เนชั่นเรียกร้อง กปปส.สอบสวนด่วน หลังช่างภาพถูกล็อคในที่ชุมนุม

เหตุทำร้ายร่างกายช่างภาพเครือเนชั่น ในที่ชุมนุม กปปส.สวนลุมพินี ทั้งที่ติดป้าย PRESS ของ บชน. ‘ชินวรณ์ บุณยเกียรติ’ แจงไม่ใช่การ์ดเพราะไม่มีบัตร ช่างภาพเจ้าทุกข์แจ้งความที่ สน.ลุมพินี แล้ว ด้าน ‘เทพชัย หย่อง’ จี้ กปปส.หาตัวมาลงโทษ
 
เนชั่นทันข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 18.15 น. ได้เกิดเหตุทำร้ายร่างกายนายฐานิส สุดโต ช่างภาพของเครือเนชั่น ที่บริเวณการชุมนุมของ กปปส.ที่สวนลุมพินี
 
นายฐานิส เล่าว่า หลังจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ปราศรัยบนเวทีสวนลุมพินีจบประมาณ 5 นาที เขาได้เดินออกจากเต็นท์นักข่าวเพื่อไปสูบบุหรี่ และได้เดินออกไปเพียงนิดเดียว ยังไม่ทันได้สูบบุหรี่ ก็มีผู้ชายมาล็อคคอจากด้านหลัง แล้วก็ลากเดินไปมาแถวนั้นซึ่งเป็นบริเวณใกล้ๆ โรงครัว ที่มีผู้ชุมนุมมาต่อแถวรออาหารอยู่
 
“ตอนแรกก็เหมือนเขาไม่รู้จะพาผมไปตรงไหน ก็ล็อคคอลากผมเดินไปมา แล้วก็บอกว่า บชน.ๆ ผมก็พยายามบอกว่าผมเป็นสื่อมวลชน แล้วพยายามให้ดูบัตร บอกว่าผมอยู่เนชั่น จะเอาผมไปไหน แต่เขาก็ไม่หยุด พาไปตรงที่มีคนเหมือนจะเอาผมไปประจาน ดึงปลอกแขนสื่อของผม แล้วพูดย้ำๆ ว่า บชน.เหมือนกับจะบอกว่าผมเป็นตำรวจ ตอนนั้นเริ่มมีพวกวัยรุ่นเข้ามาล้อมกรอบเป็นสิบคน บางคนทำท่าจะต่อย แต่ยังไม่ได้ต่อย แล้วก็มีคนตะโกนใจเย็นๆ กำนัน (สุเทพ) กำลังมาๆ เขาก็เลยหิ้วแขนหิ้วขาผมไปตรงหน้าประตูสวนลุม ที่เป็นโซนที่ไม่มีคน”
 
“ตอนนั้นผมก็พยายามตะโกนให้คนช่วย ตอนหลังก็มีกลุ่มผู้ชุมนุมตามมา และพยายามบอกให้ตรวจสอบก่อน ตอนหลังเขาเลยตรวจสอบบัตรผมอีกที จนเชื่อว่าเป็นนักข่าว จึงปล่อยตัวออกมา”
 
นายฐานิส บอกว่า ปลอกแขนที่เขาใส่อยู่เป็นปลอกแขนสื่อมวลชนที่ บชน. (กองบัญชาการตำรวจนครบาล) ออกให้ เป็นสีเขียวเข้ม ซึ่งก็เขียนหนังสือตัวใหญ่ว่า “PRESS”
 
นายฐานิส กล่าวว่า ตอนหลังนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ แกนนำ กปปส.ที่เวทีดังกล่าวได้เข้ามาพูดคุยและขอโทษ โดยบอกว่าไม่ใช่การ์ดของ กปปส.เพราะไม่มีบัตร พร้อมทั้งบอกว่าตอนนี้มั่วๆ อยู่ มีคนอยากจะเป็นการ์ดเยอะ แต่ทาง กปปส.ก็พยายามคัดกรอง
 
“ผมไม่รู้ว่าพวกเขาเป็นใคร แต่ดูจากรูปร่างและวิธีการล็อคแล้วคิดว่าน่าจะเป็นการ์ด” นายฐานิสกล่าว และบอกว่า “รู้สึกไม่ดีที่เกิดเหตุการณ์นี้ เพราะผมแสดงตัวแล้วว่าเป็นสื่อมวลชน ผมถ่ายรูปอยู่ที่เวทีนี้ตั้งแต่วันจันทร์ และก่อนหน้านี้ก็ทำข่าวกลุ่ม กปปส.มาตลอด ตอนเกิดเรื่องผู้ชุมนุมบางคนยังพูดว่าจำได้ว่าผมเป็นนักข่าว แต่พวกเขาก็ไม่ฟัง” นายฐานิสกล่าว จากนั้นจึงได้ไปแจ้งความที่ สน.ลุมพินี
 
นายเทพชัย หย่อง บรรณาธิการเครือเนชั่น กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นการคุกคามการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนอย่างร้ายแรง ขอเรียกร้องให้ทาง กปปส.ดำเนินการสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้โดยเร็วที่สุดเพื่อหาตัวคนที่ทำร้ายช่างภาพของเนชั่นมาลงโทษ ทั้งนี้ ทางช่างภาพจำเป็นต้องแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อนำตัวคนผิดมาลงโทษและเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับสื่อมวลชนรายอื่นๆ อีก นอกจากนี้ทางเครือเนชั่นจะได้ทำเรื่องไปยังสมาคมนักข่าวเพื่อดูแลเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย
 
“ขอเรียกร้องให้ทาง กปปส.ทำความเข้าใจกับการ์ดทั้งหลายว่า ขอให้ทำหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ เคารพหลักสิทธิขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนด้วย” นายเทพชัย กล่าว
 
ขณะที่ ASTV ผู้จัดการรายงานว่า  จากปัญหาที่เกิดขึ้น นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนได้สั่งให้หัวหน้าการ์ด กปปส.ดำเนินการตรวจสอบ ยืนยันว่าบุคคลที่เข้ามาทำร้ายผู้สื่อข่าวนั้นไม่ใช่การ์ดของ กปปส. แต่เป็นการ์ดอาสาเข้ามาช่วยงานเท่านั้น แต่ตอนนี้ได้กำชับให้เร่งหาบุคคลเหล่านั้นมาดำเนินการโดยเร็วที่สุด
 
นายชินวรณ์ ยอมรับว่ามีบุคคลแอบอ้างเข้ามาหลังสร้างปัญหาให้เกิดความแตกแยกในพื้นที่การชุมนุม ตนสั่งให้การ์ดระวังการวางตัว พร้อมให้การดูแลผู้สื่อข่าวในพื้นที่อย่างเต็มที่ หากมีปัญหาแจ้ง แกนนำ กปปส. ได้ทันที
 
 
เหตุทำร้ายตำรวจสันติบาล 4 นายแจ้งความแล้ว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ การชุมนุม กปปส.ในพื้นที่สวนลุมพินี มีกรณีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจเกิดขึ้น โดยเพจ Policespokesmen ของทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงานข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2557 เวลา 10.00 น. พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงข่าวสถานการณ์การชุมนุมของวันที่ 14-15 ม.ค.2557 โดยเมื่อวันที่ 14 ม.ค.2557 เวลาประมาณ 20.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล 4 นาย กำลังนั่งอยู่บริเวณสะพานลอย ตรงข้ามโรงพยาบาลจุฬาฯ ได้มีกลุ่มการ์ด กปปส.ไม่ทราบจำนวนได้เข้าตรวจค้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 4 คนดังกล่าว โดยใช้ปืนจี้ และใช้ผ้าคลุมศีรษะ
 
จากนั้นได้พาไปที่บริเวณอนุสาวรีย์ พระรูปรัชกาลที่ 6 และได้ทำร้ายร่างกายโดยการใช้ไฟฟ้าช็อต และใช้ไฟแช็คลนเท้า รวมทั้งทุบตีตามร่างกายและยดทรัพย์สิน หลังจากนั้นได้ปล่อยตัวโดยให้รถมูลนิธินำส่งโรงพยาบาลตำรวจ มีผู้บาดเจ็บทราบเบื้องต้น ดังนี้ 1.ด.ต.พัชรวัฒน์ ปรินรัมย์ อายุ 52 ปี ผบ.หมู่ กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 จุดปฏิบัติสวนลุมพินี ถูกทำร้ายร่างกายมีแผลถลอกตามตัว
 
2.ร.ต.ต.กานต์เทพ คมขำ อายุ 56 ปี รอง สว. กองกำกับการสันติบาล 1 จุดปฏิบัติสวนลุมพินี ถูกรุมทำร้ายร่างกายที่สวนลุมพินี มีแผลที่ปาก แผลถลอกตามตัว แผลฉีกขาดที่ปาก ฟันหัก 3 ซี่ 3.ร.ต.ต.สัมพันธ์ ทะลือ อายุ 43 ปี รอง สว. กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 ถูกทำร้ายร่างกายที่สวนลุมพินี เจ็บที่ตามร่างกาย 4.ร.ต.ต.ประชุม เสร็จกิจ อายุ 56 ปี รอง สว. กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 จุดปฏิบัติสวนลุมพินี ถูกทำร้ายร่างกาย มีแผลฟกช้ำบริเวณใบหน้าและตามตัว
เบื้องต้นสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ได้ลงประจำวันรับคดีไว้ตามคดีอาญาที่ 28/57 ลงวันที่ 15 ม.ค.2557 และจะเร่งรัดนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท