Skip to main content
sharethis

 

22 ม.ค.2557 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มอบหมายให้สุรณี ผลทวี ผอ.สำนักเลขา กกต. เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยตามมาตรา 214 ในการจัดการเลือกตั้ง โดยขอให้วินิจฉัย 2 ประเด็น คือ หน่วยงานใดมีอำนาจออก พ.ร.ฏ.กำหนดวันเลือกตั้ง และกรณีมีเหตุจำเป็นสามารถกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้หรือไม่ หลัง กกต.และ ครม.นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รักษาการตาม พ.ร.ฎ.มีความเห็นไม่ตรงกัน อย่างไรก็ตาม การยื่นครั้งนี้ กกต.ไม่ได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนฉุกเน

ด้าน นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาล รธน.ระบุจะนำคำร้องเสนอองค์คณะตุลาการพิจารณาว่า ศาล รธน.มีอำนาจรับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่ และยังตอบไม่ได้ว่าจะใช้เวลาพิจารณานานเท่าใด

ด้านนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยวานนี้ถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไป (กรณียุบสภา) โดยจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 และจัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2556 ว่า จากเดิมที่ได้กำหนดไว้ 153 แห่ง จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ ล่าสุดในขณะนี้มีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จำนวน 11 จังหวัด ได้เปลี่ยนแปลงสถานที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัด รวมทั้งสิ้น 11 แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุด

สำหรับสถานที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดที่มีการเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย  1.กรุงเทพมหานคร เขตดินแดง ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่ภายในสำนักงานเขตดินแดง 2. จังหวัดกระบี่ ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่โรงยิมอเนกประสงค์ 2 สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตกระบี่ 3.จังหวัดตรัง ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่โรงยิมเนเซียม 4000 ที่นั่งสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง (ทุ่งแจ้ง) 4.จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่โรงยิมเนเซียม สนามกีฬากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช 5.จังหวัดพัทลุง ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่สนามฟุตบอลค่าย ตชด. 434 6.จังหวัดสงขลา ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่หอประชุมกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 42 7.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 8 อำเภอเมือง 8. จังหวัดตาก ผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งไว้ที่อำเภอเมืองตาก ให้ไปใช้สิทธิที่อาคารกิตติคุณ เทศบาลเมืองตาก 9.จังหวัดนราธิวาส ผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งไว้ที่อำเภอรือเสาะ ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่ศาลาประชาคม อำเภอรือเสาะ 10.จังหวัดปทุมธานี ให้ไปสิทธิเลือกตั้งที่สนามกีฬาสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก และเยาวชนจังหวัดปทุมธานี และเทศบาลเมืองท่าโขลง อำเภอคลองหลวง และ 11.จังหวัดปัตตานี ผู้ที่ลงทะเบียนไว้ที่อำเภอยะรัง ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ที่หอประชุมโรงเรียนประตูโพธิ์วิทยา อำเภอยะรัง

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด ที่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้ว ซึ่งจะต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ในวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2557 ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ก่อนไปใช้สิทธิเลือกตั้งและตรวจสอบสถานที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดได้ที่ www.ect.go.th และ www.khonthai.com หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net