Skip to main content
sharethis

รองประธานกรรมการอิสลาม จ.ตรัง แนะให้ทำหนังสือขอโทษจุฬาราชมนตรี กรณี กปปส. เข้าไปในมัสยิด อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ขอความร่วมมือโรงเรียนสอนศาสนาชัตดาวน์หยุดเรียน ขณะที่ผู้ประสานงาน กปปส. จ.ตรัง พร้อมขอโทษ และยอมรับความผิดพลาดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

กรณีผู้ชุมนุม กปปส. เข้าไปบริเวณสู่หยู่ดนมัสยิด บ้านสุโส๊ะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อขอความร่วมมือโรงเรียนสอนศาสนาภายในบริเวณมัสยิดหยุดการเรียนการสอน ขณะที่ล่าสุดแกนนำ กปปส. ตรัง ยอมรับความผิดพลาดและพร้อมแสดงความขอโทษจากเหตุการณ์นี้ ที่มาของภาพ: เพจ Wisoot Binlateh

 

23 ม.ค. 2557 - กรณีที่การเผยแพร่ภาพ ผู้ชุมนุม กปปส. เข้าไปในบริเวณ สู่หยู่ดนมัสยิด บ้านสุโส๊ะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เมื่อวันที่ 20 ม.ค. และขอความร่วมมือให้ทางโรงเรียนอิสมาอีลียะห์มูลนิธิตรัง ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกับมัสยิด หยุดการเรียนการสอน รวมทั้งผู้ประกอบศาสนกิจบางส่วนต้องยกเลิกการละหมาดซุหฺริ หรือการละหมาดช่วงบ่ายนั้น

ล่าสุดนั้นในเพจของ หนังสือพิมพ์ตรังไทม์ มีการเผยแพร่คำแถลงของนายวีระ เจริญฤทธิ์ รองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.ตรัง เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุ ได้รับโทรศัพท์จากผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ประสานไปว่ามีผู้ชุมนุมมากดดันให้ทางโรงเรียนหยุดการเรียนการสอนในทันที แต่ทางโรงเรียนไม่สามารถหยุดการเรียนการสอนทันได้ เนื่องจากมีเด็กเล็กจำนวนมากอยู่ด้วย และไม่สามารถติดต่อผู้ปกครองได้ทั้งหมด จึงต่อรองว่าจะปิดการเรียนการสอนตามคำขอให้ในวันรุ่งขึ้น ซึ่งผลก็เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย ทางกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้แยกย้ายกันกลับ โดยไม่มีการบุกเข้าไปภายในมัสยิดหรือปิดประตูตามที่มีข่าวออกไปแต่อย่างใด เพราะได้เจรจากันบริเวณด้านหน้ามัสยิดเพียงเท่านั้น

ทั้งนี้รองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.ตรัง กล่าวว่า ยอมรับว่ามีผู้ชุมนุมบางคนที่อยู่ในอาการมึนเมา อีกทั้งผู้ที่มาส่วนใหญ่นั้นก็เป็นกลุ่มวัยรุ่น ส่วนข่าวที่ว่ามีเสียงปืนดังนั้น ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าเป็นเสียงปืนหรือเสียงประทัด เพราะดังขึ้นแค่เพียงครั้งเดียวแล้วเงียบหายไป และจุดที่เสียงดังก็ห่างจากจุดที่มีผู้ชุมนุมอยู่พอสมควร จึงไม่น่าจะเป็นการยิงขู่กันตามที่กระแสข่าวออกไป

โดย หนังสือพิมพ์ตรังไทม์ ลงคำแนะนำของรองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.ตรัง ที่แนะนำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทำหนังสือชี้แจงและขอโทษต่อจุฬาราชมนตรี เพราะเรื่องนี้เป็นใหญ่สำหรับพี่น้องมุสลิม

ในวันเดียวกัน สำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกแถลงการณ์ "กรณีเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมทำการข่มขู่คุกคามมัสยิดบ้านสุโส๊ะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง" ตอนท้ายเรียกร้องให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าให้เกียรติต่อศาสนสถานของทุกศาสนา โดยมีรายละเอียดของแถลงการณ์ดังนี้ 

ขณะที่ใน มติชนออนไลน์ เผยแพร่คำชี้แจงของนายไพบูลย์ธรรศ ยุทธวรวิทย์ ผู้ประสานงาน กปปส. อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ชี้แจงว่า วันดังกล่าวเขาติดภารกิจอยู่ที่กรุงเทพฯ และยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ชุมนุม และพร้อมที่จะแสดงความรับผิดชอบด้วยการขอโทษ ตามคำแนะนำจากทางโรงเรียน และกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตรัง เพื่อให้เรื่องราวดังกล่าวยุติด้วยความเข้าใจต่อกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net