Skip to main content
sharethis

27 ม.ค.2557 หลังจากการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานที่ผ่านมา(26 ม.ค.)สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงภาพรวมหลังปิดหีบการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดทั่วประเทศ จาก 375 เขตเลือกตั้ง ไม่สามารถลงคะแนนได้ 89 เขต แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 33 เขตเลือกตั้ง ภาคใต้ 12 จังหวัด 56 เขตเลือกตั้ง ภาคกลาง 2 จังหวัด ภาคเหนือ 1 จังหวัด รวมมีผู้ขอใช้สิทธิ 2 ล้านคน แต่ไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ 440,000 คน คิดเป็นร้อยละ 22

ระหว่างการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานมานอกจากเหตุการณ์ปะทะที่วัดศรีเอี่ยม บางนา จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว ยังมีเหตุการณ์การพยายามฝ่าวงล้อมผู้ชุมนุมของผู้ชุมนุมที่กีดขวางการเข้าไปสิทธิเลือกตั้งที่น่าสนใจ ดังนี้      

“คัดค้านแต่อย่าขัดขวาง” สาวยึดคำสุเทพปีนรั้ว เข้าคูหา

"..ขอโทษขออนุญาตใคร ดิฉันจะเข้าไปดิฉันไม่เลือกใครก็สิทธิของดิฉัน ดิฉันต้องรักษาสิทธิ.." เป็นคำที่หญิงสาวในเสื้อสีดำกางเกงยีนส์ ทราบชื่อภายหลังว่า สุวินันท์ ชัยปราโมทย์ กล่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ที่ขวางทางเข้าสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้า เขตสวนหลวง นอกจากนี้เธอยังยกคำพูดของ สุเทพ เทิอกสุบรรณ ที่ว่า “คัดค้านแต่อย่าขัดขวาง” มาเตือนผู้ชุมนุมด้วย ก่อนที่เธอจะปีนข้ามรัวสูงกว่า 2 เมตร ด้วยเวลา 7 วินาทีเท่านั้น ท่ามกลางเสียงโห่และเป่านกหวีดของผู้ชุมนุมบริเวณดังกล่าว

โดยเพจ Voices of Siam ได้ยกคำพูดของเธอหลังจากนั้นด้วยว่า "ตอนนั้นคิดอย่างเดียวว่ายังไงก็ต้องไปใช้สิทธิ์ของเราให้ได้ ก็เราคนไทย ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย แล้วทำไมเราต้องยอมคนแบบนี้ี่ วินาทีนั้นเลยโยนรองเท้าเข้าไปก่อน แล้วปีนรั้วขึ้นข้ามไปโดยไม่สนใจเสียงโห่ของม็อบคนเลวพวกนี้เลย เจ้าหน้าที่หญิงสองสามคนวิ่งเข้ามาหาด้วยความดีใจปรบมือดีใจต้อนรับ รีบพาเข้าไปคูหาเลือกตั้ง เขาบอก "พี่คือผู้ใช้สิทธิ์ในเขตคนแรกเลยน่ะค่ะที่เข้ามาได้ พี่กล้ามากเลยน่ะค่ะ" เลยบอกไปว่า ดิฉันรับไม่ได้กับบ้านป่าเมืองเถื่อนแบบนี้ นี่หรือประเทศไทย"

คุณป้าพิ้งกี้ส่องไฟฝ่าการฉุดรั้งและนอนขวาง

ผู้หญิงคนหนึ่งสวมกางเกงขายาวสีชมพูในมือถือไฟฉายที่พยายามเดินผ่านผู้ชุมนุมที่นอนขวางและคอยฉุกรั้งเธอไม่ให้เดินฝ่าไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดยระหว่างทางที่เธอเดินไปนั้นมีการส่องไฟฉายไปยังตัวผู้ชุมนุมที่นอกขวางแต่ละคนด้วย 

เพจ สภา วอร์ส มีการนำภาพดังกล่าวไปล้อเลียน

จับชีพจร

เพจ NationPhoto เผยแพร่ภาพที่ถ่ายโดย ธัชดล ปัญญาพานิชกุล ระบุว่าชายผู้นี้ในภาพพยายามที่จะเข้าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเขตจตุจักร ที่โรงเรียนเซ็นต์จอห์นโปลีเทคนิค และเกิดมีปัญหากับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ที่ปิดขวางบริเวณหน้าหน่วย เพื่อไม่ให้มีผู้มาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า สุดท้ายผอ.เขตเลือกตั้งประกาศปิดหน่วยฯ 

 

 

ทั้งนี้คำว่า “จับชีพจร” เป็นคำที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ ออกมาชีแจงกรณีที่ ธานี เทือกสุบรรณ นองชายตนเอง เอามือบีบคอ จิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษก และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย  ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนฯ เพื่อลงมติเลื่อนวาระ พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ เมื่อมิ.ย.ปี 55

 

"เคารพสิทธิฉันบ้าง” ที่สายไหม

ภาพเหตุการณ์ผู้มารอลงคะแนนเสียงร่วมกันตะโกนว่า "เคารพสิทธิฉันบ้าง เราต้องการเลือกตั้ง" ที่เขตสายไหม

 

กำนัน-ผญบ.ปัตตานีขวาง กปปส.ไม่ให้ยึดหน่วยเลือกตั้ง

วานนี้ ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า ที่วิทยาลัยสงฆ์ ได้มีประชาชน และเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จ.ปัตตานี ซึ่งแต่งกายในชุดนอกเครื่องแบบ ได้เดินทางมายังหน่วยเลือกตั้งกันตั้งแต่ช่วงเช้าอย่างคึกคัก เพื่อป้องกันการเผชิญหน้ากับกลุ่ม กปปส.ที่จะเดินทางมาขัดขวางการเลือกตั้ง

โดยมีกองกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.ปัตตานี อาสาสมัครรักษาดินแดน เข้าดูแลด้านหน้าทางเข้าวิทยาลัยสงฆ์ และโดยรอบหน่วยเลือกตั้ง เช่นเดียวกับที่โรงเรียนเดชะปัตตนะยานุกูล มีบรรดากำนัน ผู้ใหญ่บ้านกว่า 50 คน สร้างกำแพงทางเข้าคุ้มกันกลุ่ม กปปส.เข้ามาป่วน

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. ได้มีกลุ่ม กปปส. เกือบ 100 คน เดินทางมายัง วิทยาลัยสงฆ์ เพื่อคัดค้านการเลือกตั้งล่วงหน้า โดยผู้ชุมนุมต่างถือธงชาติ เป่านกหวีด และป้ายข้อความให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง แต่ก็ถูกขัดขวางจากกลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้าน ทำให้ผู้ชุมนุมได้แต่ยืนปราศรัยอยู่บริเวณด้านหน้าวิทยาลัยสงฆ์เท่านั้น ก่อนที่จะเดินทางแยกย้ายกลับโดยไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด ทำให้บรรยากาศการลงคะแนนสียงในพื้นที่ จ.ปัตตานี เป็นไปอย่างเรียบร้อย

 

สงบ สันติ นั่งสมาธิ รอเลือกตั้ง

ภาพผู้เข้ามารอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านั่งสมาธิเพื่อรอเลือกตั้ง

 

1957 USA - 2014 THAILAND

เฟซบุ๊กเพจ เชิญมาเป็นชาว "คิด" นำภาพ นักเรียนผิวสีจากกลุ่ม Little Rock Nine ใช้สิทธิของตัวเองตามรัฐธรรมนูญ เพื่อไปเข้าโรงเรียนร่วมกับคนผิวขาว โดยมีคนผิวขาวที่ไม่พอใจตามมาตะโกนด่าทออยู่ไล่หลัง ในปี 1957 ของสหรัฐอเมริกา มีเทียบกับภาพตำรวจช่วยคุ้มกันให้หญิงคนหนึ่งที่พยายามใช้สิทธิของตัวเองตามรัฐธรรมนูญโดยการไปเลือกตั้งออกจากเขตเลือกตั้งที่บึงกุ่ม โดยมีกลุ่ม กปปส.ที่ไม่พอใจ ตามมาตะโกนด่าทออยู่ไล่หลัง 

 

 

 

คุณว่าเป็นคนดีทำแบบนี้ได้ไง

 

 

 

รวมตัวเรียกร้องเลือกตั้งที่ยานนาวา

 

 

 

 

ดอนเมือง

 

มาเลือกตั้ง

 

ลาดกระบัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net