กองทัพชี้แจงยุทโธปกรณ์ที่ยังอยู่ราบ 11 ใช้สำหรับการฝึก-ไม่มีนัยพิเศษ

รองโฆษกกองทัพบกเผยยุทโธปรณ์สวนสนามวันกองทัพไทย บางส่วนกลับที่ตั้งแล้ว ส่วนที่ยังอยู่ใช้สำหรับฝึกเพื่อสร้างความคุ้นเคย ยืนยันว่าเป็นการฝึกตามกำหนดการล่วงหน้า ไม่มีนัยพิเศษจริงๆ

การสวนสนามวันกองทัพไทย 18 ม.ค. 2557 (ที่มา: แฟ้มภาพ/สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)

21 ม.ค. 2557 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานคำแถลงของ พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ที่เปิดเผยว่า ยุทโธปกรณ์ที่นำมาใช้ในพิธีสวนสนาม ในวันกองทัพไทย 18 มกราคม ที่ผ่านมา หลายส่วนได้กลับที่ตั้งแล้ว มีเพียงบางส่วนที่ยังอยู่ เพื่อสนับสนุนการฝึกศึกษาให้กำลังพลส่วนกลาง โดยมีรูปแบบการฝึกเป็นแบบบุคคล ใกล้เคียงรูปแบบการฝึกยูนิท สคูล เพื่อสร้างความคุ้นเคย เพิ่มทักษะความชำนาญ และความสัมพันธ์ระหว่างกำลังพลกับยุทโธปกรณ์รายบุคคลเป็นหลัก โดยเฉพาะสำหรับหน่วยประเภทเดียวกัน และหน่วยที่มีหลักนิยมคล้ายกัน แต่มียุทโธปกรณ์ที่ใช้ต่างรุ่นต่างแบบกัน

ทั้งนี้ ไม่ใช่การฝึกภาคสนามทางยุทธวิธี ตามที่มีผู้กล่าวถึง การฝึกครั้งนี้อยู่ในกรอบปกติของแผนพัฒนากำลังพลกองทัพบก ที่กำหนดเป็นแผนภายในล่วงหน้านานแล้ว ยืนยัน การปฏิบัติใดๆ ของกองทัพ ยังเป็นไปในลักษณะที่เปิดเผย ไม่มีนัยพิเศษใดๆ และขออย่านำเรื่องนี้ไปเชื่อมโยงกับการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท