Skip to main content
sharethis

พนักงาน บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ถูกเลิกจ้าง ร้องสวัสดิการแรงงานและผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง โดยผู้ว่าฯ รับปากว่าจะเร่งประสานงานไปยัง บริษัท ซูซูกิ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จเพื่อหาทางยุติประเด็นปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงานโดยเร็ว


 

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2557 ที่ผ่านเวลาประมาณ  09.30 น. พนักงาน บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ถูกเลิกจ้าง จำนวน 9 คน นำโดยนายสาโรจน์ พระสลัก ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อนายอำนวย ภู่ระหงษ์ รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง กรณีถูกเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรมหลังจากที่เป็นแกนนำในการยื่นข้อเรียกร้องเพื่อขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง และต่อมาถูกเลิกจ้างเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา และผู้ที่ถูกเลิกจ้างทั้ง 9 คน ยังเป็นแกนนำในการดำเนินกิจกรรมสหภาพแรงงาน ซูซูกิมอเตอร์ ประเทศไทย ซึ่งอยู่ระหว่างการรณรงค์เพื่อหาสมาชิกสหภาพแรงงานฯ

หลังจากนั้นเวลาประมาณ 11.20 น. ได้เข้าพบนายวรวุฒิ ปิ่นเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ข้อเท็จจริงของการถูกเลิกจ้างว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหมายแรงงานไทยและยังเป็นการขัดต่อมาตรฐานแรงงานสากลที่รัฐบาลญี่ปุ่นให้การรับรองไว้กับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ

ต่อมาในเวลา 11.50 น. นายสาโรจน์ พระสลัก และเพื่อนร่วมงานที่ถูกเลิกจ้างได้ขอเข้าพบนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนขอให้เร่งดำเนินการให้นายจ้างรับลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างทั้งหมดกลับเข้าทำงานโดยเร็ว โดยมีข้อร้องเรียนดังต่อไปนี้

  1. ให้กองตรวจความปลอดภัยเข้ามาตรวจสอบสภาพแวดล้อมในการทำงานและสถานที่ปฏิบัติงานของลูกจ้างว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ในการดำเนินการตรวจสอบให้ผู้แทนของลูกจ้างร่วมทำการตรวจสอบด้วย
  2.  ให้นายจ้างรับลูกจ้างที่มีรายชื่อสนับสนุนข้อเรียกร้อง และที่ถูกเลิกจ้างระหว่างการยื่นข้อเรียกร้องกลับเข้าทำงานในหน้าที่และสภาพการจ้างเดิมทุกประการโดยไม่มีเงื่อนไข
  3. ให้นายจ้างจัดให้มีการส่งเสริมระบบแรงงานสัมพันธ์แบบทวิภาคีในสถานประกอบการโดยให้การยอมรับการมีสหภาพแรงงานในสถานประกอบการ
  4. ให้บริษัทตรวจสอบชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในบริษัทฯ ว่ามีการเข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่
  5. ให้นายจ้างจ่ายโบนัสให้กับลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างทุกคนตามข้อตกลงสภาพการจ้างฉบับลงวันที่ 25 ธันวาคม 2556
  6. ให้นายจ้างปรับเงินค่าจ้างประจำปีให้กับลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างทุกคนไม่น้อยกว่า 6 เปอร์เซ็นต์ตามเงินเดือนของแต่ละคน
  7. ให้นายจ้างปรับโครงสร้างเงินเดือนตามฐานเงินเดือนใหม่ของบริษัทฯ ตามสิทธิ์ของพนักงานแต่ละคนที่มีสิทธิ์ที่จะได้รับ
  8. ให้นายจ้างปรับค่าตำแหน่งของพนักงานทีมีตำแหน่งแต่ไม่ได้รับค่าตำแหน่งเต็มจำนวน

 

ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดระยองรับปากว่าจะเร่งประสานงานไปยัง บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อตรวจสอบข้อเท็จเพื่อหาทางยุติประเด็นปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงานโดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net