนไขหรือนำไปสู่การเกิดความรุนแรง โดยกิจกรรมครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อ 27 ธ.ค.2556 ที่ผ่านมา

กิตติชัย งามชัยพิสิษฐ์ หนึ่งในผู้จัดกิจกรรม

กิตติชัย งามชัยพิสิษฐ์ หนึ่งในผู้จัดกิจกรรมให้สัมภาษณ์ว่ากิจกรรมนี้ต้องการสะท้อนเสียงของคนที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมที่มุ่งก่อให้เกิดความรุนแรงโดยการต่อต้านการเลือกตั้งซึ่งเป็นกลไกพื้นฐานที่สุดของระบอบประชาธิปไตย เขาย้ำว่าแม้เขาจะไม่เห็นทางออกจากวิกฤตการเมือง แต่การเลือกตั้ง เป็นก้าวแรกของการแก้ปัญหาบนพื้นฐานของการเคารพสิทธิของประชาชนว่ามีหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงเท่ากัน ดังนั้นข้อเสนอของเขาคือ ควรจะยุติการชุมนุมที่มีแนวโน้มไปสู่ความรุนแรงและเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

เขากล่าวด้วยว่า ผู้ชุมนุมที่เขาร่วมในวันนี้เป็นผู้ชุมนุมที่ไม่มีสีเสื้อชัดเจน ส่วนตัวเขาเองไม่มีปัญหาหากถูกมองว่าเป็นพวกเสื้อแดง เพราะเขาเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง

กิจกรรมเริ่มขึ้นในช่วงเย็น มีการจัดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสลับกันขึ้นพูดถึงความรู้สึกและสิ่งที่ต้องการจะสื่อสารกับ กปปส.ซึ่งเป็นที่สนใจมากพอสมควร นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น การแจกกระดาษบันทึกขนาดเล็กให้ผู้เข้าร่วมเขียนข้อความและนำมาแปะเรียงกัน การอ่านบทกวี การจุดเทียนและร่วมกันยืนเป็นรูปวงกลมสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ มีประชาชนสนใจเข้าร่วมนับร้อยคน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net