Skip to main content
sharethis

รองโฆษกกองทัพบก เผยเตรียมชุดปรามตำรวจปราบม็อบไว้ดูแลมวลชนแล้ว ปัดข่าวลือทหารกักตัวรองนายกฯ เพื่อทำการปฏิวัติ พร้อมติง 'สุดชาย บุญไชย' ขู่จับลูกสาว ผบ.ทบ. หากมีการรัฐประหาร ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม-เป็นการละเมิดไปถึงครอบครัว

13 ม.ค.2557 - สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานวันนี้ (13 ม.ค.) ว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ทางกองทัพมีความเป็นห่วงสถานการณ์ชัตดาวน์ปิดกรุง 7 จุด ของกลุ่ม กปปส. จะเกิดความรุนแรง โดยเฉพาะกังวลจะไม่ได้รับความปลอดภัยของมวลชนที่เข้าร่วมชุมนุม ซึ่งฝ่ายทหารยังกังวลอยู่ ทั้งนี้ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าไปช่วยเสริมดูแลความสงบเรียบร้อย โดยจะเน้นประจำการในสถานที่ราชการ อีกทั้งเตรียมชุดห้ามปรามตำรวจปราบม็อบ และชุดเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนเหตุต่างๆ ไว้คอยดูแลประชาชนไว้แล้ว เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่กระทำการรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม

นอกจากนี้ ย้ำว่า บทบาทของ ผบ.เหล่าทัพ จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เสนอให้ นายกรัฐมนตรี ออกพระราชกฤษฎีกาเลื่อนเลือกตั้ง ซึ่งคงต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของฝ่ายการเมืองดำเนินการแก้ไขหาทางออกกันเอง

ส่วนกรณีที่กระแสข่าวว่า กองทัพควบคุมตัว รองนายกรัฐมนตรีบางคน ไว้ในเซฟเฮ้าส์ เพื่อทำการปฏิวัตินั้น ยืนยัน ไม่เป็นความจริง และมั่นใจ เป็นไปไม่ได้ที่กองทัพจะกระทำการดังกล่าว พร้อมย้ำ ทหารจะไม่ปฏิวัติอย่างแน่นอน

 

เปิดจุดวางกำลัง-ยุทโธปกรณ์รอบสถานที่ราชการ-สถานีโทรทัศน์ 

ส่วนการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์นั้น เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสรายงานว่า พันเอกวินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า ขณะนี้ยุทโธปกรณ์ที่ได้เคลื่อนย้ายมาเกือบทั้งหมด เพื่อแสดงในวันเด็กแห่งชาติได้เคลื่อนย้ายเข้าสู่ที่ตั้งตามหน่วยปกติแล้ว

ส่วนกรณีที่นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่า มีทหารขนอาวุธขึ้นมาจากภาคใต้ เข้าไปในพื้นที่ชุมนุมนั้น ขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลว่ามีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ซึ่งจากข่าวที่ปรากฏผ่านสื่อ ตลอดห้วงเวลาที่ผ่านมา การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ยังไม่พบแนวโน้มท่าทีของความรุนแรง เพราะส่วนใหญ่ความรุนแรงช่วงนี้ มีกลุ่มคนอื่นที่ไม่หวังดีพยายามใช้อาวุธลอบก่อกวนทำร้ายกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ต่อเนื่อง ซึ่งทางตำรวจทั้งตามสายงานปกติ และที่จัดเสริมพิเศษเพื่อไปดูแลสถานการณ์ คงจะเร่งคลี่คลายเพื่อให้สังคมหายสงสัยต่อไป

สำหรับวางกำลังทหารมีรายงานว่า การวางกำลังการทหารตามสถานที่ราชการและสถานีโทรทัศน์ที่เป็นเชิงสัญลักษณ์ตามคำสั่ง ศอ.รส. ตั้งแต่ 10 มค.2557 เช่น ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา ศูนย์ราชการ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพลังงาน กรมประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 1 กองบัญชาการกองทัพบก กองบัญชาการกองทัพเรือ กสท.โทรคมนาคม จำกัด มหาชน สนามบินสุวรรณภูมิ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ช่อง 5 ช่อง 7 โมเดิร์นไนท์ NBT Thai PBS การประปาสามเสน การประปาบางเขน การฟ้านครหลวง วิทยุการบิน และสถานีรถไฟฟ้าสุขุมวิท

สำหรับหน่วยทหารที่นำกำลังเข้ามาดูแลพื้นที่ มีรายงานว่า เป็นทหารจากหลายพื้นที่ เช่น ทหารจากปตอ.พัน.1 ปตอ.พัน.4 วางกำลังดูแลทำเนียบรัฐบาล ปตอ.พัน.5 ปตอ.พัน.6 ดูแลศูนย์ราชการฯ 2 กองร้อย ปตอ.พัน.7 ดูแล การไฟฟ้าฝ่ายผลิต 2 กองร้อย

พล.ร 9 ดูแลการประปา 1 กองร้อย ส.พัน 12 ดูแลช่อง 5 จำนวน 1 กองร้อย ม.พัน 1 ดูแลสโมสร ทบ. จำนวน 1 กองร้อย ทอ.สนามบินดอนเมือง จำนวน 2 กองร้อย ทร.สนามบินสุวรรณภูมิ 2 กองร้อย เป็นต้น

 

โฆษก ทบ. ติง 'สุดชาย บุญไชย' ขู่จับลูกสาว ผบ.ทบ. เป็นเรื่องไม่เหมาะสม ไม่ควรละเมิดครอบครัว

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) พ.อ.วินธัย สุวารี ได้กล่าวถึงกรณี นายสุดชาย บุญไชย แกนนำกลุ่มเพื่อนทักษิณ โพสต์เฟซบุ๊กว่า จะจับตัวลูกสาวฝาแฝดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. หากมีการปฏิวัติ โดย พ.อ.วินธัย แถลงว่า พฤติกรรมดังกล่าวไม่เหมาะสมอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติกัน เป็นการละเมิด และก้าวล่วงอย่างรุนแรงที่เลยเถิดไปยุ่งเกี่ยวกับสถาบันครอบครัวที่คนไทยทุกคนรัก และหวงแหน ส่อเค้าให้เห็นถึงทัศนคติที่ไม่ดี และเลวร้ายของคนบางคนที่นิยมใช้ความรุนแรง ไม่เป็นผลดีต่อสังคมอย่างมาก

“การกระทำเช่นนี้ถือเป็นการยุยงปลุกปั่น และเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายอย่างรุนแรง พฤติกรรมก้าวร้าวเลยเถิดเช่นนี้เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสังคมไทย ควรจะมีมารยาท และให้เกียรติต่อผู้อื่นบ้าง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ถือเป็นบุคคลที่เป็นที่รัก และเคารพของคนหลายคนในสังคม ทั้งใน และนอกกองทัพ จึงขอให้พยายามหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่ดีเช่นนี้ด้วย ทั้งนี้ มั่นใจว่าสังคมไทยคงไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมดังกล่าวจึงขอให้ทุกฝ่ายลองร่วมพิจารณาดูว่าคิดแบบนี้ได้อย่างไร เหมาะสม และเป็นธรรมแล้วหรือที่มีความคิดเช่นนี้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net