สาระ+ภาพ เลื่อนเลือกตั้งไม่ได้ ไม่มีกฎหมายรองรับ

คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

ภายหลังจากที่กรรมการการเลือกตั้งก็ส่งจดหมายยื่นข้อเสนอให้กับนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเลื่อนเลือกตั้งออกไปก่อน วันนี้ (13 ม.ค.) นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีออกมาเปิดเผยว่านายกฯ ได้มอบหมาย นายพงศ์เทพ ให้ออกจดหมายเชิญกลุ่มบุคคลทุกฝ่าย เข้าร่วมประชุมหารือตามข้อเสนอของ กกต. ในเช้าวันพุธที่ 15 มกราคม นี้ โดยขอเชิญ กกต. ทั้ง 5 คน พรรคการเมืองทุกพรรค โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ตัวแทนจาก กปปส. ที่มีอำนาจตัดสินใจและสามารถเดินทางมาได้ ร่วมถึงตัวแทนจาก นปช. และกลุ่มอื่นๆ มาหารือตามข้อเสนอของ กกต. ซึ่งทางเลขาธิการนายกรัฐมนตรีระบุว่า นายกฯ มีความจริงใจในการจัดการประชุมครั้งนี้ จึงขอวอนกลุ่ม กปปส. และกลุ่มที่เห็นต่าง เข้าร่วมเพื่อหาทางออกร่วมกัน ยืนยันรัฐบาลพร้อมรับฟังทุกความเห็น

อย่างไรก็ตาม การเชื้อเชิญบุคคลจากหลายภาคส่วนเข้าหารือเรื่องการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปนี้ อาจเป็นการแสดงท่าทีทางการเมืองที่เปิดกว้างของทางฝั่งรัฐบาลรักษาการ แต่หากย้อนดูในแง่กฎหมายแล้ว เป็นปัญหาว่าสามารถทำได้หรือไม่

ในประเด็นนี้ วรเจตน์ ภาคีรัตน์ นักวิชาการกลุ่มนิติราษฎร์เห็นว่าทำไม่ได้ เพราะไม่มีกฎหมายข้อใดให้อำนาจไว้ และแม้จะมีปัญหาเรื่องการไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคใต้ เขาเห็นว่าเป็นปัญหาที่ กกต. จะต้องจัดการให้มีการเลือกตั้งขึ้นมาในภายหลัง

อ่านเนื้อหาโดยละเอียดที่ เว็บไซต์นิติราษฏร์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท