Skip to main content
sharethis

บึ้มอีก รอบนี้ วังสวนผักกาด พญาไท ของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ โชคดีไร้คนเจ็บ พื้นซีเมนต์ถูกระเบิดเป็นหลุม คาดเป็นระเบิดสังหารชนิดขว้างหรือลูกเกลี้ยง เอ็ม 26 ชนิดเดียวกับที่ปาใส่บ้าน 'อภิสิทธิ์'        

16 ม.ค.2557 เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่า เมื่อเวลา 22.20 น. ร.ต.ท.ธีระศักดิ์ บุญยืนนาน พนักงานสอบสวน สน.พญาไท รับแจ้งเหตุระเบิดภายในวังสวนผักกาด ซึ่งเป็นบ้านพักของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เลขที่ 352 และ 354 ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน บก.น.1 และ สน.พญาไท เจ้าหน้าที่หน่วยตรวจสอบและเก็บกู้วัตถุระเบิด และกองพิสูจน์หลักฐาน
   
ที่เกิดเหตุบริเวณลานจอดรถ ซึ่งห่างจากประตูทางเข้าประมาณ 20 เมตร มีรั้วรอบขอบชิด สูงประมาณ 3 เมตร และจุดที่ระเบิดตกห่างจากตัววังสวนผักกาดประมาณ 15 เมตร พบบริเวณลานจอดรถเป็นพื้นซีเมนต์ถูกแรงระเบิดเป็นหลุมกว้างประมาณ 15 ซม. ลึกประมาณ 3 นิ้ว มีเศษกิ่งไม้ที่ถูกแรงระเบิดและสะเก็ดระเบิดหักอยู่เกลื่อนพื้น ใกล้หลุมระเบิดประมาณ 2 เมตร พบสลักระเบิดตกอยู่ 1 อัน และยังมีรถยนต์โตโยต้า อัลติส สีบรอนซ์เทา ทะเบียน ศค.3023 กทม. ถูกสเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายบริเวณฝั่งซ้ายของตัวรถ ที่เกิดเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
   
จากการสอบถามนายใบ กันยาประสิทธิ์ อายุ 60 ปี เจ้าหน้าที่ รปภ.ของวังสวนผักกาด กล่าวว่า ขณะทำงานอยู่ในวังเวลาประมาณ 21.40 น.ซึ่งภายในวัง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ไม่ได้อาศัยอยู่ มีเพียง รปภ.และลูกน้องของผู้ว่าฯ พักอยู่ภายในบ้าน ระหว่างนั้นได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น ตนตกใจก้มหมอบ หลังจากนั้นไม่นานก็รีบวิ่งมาดูพบหลุมระบิด และร่องรอยสะเก็ดระเบิดตามต้นไม้ ตนจึงโทรรายงานผู้ว่าฯ และโทรแจ้งตำรวจให้มาตรวจสอบ
   
ต่อมา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เดินทางมาดูที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. พร้อมทีมรองผู้ว่าฯ ด้วยสีหน้าไม่สู้ดีนัก ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถึงแม้ตนเองจะมียศศักดิ์ และมีตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. ก็ถือเป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่ง และที่เสียใจที่สุดก็เพราะสถานที่เกิดเหตุเป็นวังเรือนไทยที่สวยงาม และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เป็นมรดกตกทอดมา 4 รัชกาล ซึ่งระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นระเบิดจริงๆ ไม่ใช่ประทัดยักษ์ เป็นระเบิดสังหาร มุ่งหมายเพื่อข่มขู่ และเป็นเหตุการณ์ซ้ำรอยกับบ้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตนให้ฐานะสมาชิกพรรค และปฎิบัติหน้าที่ผู้ว่าฯ ก็ทำหน้าที่ด้วยความเสมอภาค ดูแลความปลอดภัย อำนวยความสะดวกให้คน กทม. ไม่ว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะเป็นแบบใด จะมีผู้ชุมนุมกลุ่มไหนสีอะไรก็ดูแลเท่าเทียมกัน
  
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ระบุด้วยว่า เมื่อปี 52-53 ที่ผ่านมา มีการชุมนุมของคนเสื้อแดง ตนเองก็ดูแลอำนวยความสะดวกให้เหมือนกับปัจจุบันนี้ ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับใครทั้งสิ้น ผมยังมีจุดยืนในการทำหน้าที่และการวางตัวเป็นกลาง และที่เสียใจเป็นสองเท่า คือ ตำรวจที่มีหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้ประชาชนกลับทำอะไรไม่ได้เลย ปล่อยให้ผู้ไม่หวังดีสร้างความรุนแรง ข่มขู่ได้ไม่เว้นวัน โดยเฉพาะ สน.พญาไท ทั้งที่อยู่ใกล้กัน รู้จักมักคุ้น ประสานงาน ให้ความร่วมมือสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ที่ สน.พญาไท จัดขึ้นด้วยดีเสมอมา แค่มาตรวจตราป้องกันภัยในพื้นที่ตรงนี้ยังทำไม่ได้ สงสัยคงต้องพึ่งกันเอง
              
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หลังเกิดเหตุคนร้ายปาระเบิดบ้านนายอภิสิทธิ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทางพรรคได้มีการประชุมหารือวางมาตรการป้องกันและดูแลรักษาความปลอดภัยหรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  กล่าวว่า หลังเกิดเรื่องก็มีการพูดคุยกันบ้าง และเชื่อว่าคนในพรรคน่าจะเป้าหมายจากการถูกข่มขู่
   
เมื่อมีการถามถึงการประสานขอกำลังตำรวจมาดูแลรักษาความปลอดภัย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ระบุว่า เรื่องแบบนี้ต้องมีการประสานโทรแจ้งโทรบอกขอร้องให้มาด้วยหรือ ต้องให้ไปบอกไปสอน ก ไก่ ข ไข่คควายหรือ เหตุการณ์นี้ถือว่าใจดำใจร้ายมากๆ ทั้งตำรวจก็ใจดำ คนที่ทำก็ใจร้าย

นอกจากนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ยังบอกว่า สำหรับกำแพงวังสวนผักกาดได้มีการต่อเติมเพิ่มความสูงเป็นเท่าตัว ตั้งแต่หลังเหตุการณ์ปี 2553 จากเดิมที่สูงประมาณ 1.5 เมตรเพิ่มเป็น 3 เมตรก็ยังไม่สามารถป้องกันผู้ไม่หวังดีมาก่อเหตุได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจได้เข้าตรวจสอบเบื้องต้น และดูจากสลักระเบิดที่ตกอยู่ คาดว่าน่าจะเป็นระเบิดสังหารชนิดขว้างหรือลูกเกลี้ยง เอ็ม 26 ชนิดเดียวกับที่ปาใส่บ้านนายอภิสิทธิ์ และขณะเกิดเหตุไม่มีคนเห็นเหตุการณ์ ซึ่งคนร้ายน่าจะขว้างมาจากบริเวณประตูทางเข้า เนื่องจากจุดดังกล่าวค่อนข้างโล่งไม่มีต้นไม้บดบัง 

ขณะเดียวกันนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ได้รีบสั่งการให้ฝ่ายสืบสวนตรวจดูกล้องวงจรปิดทั้งบริเวณหน้าประตูมีกล้องวงจรปิดที่ส่องบนฟุตบาทและพื้นถนน 2 ตัว นอกจากนี้จะให้ดูกล้องวงจรปิดตามเส้นทางพื้นที่โดยรอบและใกล้เคียง ตั้งแต่ก่อนถึงวังสวนผักกาดไปจนถึงตามจุดทางแยก และซอยต่างๆ ในพื้นที่ 5 กม. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net