Skip to main content
sharethis

นายกรัฐมนตรีและสมาชิกรัฐสภา 73 คนรอด-ไม่อยู่ในข่ายที่ ป.ป.ช.จะแจ้งข้อกล่าวหาประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว. ขณะที่จะมีการเรียก ส.ส. และ ส.ว. 308 รายมารับทราบข้อกล่าวหา 15-17 ม.ค. นี้ โดยที่ขณะนี้ยังไม่มีการชี้มูลความผิด

8 ม.ค. 2557 - เมื่อวานนี้ (7 ม.ค.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติให้ ส.ส. และ ส.ว. 308 คนมารับทราบและชี้แจงข้อกล่าวหาในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว. โดยมิชอบด้วยตัวเองภายในระหว่างวันที่ 15-17 ม.ค. นี้ที่สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ ทั้งนี้ตามรายงานของมติชนออนไลน์ 

โดยมติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เต็มองค์คณะ 9 คน ได้พิจารณาโดยแบ่งกลุ่มได้แก่ หนึ่ง ส.ส.และ ส.ว.ที่ร่วมเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่ได้เข้าร่วมประชุมพิจารณาและลงมติให้ความเห็นชอบในวาระที่ 1 วาระที่ 2 และวาระที่ 3 จำนวน 293 คน จึงอยู่ในข่ายที่ ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา

กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่ม ส.ส. และ ส.ว.ที่ร่วมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวโดยพิจารณาวาระที่ 1 หรือวาระที่ 2 หรือวาระที่ 3 จำนวน 15 คน ดังนั้นจึงอยู่ในข่ายที่ ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหาด้วย

รวมมี ส.ส.และ ส.ว.ที่ถูก ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหาทั้งสิ้น 308 คน ซึ่งมีมูลเพียงพอที่จะถูกแจ้งข้อกล่าวหา

นายประสาท พงษ์ศิวาภัย รองโฆษกและกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่ามี ส.ส. และ ส.ว. ที่เหลือจำนวน 73 คนไม่อยู่ในข่ายที่ถูก ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา โดยจำแนกได้เป็น ส.ส. และ ส.ว. ที่ไม่ร่วมขั้นตอนใดๆ เลยจำนวน 8 คน และอีก 65 คน ลงมติเฉพาะวาระ 3 เท่านั้น โดยในส่วนนี้ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติ 7:2 ให้ข้อกล่าวหาตกไป โดยมี น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นหนึ่งในจำนวนนี้ด้วย

ทั้งนี้ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติให้ ส.ส. และ ส.ว. 308 คนมารับทราบและชี้แจงข้อกล่าวหาด้วยตัวเองภายในระหว่างวันที่ 15-17 ม.ค. นี้ที่สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ โดยยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และดำเนินการภายใต้กฎหมาย มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นพื้นฐานไม่ได้ดำเนินการเหมาเข่งทั้งหมด เชื่อว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะพอใจและพร้อมเปิดโอกาสให้มีการชี้แจงภายใน 15 วัน นับจากวันที่รับทราบข้อกล่าวหาแต่ก็สามารถยื่นขอขยายเวลาได้

ส่วนรายละเอียดทั้งหมด ป.ป.ช. จะเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net