Skip to main content
sharethis

กสทช. เชิญผู้บริหารไทยคม-บลูสกายทีวี ชี้แจงพรุ่งนี้ (16 ม.ค.) หลังถูกรบกวนสัญญาณดาวเทียมเมื่อวันที่ 13 ม.ค. ช่วงสุเทพปราศรัย พร้อมส่งรถออกตรวจหาสัญญาณรบกวน

15 ม.ค. 2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการประชุมครั้งแรกของปี 2557 เกี่ยวกับการส่งสัญญาณรบกวนดาวเทียมไทยคม และการส่งสัญญาณการถ่ายทอดสัญญาณทีวีของสถานีบลูสกาย ช่วงค่ำวันที่ 13  มกราคมที่ผ่านมา ระหว่างนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ขึ้นกล่าวปราศรัยจากเวทีแยกปทุมวัน เพื่อส่งสัญญาณไปยังเวทีต่างๆ และถ่ายทอดไปทั่วประเทศ ทำให้สัญญาณกระตุกช่วงสั้นเป็นครั้งๆ และย้ายจุดไปเรื่อย

นายฐากรกล่าวว่า  บอร์ด กสทช. พิจารณาสาเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นได้จาก 3 สาเหตุคือ 1.การส่งสัญญาณขึ้นไปรบกวนดาวเทียมไทยคมจากภายนอกประเทศ หรือจากดาวเทียมอื่น จะเป็นการทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งจะไม่อยู่ในข่ายการเอาผิดตามกฎหมายของ กสทช. การป้องกันจึงยุ่งยากซับซ้อน  2.การส่งสัญญาณรบกวนบริเวณการชุมนุมกล่าวปราศัย แนวทางดังกล่าว กสทช. สามารถหาผู้กระทำความผิดได้ เพราะส่งรถโมบายคอยตรวจจับสัญญาณตามจุดต่างๆ ไว้แล้ว และ 3.การส่งสัญญาณอัพลิงก์ขึ้นไปจากสถานีดาวเทียมไทยคมลาดหลุมแก้ว และสถานีดาวเทียมไทยคมแคราย โดย 2 สาเหตุหลังสามารถหาผู้กระทำผิดได้

ทั้งนี้ สำนักงานฯ ได้มีคำสั่งให้รถตรวจสอบและหาทิศทางสัญญาณรบกวนไปประจำอยู่ที่สถานีดาวเทียมไทยคม 1 คัน และที่สถานีบลูสกาย ณ อำเภอลาดหลุมแก้ว อีก 1 คัน เพื่อตรวจสอบและค้นหาสัญญาณรบกวน ซึ่งการแก้ไขปัญหาเรื่องการรบกวนต้องได้ข้อมูลที่ชัดเจน

โดยหากพบผู้กระทำผิดสามารถพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายวิทยุโทรคมนาคม สำหรับการนำเข้าอุปกรณ์รบกวนสัญญาณ โดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน  100,000  บาท รวมถึงการส่งสัญญาณรบกวนดาวเทียมจะเป็นความผิดในการส่งสัญญาณโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ยังได้ทำหนังสือไปถึงกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เนื่องจากเป็นเจ้าของสัมปทานดาวเทียม จึงต้องกำกับดูแลผู้รับสัมปทานให้ดำเนินการตามเงื่อนไข  ขณะที่ กสทช. จะดูแลการนำเข้าอุปกรณ์  การใช้คลื่นรบกวนดาวเทียม

ดังนั้น วันพรุ่งนี้  (16  ม.ค.)  เวลา 11.00 น. จึงได้เชิญผู้บริหารสถานีโทรทัศน์บลูสกายและผู้บริหารดาวเทียมไทยคมมาชี้แจงกับ  กสทช. เกี่ยวกับการให้บริการในช่วงดังกล่าว เพราะบลูสกายทีวีได้ส่งสัญญาณออกอากาศผ่าน  2 ช่องทาง ทั้งดาวเทียมไทยคม ดาวเทียม NSS 6 ของสิงคโปร์ และตรวจพบว่าการออกอากาศผ่านระบบอินเทอร์เน็ตไม่มีปัญหาในการแพร่ภาพ จึงต้องการรับทราบรายละเอียด เพื่อพิจารณาหาผู้กระทำความผิด รวมทั้งยังได้ส่งรถโมบายตรวจจับสัญญาณการให้บริการคลื่นโทรศัพท์มือถือ และการให้บริการอินเทอร์เน็ตตามจุดที่มีการชุมนุม พบว่ามีปัญหามากในช่วงค่ำ จึงได้ทำหนังสือเตือนผู้ประกอบการให้ปรับปรุง ส่งรถเคลื่อนที่ออกไปขยายสัญญาณ เพื่อให้บริการแก่ลูกค้า โดยค่ายมือถือต่างๆ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ที่ประชุม กสทช. เห็นชอบผลการประมูลทีวีดิจิทัล ประเภทธุรกิจ ในหมวดหมู่ทั่วไป ช่องรายการทั่วไปความคมชัดสูง (HD) ช่องรายการทั่วไป ความคมชัดมาตรฐาน ช่องรายการข่าว ช่องเด็กและเยาวชน จำนวน 24 ใบอนุญาต โดยรับทราบว่าการประมูลดำเนินการไปด้วยความโปร่งใส โดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ได้เห็นชอบไปแล้ว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net