Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ผมเข้าใจดีที่ชนชาวศิวิไลซ์พากันลุกขึ้นมาปฏิวัติระบบการเมือง จากความทรงจำฝังแน่นที่ว่านักการเมืองมีแต่โกงกิน และจากรากฐานความเชื่อที่ว่าคนต่างจังหวัดนั้นเป็นผู้นำพาให้นักการเมืองเหล่านี้เจริญรุ่งเรืองได้ด้วยเศษเงินที่เขาโปรยให้

จึงเกิดเป็นความเชื่อที่ตกผลึกว่า"เสียงมีคุณภาพ-ไร้คุณภาพ"จนต้องหาทางแก้ลำด้วยการปฏิวัติทั้งนักการเมืองและผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

มันเป็นความเปราะบางหากจะมีใครซักคนที่มีพลังชี้นำ ทำการปลุกระดมคนต่างจังหวัดว่าคนเมืองพากันเหยียดหยามเรา การตัดสินใจของเราโดนเขาดูถูกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ความเจริญก็กระจุกตัวอยู่ที่เมืองหลวง ไม่กระจายมาเผื่อเรา พอเราจะลืมตาอ้าปากได้ก็พากันสกัดกั้น

ในรอยประวัติศาสตร์ เงื่อนไขและปฏิกิริยาต่อเนื่องแบบนี้เคยทำให้เกิดทุ่งสังหาร คิลลิงฟิลด์ในเขมรมาแล้ว

จากสถิติเรื่องการซื้อเสียงที่มีผลวิจัยว่า เงินมีผลต่อการเกิดสภาผู้แทนไม่ถึง5% และค่อยๆลดระดับลงเรื่อยๆนั้น บ่งบอกว่าความเชื่อเรื่องเสียงไร้คุณภาพเป็นความคิดที่ผิดสุดๆ

คนต่างจังหวัดที่เคยโดนดูถูกเหยียดหยามเรื่องคุณภาพเสียง ได้ทำการปฏิวัติระบบความคิดตัวเองและวิธีเลือกตัวแทนของตนไปเรียบร้อยก่อนชาวศิวิไลซ์แล้ว เพียงแต่ชนชาวศิวิไลซ์ไม่เคยเปิดตาเปิดใจที่จะรับรู้ ยังหลงเชื่อในมายาตติเดิมๆที่โดนล้างสมองมาเป็นเวลานาน ยิ่งมีอัตตาแห่งความเป็นผู้เจริญแล้วกดทับลงไป ใจก็ยิ่งปิดสนิทจนยากจะชี้ให้เห็น

มันจึงเป็นความเปราะบางอย่างยิ่ง ถ้าความอดทนอดกลั้นของคนต่างจังหวัดนี้ มาถึงจุดที่ตกผลึกเช่นกัน และเลือกที่จะไม่ทนอีกต่อไป

อย่าลืมว่าคนที่ศิวิไลซ์แล้ว ยังโดนล้างสมองให้เชื่อเรื่องเสียงไร้คุณภาพได้

คนต่างจังหวัดก็มีสิทธิโดนล้างสมองให้คิดแบบเดียวกันในทางตรงข้ามกับคนเมืองได้

ซึ่งมันจะนำไปสู่จุดแตกหักอย่างรุนแรงที่สุด

สิ่งที่ผมว่านี้เป็นปฏิกิริยาที่ธรรมชาติมาก ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้เพราะมันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว

เราเคยเชื่อว่าคนไทยอ่อนโยนประนีประนอม เป็นสยามเมืองยิ้มที่ไม่ชอบการทะเลาะเบาะแว้งหรือหักด้ามพร้าด้วยเข่า นั่นเป็นแค่ความเชื่อครับ ทุกวันนี้เราก็เห็นกันอยู่
เมื่อเราคาอยู่ในสภาวะวิกฤติจริงๆ สิ่งที่ว่ามานั้นหายไปหมดสิ้นได้ง่ายๆ

เพราะฉะนั้นอย่าเชื่อครับว่าวันพรุ่งนี้คนต่างจังหวัดจะยังหัวอ่อนหรือมือเท้าอ่อนยอมศิโรราบให้ความศิวิไลซ์อย่างเดิม
เราเหยียดหยามเขามากๆ ผ่านการดูถูกด้วยเงื่อนไขต่างๆที่นำไปสู่คำตอบสุดท้ายที่ตกผลึกว่า " ก็คนต่างจังหวัดมันไร้คุณภาพ "

อย่าเชื่อครับว่าเขาจะไม่กล้าลุกมาทำการปฏิวิติเหล่าคนเมืองในที่สุด

 

ปล.อย่าปฏิเสธสิ่งที่ผมว่ามานะครับ การปฏิวัติระบบการเมืองตอนนี้ มันเกิดขึ้นเพราะเราไม่เชื่อว่าคนต่างจังหวัดมีคุณภาพความคิดเหมือนเรา เพราะถ้าเราเชื่อเช่นนั้น เราย่อมเชื่อการร่วมตัดสินใจของเขาที่ก่อกำเนิดรัฐบาลในช่วงสิบปีที่ผ่านมา 

 

 

ที่มา: เฟซบุ๊ก ไกรภพ จันทร์ดี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net