Skip to main content
sharethis

สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุลระบุรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อดูแลสถานการณ์ชุมนุม เป็นความจริงใจของรัฐบาลในการแก้ปัญหา และพร้อมเจรจากับผู้ชุมนุมให้เกิดความสงบสุข ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ขอความร่วมมือประชาชนเพราะ จนท.จะตั้งด่านตรวจยามวิกาล และขอให้เลี่ยงการมั่วสุม

23 ม.ค. 2557 - เมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษาการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน แถลงยืนยันว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อดูแลสถานการณ์การชุมนุม เป็นการแสดงความจริงใจของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา และหาทางออกให้กับประเทศ โดยรัฐบาล พร้อมเจรจากับผู้ชุมนุม เพื่อให้เกิดความสงบสุข ตามวิถีทางประชาธิปไตย

สุรพงษ์แถลงด้วยว่า ขณะเดียวกัน นานาประเทศ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมในไทย โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ที่ได้ประณามผู้ที่ก่อเหตุรุนแรงในกรุงเทพมหานคร รวมถึงต้องการให้ทุกฝ่ายงดเว้นการใช้ความรุนแรง และให้เร่งหาตัวผู้ก่อเหตุวุ่นวายมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมย้ำว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ไม่มีความกดดัน หลังจากที่มีผู้ชุมนุมมาปิดล้อมสถานที่ประชุมที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แจ้งวัฒนะ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจาก ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ ส่วนผู้ชุมนุมที่ละเมิดกระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ทำการปิดล้อมสถานที่ราชการ และบุกเข้าไปในกระทรวงแรงงาน ในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น รอ ทาง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะ ผอ.ศรส. จะเป็นผู้ดำเนินการทางคดีและชี้แจงด้วยตัวเอง

ส่วน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะที่ปรึกษาและโฆษก และเลขานุการการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน กล่าวย้ำว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว แต่เป็นการออกกฎหมายเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของประชาชนทุกคน อย่างเท่าเทียม โดยประชาชนยังคงปฏิบัติภารกิจตามปกติ ขณะที่ขอความร่วมมือให้กับเจ้าหน้าที่ในการตั้งด่านตรวจต่างๆ ยามวิกาล พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงการมั่วสุม โดยเฉพาะการรวมกลุ่มชุมนุมทางการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net