นักศึกษา มช.จุดเทียนวอนรัฐบาลไม่เลื่อนเลือกตั้ง

นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดกิจกรรมจุดเทียนเขียนสันติภาพ วอนรัฐบาลและ กกต.จัดการเลือกตั้งต่อไปตามกำหนด โดยไม่เลื่อน

14 ม.ค.2557 ที่บริเวณลานกิจกรรม อ.มช. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มนักศึกษาในนาม สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรม “จุดเทียนเขียนสันติภาพ” เพื่อเรียกร้องให้หยุดเงื่อนไขที่นำไปสู่ความรุนแรงและรัฐประหาร โดยเรียกร้องรัฐบาลและ กกต.เดินหน้าการเลือกตั้งต่อไป

กิจกรรมเริ่มตั้งแต่ช่วงบ่าย โดยกลุ่มนักศึกษาที่จัดงานตั้งโต๊ะให้ผู้เข้าร่วมงานเขียนไปรษณียบัตร
ส่งถึง กกต.ให้ดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้สำเร็จลุล่วง และมีการจัดบอร์ดเป็นพื้นที่ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นในหัวข้อ “ประชาธิปไตยแบบไหน ? คือคำตอบของประเทศไทย” พร้อมนิทรรศการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของฝ่ายต่างๆ ในสังคมไทย

จากนั้นในเวลา 18.00 น. ทางกลุ่มนักศึกษาได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลและ กกต.ดำเนินการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ตามกำหนด โดยไม่จำเป็นต้องเลื่อน รวมทั้งขอร้องให้ประชาชนทุกเสื้อสีใช้หนทางสันติ ภายใต้กติกาประชาธิปไตยในการแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองในขณะนี้ จากนั้นนักศึกษาและประชาชนที่เข้าร่วมราว 50 คน ได้ร่วมกันจุดเทียนเป็นรูปสัญลักษณ์ของสันติภาพ ก่อนเดินทางไปถ่ายรูปและรณรงค์การเลือกตั้งภายในบริเวณมหาวิทยาลัยในช่วงค่ำ

ตามแถลงการณ์ของกลุ่ม ระบุว่าข้อเสนอของ กปปส.ขณะนี้ ที่ให้รัฐบาลทำการลาออกจากการรักษาการณ์ เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการเมือง และจัดตั้งสภาประชาชน เป็นวิถีนอกเหนือไปจากบทบัญญัติที่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญ โดยนอกจากจะเป็นการไม่เคารพและละเมิดกติกาประชาธิปไตยแล้ว ยังอาจเป็นเหตุที่นำไปสู่ความรุนแรง การเผชิญหน้าระหว่างมวลชนที่มีความแตกต่างทางอุดมการณ์ทางการเมือง หรือนำไปสู่การเป็นเงื่อนไขของการทำรัฐประหาร สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย จึงมีข้อเสนอต่อสังคม คือ

1. เรียกร้องให้ประชาชนไม่ว่าสีเสื้อใด หรือสังกัดกลุ่มองค์กรใด ร่วมมือกันแก้ไข และฝ่าข้ามปัญหาความขัดแย้งนี้อย่างสันติ ยุติเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การสูญเสียหรือบาดเจ็บของผู้คน ภายใต้กติกาของระบอบประชาธิปไตยที่เคารพสิทธิและเสียงของประชาชนอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน

2. การเลือกตั้งจึงเป็นแนวทางสำคัญ ที่จะนำพาสังคมให้รักษากติกาความเป็นประชาธิปไตยเอาไว้ได้ และเป็นการแก้ปัญหาอย่างสันติวิธี ทางกลุ่มจึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ เอื้ออำนวยให้ประชาชนได้แสดงออกถึงสิทธิ์และเสียงของตน เพื่อให้สังคมหลุดพ้นจากหายนะทางการเมือง และรัฐประหารได้

3. รัฐบาลไม่จำเป็นต้องทำตามข้อเสนอแนะของ กกต.ที่ให้ออกพระราชกฤษฎีกาเลื่อนการจัดการเลือกตั้งออกไป เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้ให้อำนาจกับองค์กรใดๆ เลื่อนเลือกตั้ง นอกจากนี้ให้กำหนดวันเลือกตั้งในพระราชกฤษฎีกาไม่น้อยกว่า 45 วัน และไม่เกิน 60 วันนับแต่วันที่ยุบสภา ซึ่งปัจจุบันได้กำหนดให้เป็นวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 การเลื่อนเลือกตั้งออกไปจึงเป็นการดำเนินการที่ขัดรัฐธรรมนูญ ทางกลุ่มจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความกล้าหาญที่จะปกป้องประชาธิปไตย และคงไว้ซึ่งความเป็นรัฐ โดยดำเนินมาตรการต่างๆ อยู่บนขอบเขตของกฎหมาย

ทั้งนี้ สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย ขอสนับสนุนให้มีการจัดการเลือกตั้งตามกรอบของกติกาและกฎหมาย เพื่อรักษาหลักการแห่งความเสมอภาค หนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงที่เท่าเทียมกัน และในขณะเดียวกันขอคัดค้านการทำรัฐประหารที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่านักกิจกรรม นักศึกษา และประชาชนหลายกลุ่มในจังหวัดเชียงใหม่ ยังมีกำหนดจะจัดกิจกรรมจุดเทียนเพื่อสันติภาพอีกครั้งหนึ่ง บริเวณข่วงประตูท่าแพ ในวันเสาร์ที่ 18 ม.ค.57 ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท