Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ที่อาจนำไปสู่สภาวะความรุนแรง หรือพบเห็นการกระทำหรือละเลยการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยขอให้แจ้งข่าวสาร ข้อมูล ให้กรรมการสิทธิฯ ได้

25 ม.ค. 2557 - คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในฐานะองค์กรตามรัฐธรรมนูญซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริมการเคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ ตรวจสอบและรายงานการกระทำหรือละเลยการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนพร้อมเสนอมาตรการการแก้ไขที่เหมาะสมต่อบุคคลหรือหน่วยงานที่กระทำหรือละเลยการกระทำดังกล่าวเพื่อดำเนินการ รวมทั้งส่งเสริมการศึกษา วิจัย การเผยแพร่ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน การร่วมมือและประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ

จากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม กปปส. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์ ส่งเจ้าหน้าที่ลงสังเกตการณ์ภาคสนามและรับเรื่องร้องเรียนในหลายช่องทาง เช่น สายด่วน 1377 สื่ออิเลคทรอนิกส์ help@nhrc.or.th นอกจากนี้ยังรับความคิดเห็นผ่านช่องทางต่างๆ  อีกเป็นจำนวนมาก

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน  2556  เป็นต้นมา มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งก่อนการชุมนุมและระหว่างการชุมนุม โดยคำนึงถึงหลักความเป็นกลาง ความเป็นอิสระ การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนทุกฝ่ายโดยไม่เลือกปฏิบัติ และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ได้ดำเนินการ ดังเช่น

1) การออกแถลงการณ์เป็นระยะเพื่อสร้างความตระหนักให้ทุกฝ่ายมีความระมัดระวังและไม่ใช้ความรุนแรง รับผิดชอบต่อสังคม เคารพสิทธิเสรีภาพซึ่งกันและกัน รวมทั้งประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ขณะนี้ได้ออกแถลงการณ์ไปแล้ว จำนวน 6 ฉบับ

2) การแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองอย่างใกล้ชิดเพื่อสังเกตการณ์การดำเนินการของหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ของรัฐ และพฤติกรรมผู้ชุมนุม นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับองค์กรเครือข่ายในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การชุมนุม ตลอดจนการรวบรวมพยานหลักฐานและแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการของ กสม. ประสานงานกับเจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (OHCHR Regional Office for South-East Asia)เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลอันเป็นประโยชน์ในการทำงานและสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ

3) การตรวจสอบการกระทำหรือละเลยการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดย กสม. มอบหมายให้คณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองเป็นผู้ดำเนินการ รวมทั้งการพบหารือแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการป้องกัน ระงับยับยั้ง ไม่ให้เกิดความรุนแรง

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ที่อาจนำไปสู่สภาวะความรุนแรง หรือพบเห็นการกระทำหรือละเลยการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยขอให้แจ้งข่าวสาร ข้อมูล ให้กับสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net