ประชาคมบ้านเล้า ไม่รับ-ไม่เห็นด้วย-ไม่เอาเหมือง

มติเอกฉันท์จากประชาคมบ้านเล้า ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง จ.เลย  "ไม่รับ ไม่เห็นด้วย และไม่เอาเหมืองแร่ทองคำ" ไม่ให้บริษัทเหมืองใช้ถนนภายในหมู่บ้านในการขนส่งสารเคมี
 
24 ม.ค.2557 เวลาประมาณ 8.00 น.ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน บ้านเล้า ม.3 ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง จ.เลย มีการจัดทำประชาคมหมู่บ้าน เรื่อง การขอซ่อมบำรุงถนนที่ใช้ในการเกษตร โดย บริษัท ทุ่งคำ จำกัด
 
ชาวบ้านระบุว่า การทำประชาคมในครั้งนี้มีนัยยะสำคัญว่าบริษัทจะใช้ถนนภายในหมู่บ้านในการขนส่งสารเคมีที่ใช้ในการแต่งแร่ และขนส่งแร่ของบริษัทออกมาขาย เนื่องจากถนนที่เหมืองใช้อยู่ในปัจจุบันถูกกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดออกระเบียบชุมชนห้ามไม่ให้รถบรรทุกน้ำหนักเกิน 15 ตันขนส่งสารเคมีอันตรายและแร่วิ่งผ่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านทั้งหมดที่เข้าร่วมประชาคมลงมติว่า "ไม่รับ ไม่เห็นด้วย และไม่เอาเหมืองแร่ทองคำ”หลังจากนั้นได้พากันเดินไปขับไล่รถของบริษัทที่กำลังดำเนินงานออกไปจากหมู่บ้าน

 
 
ทั้งนี้ การสร้างกำแพงกั้นทางเข้า-ออกเหมือง ของชารวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นเหตุให้เหมืองต้องหยุดกิจการ และยื่นฟ้องชาวบ้านร่วม 22 คน ใน 4 คดี แบ่งเป็นคดีแพ่ง 2 คดี รวมเงินต้น 120 ล้านบาท และต้องจ่ายเพิ่มอีกวันละ 10 ล้านบาท จนกว่าจะยอมรื้อกำแพง และถูกฟ้องคดีอาญาข้อหาบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์สินอีก 2 คดี มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
 
คดีที่ 1 คดีแพ่งเลขที่ พ 974/56 ระหว่าง บริษัท ทุ่งคำ จำกัด โดย นายสราวุธ สารวงษ์ (โจทก์) และนายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์ พร้อมพวกรวม 7 คน (จำเลย) ถูกโจทก์ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายมูลค่า 70 ล้านบาท จากการสร้างกำแพง-โครงหลังคาเหล็กเพื่อป้องกันการนำสารพิษเข้ามาในหมู่บ้าน ศาลได้ทำการไกล่เกลี่ยแต่ไม่สำเร็จ ศาลจึงนัดสืบพยานต่อไป
 
คดีที่ 2 คดีแพ่งเลขที่ พ 859/56 ระหว่างบริษัท ทุ่งคำ จำกัด (โจทก์) และ นายสมัย ภักดิ์มี พร้อมพวกรวม 14 คน (จำเลย) ถูกโจทก์ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายมูลค่า 50 ล้านบาท โดยในคดีมีการฟ้องร้องคนที่เสียชีวิตไปแล้ว คือนายจำเนียร คุณนา จำเลยที่ 9ในคดีดังกล่าวด้วย ศาลจึงนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยต่อไป
 
คดีที่ 3 คดีอาญา เลขที่ อ 4542/56 นัดมาเพื่อไต่สวนมูลฟ้องที่ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด โดย นายสราวุธ สารวงษ์ เป็นโจทก์ฟ้องร้อง นายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์ พร้อมพวกรวม 7 คน เนื่องจากโจทก์อ้างว่าชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ได้กระทำการก่อสร้างกำแพงโครงหลังคาเหล็กครอบถนนสายบ้านนาหนองบง (ไปคุ้มน้อย) เมื่อ 11 ต.ค.56
 
คดีที่ 4 คดีอาญา หมายเลขดำที่ อ 4217/56 บริษัท ทุ่งคำ จำกัด โดยนายสราวุธ สารวงษ์ ผู้รับมอบอำนาจ ยื่นฟ้องชาวบ้านวังสะพุงรวม 7 คน ได้แก่ นายสุรพันธุ์ รุจิไชยวัฒน์, นางวิรอน รุจิไชยวัฒน์, นายสมัย ภักดิ์มี, นายกองลัย ภักมี, นายเตียม ปีนา, นายลำดวน ตองหว้าน และนางสาวดอกไม้ มูลกองศรี ข้อหาบุกรุก และทำให้เสียทรัพย์
 
ทั้ง 4 คดีเลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องออกไปโดยศาลนัดคดีอาญาแรกในคดีหมายเลขดำที่ 4217/2556 ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 และอีก 3 คดีในวันที่ 20 มกราคม 2557 เนื่องจากกบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ยื่นคำร้องต่อศาลขอไกล่เกลี่ยให้กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดรื้อกำแพงออกเพื่อที่จะยกฟ้องทั้ง 4 คดี
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท