Skip to main content
sharethis

ผู้ชุมนุมรวมตัวหน้าค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ จุดเทียนและเรียกร้องกองทัพอย่าทำรัฐประหาร อันจะเป็นเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรงและก่อความสูญเสียกับประชาชนร่วมชาติ

13 ม.ค. 2557 - เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. วันนี้ มีประชาชนใน จ.เชียงใหม่ อาจารย์และนักศึกษา ประมาณ 40 คน รวมตัวหน้าค่ายกาวิละ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 (ร.7 พัน.1) ถ.เชียงใหม่-ลำพูน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรม "จุดเทียนเขียนสันติภาพ" เรียกร้องไม่ให้กองทัพทำรัฐประหาร นอกจากนี้มีผู้ถือป้ายสนับสนุนหลักการ 1 คน 1 เสียง และป้ายสนับสนุนให้แก้ไขวิกฤตการเมืองด้วยการเลือกตั้งด้วย

ทั้งนี้ ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้อ่านแถลงการณ์ เนื้อหาโดยสรุปแสดงความห่วงใยและกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ดำรงอยู่ในปัจจุบันที่ทวีความตึงเครียดมากขึ้นทุกขณะ และมีกระแสข่าวต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ตามสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศเกี่ยวกับท่าทีของสถาบันทหารที่มีต่อสถานการณ์ทางการเมือง จึงขอเรียกร้องให้ทหารมีความหนักแน่น และรักษาเอาไว้ซึ่งความเป็นกลางทางการเมือง อย่าได้ทำการรัฐประหารหรือกระทำการใดๆ อันจะเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่นำไปสู่ความรุนแรง หรือการสร้างสงครามกลางเมืองขึ้น อันจะก่อให้เกิดการสูญเสียของประชาชนและพี่น้องร่วมชาติ

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังระบุว่า หวังว่าในท่ามกลางความขัดแย้งที่ทวีความแหลมคมขึ้นในทุกขณะนี้ ผู้นำกองทัพอันเป็นสถาบันสำคัญของประเทศจะครองสติและยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตยเอาไว้อย่างเหนียวแน่น เพราะด้วยการครองสติและยึดมั่นในหลักการนี้เท่านั้น จึงจะสามารถนำพาให้ประเทศพ้นไปจากวิกฤตแห่งการนองเลือดครั้งนี้ได้

หลังการอ่านแถลงการณ์ ผู้ร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันจุดเทียนและปักไว้หน้าทางเข้าค่ายกาวิละ ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปในเวลาประมาณ 18.40 น.

นอกจากนี้ที่กรุงเทพฯ ที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ถ.พหลโยธิน เขตบางเขน มีประชาชนไปยืนจุดเทียนและไม่เห็นด้วยหากจะมีการทำรัฐประหารด้วยเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net