กกต.ยืนยันบัตรเลือกตั้งที่โรงพิมพ์คุรุสภาไม่เสียหาย

เลขาธิการ กกต. เผย 'สมชัย ศรีสุทธิยากร' ได้นำคณะเข้าตรวจความเสียหายโรงพิมพ์คุรุสภา หลังผู้ชุมนุม กปปส. ไปปิดล้อม โดยยืนยันว่าบัตรเลือกตั้งไม่ถูกทำลาย ส่วนผลหารือแนวทางจัดการเลือกตั้ง 28 เขตยังไม่ได้ข้อสรุป

ภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. (ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)

20 ม.ค. 2557 - ตามที่ผู้ชุมนุม กปปส. เดินทางไปปิดโรงพิมพ์คุรุสภา ถ.ลาดพร้าว ซึ่งเป็นสถานที่พิมพ์บัตรเลือกตั้งนั้น ล่าสุดวันนี้ (20 ม.ค.) สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง พร้อมคณะ ได้เข้าสำรวจความเสียภายในโรงพิมพ์คุรุสภา ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิมบัตรเลือกตั้ง หลังมีกลุ่มผู้ชุมนุมไปปิดล้อมสถานที่ โดยจากการตรวจสอบ ยืนยันว่า ไม่มีบัตรเลือกตั้งถูกทำลาย

โดยวันนี้ (20 ม.ค.57) กกต. ได้ประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไข รวมถึงแนวทางเร่งพิมพ์บัตรเลือกตั้ง สำหรับการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. นี้ เนื่องจากสถานที่เดิมถูกตัดน้ำ ตัดไฟ ทำให้ไม่สามารถพิมพ์บัตรเพิ่มเติมได้ ซึ่งภายหลังการประชุมวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนการดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ขัดขวางการพิมพ์บัตรเลือกตั้งนั้น กกต. จะรวบรวมข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน และต้องใช้เวลาพิจารณาข้อกฎหมายต่อไป พร้อมยืนว่า จะไม่กระทบกับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า เนื่องจากมีการส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปยังหน่วยเลือกตั้งกลางทั้งหมดแล้ว สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เลขาธิการ กกต. ยอมรับว่า มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่มากเท่าที่ควร ซึ่งเชื่อว่าเป็นผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ

ส่วนการจัดการเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้ง ที่ยังไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น วันนี้ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย กกต. ได้ให้คำแนะนำ ซึ่งที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะเสนอให้ออกเป็นพระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้ง หรือจะใช้วิธีการออกประกาศของ กกต.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท