Skip to main content
sharethis

กลุ่ม ‘มอ.ปัตตานีเสรี ประชาธิปไตย'  จัดกิจกรรม 'จุดเทียนเขียนสันติภาพ ปกป้องประชาธิปไตย ยุติความรุนแรง' ประธานกลุ่มเผยจัดกิจกรรมต่อเนื่องทุกวันจนถึงวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.

ค่ำวานนี้ (13 ม.ค.2557) ที่บริเวณสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี) นักศึกษากลุ่ม ‘มอ.ปัตตานี เสรีประชาธิปไตย’ ร่วมกันจัดกิจกรรม "จุดเทียนเขียนสันติภาพ ปกป้องประชาธิปไตย ไม่เอาความรุนแรง เดินหน้าเลือกตั้ง ไม่เอารัฐประหาร”  คณาจารย์ บุคลากรของมหาวิทยาลัย นักศึกษา และประชาชนทั่วไป กว่าครึ่งร้อยเข้าร่วมกิจกรรม

ภายในงานมีการจุดเทียนเป็นสัญลักษณ์วงกลมสันติภาพ และชูป้ายข้อความ "เห็นหัวกูบ้าง RESPECT, RESPECT MY HEAD" และมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความรู้สึกเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง อาทิ การสนับสนุนเลือกตั้งและไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร อีกทั้งยังมีการให้กำลังใจให้กับสังคมไทยให้สามารถแก้ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นให้ได้ แต่ต้องใช้หลักการและความเป็นจริงในการแก้ปัญหา

นอกจากนี้ ยังมีการอ่านบทกวีโดย ดวงมน จิตร์จำนง รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชาภาษาไทย จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มีเนื้อหาส่วนหนึ่งว่า

“ไม่ได้เกี่ยวรักเกลียดตัวบุคคล แต่เกี่ยวสิทธิมวลชน เสมอหน้า ประมาทหมิ่นถิ่นแคลนทั้งพารา ชาติขี้ข้า เฮ้ยหลบไปใครอยากฟัง” และ “อย่าเถียงกันเลยนะเรื่องการเมือง ไม่ใช่เรื่องเปลี่ยนใจกันง่ายๆ ถึงห่วงเพื่อนเดินพลั้งชังว่าร้าย จะเป็นควายหรือเทวาเราเลือกเอง”

นายพีรณัฐ พฤกษารัตน์ นักศึกษาชั้นปี 1 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.อ.ปัตตานี ประธานกลุ่ม มอ.ปัตตานี เสรีประชาธิปไตย เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมนี้เพราะต้องการเปิดพื้นที่ให้แต่ละคนใช้พื้นที่กลางเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น อีกทั้งต้องการเป็นเสาหลักให้มีการนัดพูดคุยกัน

นายพีรณัฐ กล่าวว่า “ส่วนที่ใช้สัญลักษณ์สันติภาพในกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อต้องการให้ยุติความรุนแรงโดยให้ใช้หลักการประชาธิปไตยในการแก้ปัญหา ซึ่งประชาธิปไตยมีความเป็นสันติภาพในตัวมันอยู่แล้วและเชื่อว่า แม้ต่างคนจะมีความคิดต่างกันแต่ก็อยู่ร่วมกันได้ หากใช้หลักการประชาธิปไตยในการดำเนินชีวิต ส่วนที่ใช้เทียนในกิจกรรมครั้งนี้เพราะต้องการจุดแสงสว่างให้กับประชาธิปไตยโดยไม่ได้มีความเชื่อทางศาสนาแต่อย่างใด”

นายพีรณัฐ กล่าวต่อไปว่า กิจกรรมต่อไปของ กลุ่ม มอ.ปัตตานี เสรีประชาธิปไตยจะมีกิจกรรมจุดเทียนต่อเนื่องทุกวันไปจนถึงวันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ และในวันที่ 15 มกราคมเป็นต้นไป จะมีการจัดกิจกรรม ‘กินข้าวยำรอเลือกตั้ง’ โดยจะจัดที่บริเวณสำนักงานอธิการบดี ในเวลาหนึ่งทุ่มของทุกวันที่จัดกิจกรรม

นายชยุตพงศ์ โสภีวรรณ์ นักศึกษาชั้นปี 4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.อ.ปัตตานี กล่าวว่า การจุดเทียนในมหาวิทยาลัยทำให้เห็นว่า มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่กลางของความคิด แม้ว่าแต่ละคนจะเห็นต่างกัน แต่สามารถพูดในมหาวิทยาลัยได้ แต่ต้องเป็นไปตามหลักวิชาการ และถือว่ามหาวิทยาลัยนั้น มีความสำคัญในการรักษาระบอบประชาธิปไตยให้คนทุกชาติพันธุ์อยู่ร่วมกันได้

ก่อนเลิกงาน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมกันกล่าวคำว่า "ชาวปัตตานีเอาเลือกตั้ง ต่อต้านรัฐประหาร คนเท่ากัน" ก่อนแยกย้ายกันเดินทางกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net