Skip to main content
sharethis

กรณีมีการวิจารณ์การนำเครื่องหมายกาชาดในการชุมนุม กปปส. เพจกาชาดไทยแจงหลักการกาชาด 7 ประการ ยึดความเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ระบุทุกคนมีเสรีภาพส่วนบุคคล แต่ไม่ควรนำเครื่องหมายกาชาดไปใช้ในทางที่ผิด 

21 ม.ค.2557 จากกรณีมีการนำสัญลักษณ์กาชาดไปใช้ระหว่างการชุมนุม กปปส. ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามถึงความเหมาะสมจำนวนมาก ล่าสุด ในเว็บไซต์ของสภากาชาดไทย โพสต์เรื่องการใช้เครื่องหมายกาชาดที่ถูกต้อง พร้อมข้อความว่า "สภากาชาดไทยรวมถึงองค์กรกาชาดทั่วโลกยึดถือปฏิบัติภารกิจตามหลักการกาชาด 7 ประการ ได้แก่ ความมีมนุษยธรรม ความไม่ลำเอียง ความเป็นกลาง ความเป็นอิสระ ความเป็นอาสาสมัคร ความเป็นเอกภาพ และความเป็นสากล"

"หลายท่านคงยังไม่ทราบว่าการใช้เครื่องหมายกาชาดหรือเครื่องหมายกากบาทแดงบนพื้นขาวนั้นมีกฎข้อบังคับใช้ การใช้เครื่องหมายกาชาดมีวัตถุประสงค์อยู่ 2 ข้อ คือ เพื่อบ่งชี้ และเพื่อคุ้มครอง ปัจจุบันมีการใช้เครื่องหมายกาชาดในทางที่ผิดและไม่ได้รับอนุญาต หากท่านใดพบเห็นการใช้เครื่องหมายกาชาดที่ไม่ถูกต้องท่านสามารถแจ้งเตือนบุคคลหรือองค์กรนั้นๆ ถึงข้อปฏิบัติที่ถูกต้อง หรือโทรแจ้งได้ที่ 022564037-8" 

พร้อมกันนี้ มีการโพสต์ภาพชี้แจงการใช้เครื่องหมายกาชาดที่ถูกต้อง โดยระบุว่า ตาม พ.ร.บ.กาชาด พ.ศ. 2499 มาตรา 9 ผู้ใดใช้เครื่องหมายกาชาดหรือนามกาชาดโดยไม่มีสิทธิ ตามอนุสัญญา หรือตามพระราชบัญญัตินี้ มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน สามเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 10 ผู้ใดใช้เครื่องหมายหรือถ้อยคำใดๆ เลียนแบบ เครื่องหมายกาชาดหรือนามกาชาด หรือคล้ายคลึงเครื่องหมายหรือนามเช่นว่านั้น จนอนุมานได้ว่าทำเพื่อหลอกลวงประชาชน มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน สามเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 11 ผู้ใดกระทำความผิดตามที่ระบุไว้ในมาตรา 9 หรือ มาตรา 10 ด้วยความมุ่งหมายทางการเงินหรือทางการพาณิชย์ใด ๆ ประทับ เครื่องหมายกาชาด หรือนามกาชาดบนสินค้าเพื่อขาย เป็นต้นว่า ฉลาก หรือ เครื่องหมายการค้า มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับ ไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ในเฟซบุ๊กเพจของสภากาชาดไทย ซึ่งมีผู้เข้าไปตั้งคำถามเช่นกัน แอดมินเพจได้โพสต์ภาพเรื่องการใช้เครื่องหมายกาชาดที่ถูกต้องเช่นกัน พร้อมโพสต์ชี้แจงว่า "ทุกท่าน ทุกสายอาชีพ มีสิทธิส่วนบุคคลในการเลือกฝักฝ่ายใดก็ได้ แต่ไม่ควรนำเครื่องหมายกาชาดไปเกี่ยวข้องที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด กาชาดไม่ฝักฝ่ายใด มีความเป็นกลาง ตามหลักการกาชาด 7 ประการ ขอวอนทุกท่านอย่านำเครื่องหมายกาชาดไปใช้ในทางที่ผิดอีกเลยค่ะ"

ต่อกรณีมีผู้โพสต์ภาพธงที่มีเครื่องหมายกาชาดในขบวนการชุมนุม พร้อมถามว่า เป็นการใช้ในทางที่ผิดหรือไม่ แอดมินเพจได้ตอบว่า ผิด ไม่สามารถนำมาใช้ได้ แม้ทุกคนมีสิทธิส่วนบุคคล แต่ไม่ควรนำเครื่องหมายไปใช้ พร้อมทั้งระบุด้วยว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.กาชาด

"จริงๆ นำไปใช้หลายการชุมนุมแล้วค่ะ ครั้งนี้แพร่หลายมากเกินไปค่ะ" แอดมินเพจระบุ
 


เพจสภากาชาดไทย

 


เว็บสภากาชาดไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net