กปปส.ใน กทม.และหลายจังหวัดเริ่มต่อต้านการเลือกตั้งล่วงหน้า

สุเทพ เทือกสุบรรณให้ กปปส. ทั่วประเทศคัดค้านเลือกตั้งล่วงหน้า - ถาวร เสนเนียมไปเขตบางกะปิซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามากสุดใน กทม. "พุทธะอิสระ" ปักหลัก สนง.เขตหลักสี่ กปปส.สงขลา-ระนองมาดักหน้าคูหาเลือกตั้งแล้ว ที่สุราษฎร์ธานี กกต.จัดเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ได้ เพราะ กปปส.ปิดศูนย์ไปรษณีย์ชุมพรจึงนำบัตรเลือกตั้งออกมาไม่ได้

สุเทพสั่งให้ กปปส. ทุกเวทีใน กทม.คัดค้านการเลือกตั้งล่วงหน้า และจะยกระดับการชุมนุม

25 ม.ค. 2557 - ตามที่ในวันที่ 26 ม.ค. เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า โดย กกต. ได้กำหนดสถานที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัด 152 แห่งทั่วประเทศ ในจำนวนนี้อยู่ในกรุงเทพมหานคร 50  แห่ง ที่เหลืออยู่ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดไว้ทั้งหมด 2,163,025 คน อยู่ในกรุงเทพมหานคร 912,378 คนนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ในปราศรัยของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่แยกปทุมวัน ในวันนี้ (25 ม.ค.) ระบุว่าในวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.) จะงดภารกิจการเดินรณรงค์ เนื่องจากได้ให้ กปปส.ทุกเวทีเคลื่อนไหวไปคัดค้านการเลือกตั้งล่วงหน้าในทุกเขตเลือกตั้ง

ส่วนในวันที่ 27 มกราคม สุเทพระบุว่าตัวเขาจะเดินทางไปเยี่ยม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.กระทรวงแรงงาน ฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ผอ.ศรส.) ถึงที่ทำงาน โดยจะไม่ก่อเหตุความวุ่นวายเด็ดขาด จะไปอย่างสันติ สงบ และปราศจากอาวุธ อย่างไรก็ตาม หลังจากการคัดค้านการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.) จะยกระดับการชุมนุม โดยจะไปเยี่ยมเยียนรัฐมนตรีที่บ้านพัก รวมทั้งจะเดินทางไปยังบ้านพักนายกรัฐมนตรีด้วย หากนายกรัฐมนตรีไม่ลาออกจากตำแหน่ง

 

เวทีแจ้งวัฒนะปักหลัก "เขตหลักสี่" ชุมพล จุลใส จะไป สนง.เขตบางบอน ถิ่นเฉลิม

ผู้ชุมนุม กปปส. จากเวทีแจ้งวัฒนะย้ายมาปักหลักหน้าสถานที่จัดเลือกตั้งล่วงหน้า สำนักงานเขตหลักสี่ ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.

 

ทั้งนี้มีรายงานความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม กปปส. ใน กทม.  โดยตั้งแต่บ่ายวันนี้ ที่เวที กปปส. แจ้งวัฒนะ "หลวงปู่พุทธะอิสระ" ได้นำผู้ชุมนุมไปปิดล้อมสำนักงานเขตหลักสี่ สถานที่จัดการเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว

ขณะที่เช้ามืดพรุ่งนี้ ตั้งแต่เวลา 05.00 น. นายชุมพล จุลใส หรือลูกหมี จะนำผู้ชุมนุม กปปส. เวทีสี่แยกราชประสงค์ เคลื่อนไปปิดล้อมสำนักงานเขตบางบอน สถานที่จัดการเลือกตั้งล่วงหน้า 

ส่วนเวที กปปส. แยกปทุมวัน ในเวลา 8.00 น. จะมีการปล่อยแถวจักรยาน 1,000 คัน ใช้เส้นทางไปยังเวที กปปส. สวนลุมพินี แยกอโศก และแยกราชประสงค์ เพื่อรณรงค์คัดค้านการเลือกตั้ง

 

เวทีห้าแยกลาดพร้าวไป สนง.เขตจตุจักร-บางเขน-สะพานสูง แต่แกนนำจะไปเลือกตั้ง

ส่วนเวที กปปส.ห้าแยกลาดพร้าว นายอิสสระ สมชัย แกนนำ กปปส.เวทีห้าเเยกลาดพร้าว จะให้มวลชนกระจายไปสามสถานที่ได้แก่ เซนต์จอห์นโปลิเทคนิค เขตจตุจักร สำนักงานเขตบางเขน และสำนักงานเขตสะพานสูง แต่จะไม่เดินทางไปกับมวลชนด้วย เพราะเกรงจะถูกกล่าวหาว่าขัดขวางการเลือกตั้ง ทั้งนี้ในการให้สัมภาษณ์ มติชนออนไลน์ เขาระบุว่าจะไปเลือกตั้งด้วยเพราะกลัวเสียสิทธิ แต่เขาจะกาโหวตโน ทั้งนี้เขาระบุในการให้สัมภาษณ์ด้วยว่า กปปส. รณรงค์ไว้นานแล้วว่าประชาชนสามารถแสดงออกการใช้สิทธิ์ได้ 2 วิธี คือ โหวตโน หรือ กาให้เป็นบัตรเสีย

 

ถาวร เสนเนียมพา "สังเกตการณ์เลือกตั้งล่วงหน้า" 4 เขตบางกะปิ-ดินแดง-พญาไท-ดุสิต

ส่วนเวที กปปส.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นายถาวร เสนเนียม จะนำผู้ชุมนุมเดินขบวนไปยังสถานที่เลือกตั้ง 4 เขต ได้แก่ โรงเรียนบ้านบางกะปิ เขตบางกะปิ สำนักงานเขต ดินแดง กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขตพญาไท และโรงรียนสุโขทัย เขตดุสิต โดยมีการเปิดรับอาสาสมัคร 2,000 คน เพื่อ "สังเกตการณ์เลือกตั้งล่วงหน้า" จะเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิตั้งแต่เวลา 05.00 น. ไปยังโรงเรียนบ้านบางกะปิ และโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ  ก่อน แล้วจะไปยัง 3 พื้นที่ที่เหลือ

ทั้งนี้เขตบางกะปิ ถือเป็นเขตที่มีผู้ลงทะเบียนมากสุดใน กทม. คือ 88,560 คน

โดยในการให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าวไทย ถาวรระบุว่า จะไม่ทำผิดกฎหมายเด็ดขาด จะใช้หลักสันติ ไม่มีการปิดล้อมสถานที่ราชการ หรือหน่วยเลือกตั้ง ไม่มีการบังคับ ขู่เข็ญเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ข้าราชการ หรือประชาชนที่จะเดินทางไปเลือกตั้ง เพราะอาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายอาญาว่าด้วยการละเมิดสิทธิเสรีภาพ และการขัดขวางการทำหน้าที่ของเจ้าพนักงาน หรือห้ามปรามไม่ให้เกิดการเลือกตั้ง

ถาวรระบุว่าจะเชิญชวน ให้ข้อมูล พี่น้องข้าราชการ เจ้าหน้าที่ กกต. ประชาชนให้เปลี่ยนใจมาร่วมกันปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งไม่ได้บ่งบอกความเป็นประชาธิปไตย เสียงข้างมากต้องทำประโยชน์ให้พี่น้องคนในประเทศ ไม่ใช่รับใช้ผู้กระทำผิด ทั้งนี้ หากมีการต่อต้าน หรือสลายยืนยันจะไม่มีการโต้ตอบ

 

กปท. เวที ปตท. จะเป็นชุดล่วงหน้าให้กับขบวนของถาวร เสนเนียม ไปดักที่ ร.ร.บ้านบางกะปิแต่เช้า

ส่วนความเคลื่อนไหวจากแนวร่วม กปปส. นั้น มีรายงานว่า กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณหรือ กปท. และเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย ที่ชุมนุมยึดกระทรวงพลังงาน และสำนักงาน ปตท. ที่ ถ.วิภาวดีรังสิตนั้น จะร่วมสมทบกับขบวนของถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดย กปท. จะเคลื่อนขบวนเป็นหน่วยล่วงหน้าไปที่โรงเรียนบ้านบางกะปิและโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ สถานที่จัดการเลือกตั้งล่วงหน้า โดยจะไปดักรอตั้งแต่เวลา 07.00 น. ก่อนขบวนของนายถาวรจะมาถึง

ส่วนเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. นำโดยนายนิติธร ล้ำเหลือนั้นมีการนัดหมายเวลา 07.00 น. ที่แยกนางเลิ้ง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยที่หมายว่าจะเคลื่อนขบวนไปยังที่ใดบ้าง

 

กปปส. ระนองปิดล้อมสถานที่จัดเลือกตั้งล่วงหน้า ส่วน กกต.จะยังปฏิบัติหน้าที่ต่อ

กปปส. ระนองปิดทางเข้า อบจ.ระนอง สถานที่เลือกตั้งนอกเขต เมื่อ 25 ม.ค. (ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ผู้ชุมนุม กปปส. ระนอง นำโดยนายสุชีพ พัฒน์ทอง ยังคงกดดันไม่ให้มีการเลือกตั้ง โดยระดมมวลชนปิดทางเข้า อบจ.ระนอง ที่ กกต.ประกาศจะใช้สำหรับการเลือกตั้งนอกเขต ในวันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค. ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดระนอง ไม่สามารถเดินทางเข้าไปในพื้นที่ เพื่อจัดเตรียมสถานที่เลือกตั้งได้ โดยกลุ่มมวลชนได้ปิดล้อมจนถึงช่วงบ่าย ก่อนจะเคลื่อนไหวรณรงค์ให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง รอบเมืองระนองต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ปริญญา ขวัญยืน ประธาน กกต.ระนอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะดำเนินการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าได้หรือไม่ แต่ยังไม่มีการสั่งการให้หยุดการจัดการเลือกตั้ง และไม่มีการจัดหาสถานที่แห่งใหม่ รองรับการเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ ดังนั้นทาง กกต.ระนอง จะยังคงปฏิบัติตามระเบียบต่อไป เท่าที่จะสามารถทำได้ ในสถานที่เดิม ซึ่งคงต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไป

 

กกต.สุราษฎร์เผยจัดเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ได้ เพราะบัตรเลือกตั้งค้างอยู่ในไปรษณีย์ชุมพร

ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานี สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายเกษม แก้วอ่อน กกต.ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า กกต.จังหวัดและ กกต.เขตทั้ง 6 เขต ได้ประชุมหารือถึงแนวทางการรายงานสรุปปัญหาอุปสรรคการจัดเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ไปยัง กกต. ซึ่งขณะนี้ กกต.สุราษฎร์ธานียังไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าได้ ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขต เนื่องจากบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ กกต.กลาง จัดส่งให้ยังคงติดค้างอยู่ที่ศูนย์ไปรษณีย์ชุมพร เนื่องจากถูกกลุ่มมวลชน กปปส.ล็อคประตูสำนักงานไปรษณีย์ จึงยังไม่สามารถนำออกมาได้ ขณะเดียวกันการจัดหาสถานที่เลือกตั้งกลางในเขตและกรรมการประจำสถานที่เลือกตั้งยังได้ไม่ครบทั้ง 6 เขต รวมไปถึงอุปสรรคจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชน กปปส.ที่ต่อต้านการเลือกตั้ง ทำให้ฝ่ายความมั่นคง กังวลว่าอาจจะทำให้เกิดการกระทบกระทั่งในวันเลือกตั้ง ซึ่งปัญหาทั้งหมดจะรวบรวมและรายงานไปยัง กกต.กลาง

อย่างไรก็ตาม กกต.สุราษฎร์ธานี ระบุว่า แม้ในวันพรุ่งนี้ การลงคะแนนล่วงหน้าของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนไว้ไม่สามารถทำได้ แต่ กกต.จังหวัดฯ ยังคงทำหน้าที่ในส่วนที่ดำเนินการไปได้ โดยจะเตรียมสถานที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 8 เป็นสถานที่เตรียมการในการลงคะแนน เพื่อให้เห็นว่า กกต.ได้พยายามปฎิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถตามที่กฏหมายกำหนด แต่จะไม่มีบัตรลงคะแนนให้แก่ผู้ที่เดินทางจะไปใช้สิทธิ ทั้งนี้ กรณีผู้ที่ลงทะเบียนลงคะแนนล่วงหน้าไว้แล้วแต่ใช้สิทธิไม่ได้ สามารถแจ้งสาเหตุต่อนายทะเบียนภายใน 7 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง ซึ่งจะไม่ทำให้เสียสิทธิทางการเมืองแต่อย่างใด

สำหรับที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้มีทะเบียนบ้านในต่างจังหวัดได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตไว้ 9,700 คน ทั้งรายชื่อติดค้างจากการลงทะเบียนเลือกตั้งครั้งก่อนและผู้ลงทะเบียนรายใหม่ ส่วนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้ง 6 เขตนั้น ในแต่และเขตมีจำนวนน้อยมากแค่ 2-3 ราย ขณะที่บางเขตไม่มีผู้ลงทะเบียนเลย

 

กปปส.สงขลาปิดทางเข้าสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้า และมีการยึดอุปกรณ์เลือกตั้งบางส่วน

กปปส.สงขลาปิดล้อมทางเข้า กก.ตชด.43 จ.สงขลา สถานที่จัดการเลือกตั้งล่วงหน้า (ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์)

 

ที่ จ.สงขลา สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. กลุ่ม กปปส.สงขลา เข้าปิดล้อมบริเวณประตูทางเข้ากองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 ค่ายรามคำแหง อ.เมืองสงขลา ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด โดยได้ยึดเต๊นท์ที่เตรียมขนเข้าไปจัดสถานที่เลือกตั้งทั้ง 6 เต๊นท์ มาเป็นที่ชุมนุมของมวลชน ซึ่งปักหลักชุมนุมอยู่กลางถนนไทรบุรีด้านหน้า เพื่อคัดค้านการเลือกตั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนได้เตรียมกำลัง 1 กองร้อย เข้าไปดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ภายในสถานที่เลือกตั้งเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดมีผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 14,000 คน

ด้านนายโชคชัย ผลวัฒนะ ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ในภาพรวมได้เตรียมความพร้อมสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าทั้ง 8 เขตเลือกตั้ง ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนครบทั้ง 8 เขต ประมาณ 60-70 คน แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้หรือไม่ ต้องรอดูจนถึงเช้าวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งว่าจะถูกกลุ่มมวลชนเข้าขัดขวางหรือไม่

ทั้งนี้ มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า ในวันที่ 25 ม.ค. ผู้ชุมนุม กปปส.สงขลา นำโดยนายพงศภัค วุฒิปุญญะ ได้ยึดอุปกรณ์การเลือกตั้งที่จะใช้ในการเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดในวันที่ 26 ม.ค. ได้บางส่วน และจะเปิดเวทีปราศรัยตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. ไปจนถึงเวลา 18.00 น.ของวันที่ 26 ม.ค. เพื่อคัดค้านการเลือกตั้ง ส่วนอุปกรณ์การเลือกตั้งบางส่วนเจ้าหน้าที่ กกต.ได้ลำเลียงเมื่อกลางดึก ได้ถูกนำเข้าไปเก็บในหน่วยเลือกตั้งแล้ว

 

กปปส.จันทบุรี จะไม่ขวางการเลือกตั้ง แต่จะมาชุมนุมเชิงสัญลักษณ์

ส่วนที่ จ.จันทบุรี สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า กปปส.เสรีชนคนจันท์รักชาติ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า วันพรุ่งนี้จะมีกลุ่มมวลชนบางส่วนจะไปรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนที่บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้งเพื่อแสดงพลัง แต่ไม่ขัดขวางการเลือกตั้งเป็นการแสดงสัญลักษณ์และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศไทยก่อนการเลือกตั้ง รวมทั้งในวันจันท์ที่ 27 ม.ค. ได้นัดมวลชนออกมาเคลื่อนไหวเดินรณรงค์ไปรอบเขตเทศบาลเมืองจันทบุรี ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

สำหรับ จ.จันทบุรี สถานที่เลือกตั้งนอกเขต คืออคารอเนกประสงค์เทศบาล ต.พลับพลานารายณ์  อ.เมือง จ.จันทบุรี มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งที่จังหวัดจันทบุรี ทั้งสิ้น 8,513 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท