คุยกับ ‘ซะการีย์ยา อมตยา’ เมื่อกวีซีไรต์ ฟ้อง กกต. หลังปิดเขตหนี กปปส.

 
ซะการีย์ยา อมตยา ที่ สน.สมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน สถานที่แจ้งความ
ภาพโดย: Achara Ashayagachat 
 
"ข้าพเจ้าเห็นว่า กกต. เขตคลองสานได้ละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต จึงขอฟ้องดำเนินคดี กกต. เขตคลองสาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157" วรรคท้ายฟ้องดำเนินคดี กกต.เขตคลองสาน ของซะการีย์ยา อมตยา นักเขียนกวีซีไรต์ ปี 2553 ลงเวลา 21:00 น. วันที่ 26 ม.ค.57
 
ซะการีย์ยา เข้าแจ้งความที่ สน.สมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน เนื่องจากได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตที่เขตคลองสานไว้ โดยภูมิลำเนาของเขาอยู่ที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส  และตั้งใจไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจาก มีการปิดคูหาก่อนเวลา 15.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ กกต. อ้างเหตุผลทางการเมืองว่า ผู้ชุมนุม กปปส.มาปิดล้อมหน่วยเลือกตั้ง
 
ในวันนี้ (27 ม.ค.2557) ซะการีย์ยา เดินทางไปยังไปยัง สน.สมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน อีกครั้ง เพื่อแจ้งความเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ควรต้องปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย
 
ประชาไท พูดคุย กับซะการีย์ยา ในวัยวันที่น่าจะผ่านการเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้งหลายครา แต่ทำไมการเลือกตั้งครั้งนี้จึงมีความสำคัญสำหรับเขา จนต้องเดินหน้าฟ้องคดีถึง 2 ครั้ง และการเดินหน้าฟ้องคดีกับ กกต.เพื่อปกป้องสิทธิ์นี้ เขาคาดหวังสิ่งใด
 
000
 
Q: ทราบว่าวันนี้ไป สน.สมเด็จเจ้าพระยา ฟ้องใคร ด้วยข้อหาอะไรบ้าง เพราะก่อนหน้านี้ไปแจ้งความมาแล้ว เมื่อวันที่ 26 ม.ค.?
 
วันนี้ผมไปฟ้องประธาน กกต.และคณะ (เขตเลือกตั้งคลองสาน) ที่เกี่ยวข้องกับการยุติการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้ากลางคัน เป็นการฟ้องเพิ่มเติมจากการฟ้องเมื่อวานตามกฎหมายประมวลอาญามาตรา 157 ในข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ฟ้องเพิ่มเติมในข้อหาจงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่ เป็นความผิดตามมาตรา 20  ประกอบตามมาตรา 137 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550
 
 
Q: คำว่าไม่ปฏิบัติหน้าที่ – ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ คืออะไร?
 
ไม่ปฏิบัติหน้าที่คือไม่ดำเนินการเลือกตั้งให้ครบตามกำหนดเวลา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่คือทิ้งงาน ทิ้งหน้าที่กลางคัน
 
 
Q: สถานการณ์อะไรในวันที่ 26 คือสิ่งที่ทำให้เห็นว่า ไม่ปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่?
 
ผมไม่ได้เห็นเหตุการณ์ตอนที่ม็อบ กปปส.มาสั่งยุติการเลือกตั้ง ผมมาถึงที่หน่วยเลือกตั้งเขตคลองสานบ่ายสองโมงแล้ว ผมฟังจากผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ม็อบ กปปส.นำผู้คนมา 2 คันรถ แล้วขอให้ยุติการเลือกตั้ง ไม่ได้ทำอะไรใดๆ ที่เกิดความรุนแรงใดๆ เลย
 
อีกอย่าง สน.สมเด็จเจ้าพระยาก็อยู่ไม่ไกลจากหน่วยเลือกตั้ง กกต.ละเลยไม่ยอมใช้ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์มาปกป้องสิทธิ์ของผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเอง
 
 
Q: ทำไมถึงคิดเรื่องแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เพราะหากต้องการรักษาสิทธิ์แค่ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันก็เพียงพอแล้ว?
 
เพราะผมเห็นใบหน้าผู้คนหลากหลายสาขาอาชีพ มีความมุ่งมั่นที่จะลงคะแนนเสียง แต่ไม่มีโอกาสนั้น พวกเขาล้วนเป็นคนต่างจังหวัด แต่ได้ลงทะเบียนลงเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นการแสดงเจตจำนงที่จะใช้สิทธิ์ของตน สิทธิ์ของทุกคนควรได้รับการคุ้มครองจากเจ้าหน้าที่รัฐ และผมได้พูดคุยกับผู้มาใช้สิทธิ์ที่เห็นเหตุการณ์ ม็อบ กปปส.มาสั่งให้ยุติการเลือกตั้ง ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น
 
ผมเห็นผู้คนหลายร้อยคนในห้องประชุม สน.สมเด็จเจ้าพระยา พวกเขาดูตื่นตระหนก ดูผิดหวังที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์ บางคนกลัวจะเสียสิทธิ์จึงแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ไม่มีใครคิด หรืออาจคิดไม่ทัน หรืออาจไม่รู้ว่าสามารถฟ้อง กกต.ได้ หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ หรืออาจรู้แต่ไม่กล้าจะฟ้อง ผมเองก็กลัวว่าจะไม่มีใครฟ้อง เลยตัดสินใจฟ้องด้วยตัวเอง ทั้งๆ ที่ผมเองไม่รู้หรอกว่าขั้นตอนการฟ้องจะเป็นอย่างไร
 
 
Q: แล้วกับการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. 5 คน มองอย่างไร?
 
มองว่าเป็นหนึ่งในคณะกรรมการเลือกตั้งที่ไม่เชื่อในการเลือกตั้งมากที่สุด เพราะโดยหน้าที่แล้วนี่เป็นกลุ่มองค์กรที่จะต้องทำให้เกิดการเลือกตั้ง ไม่ใช่ขัดขวางหรือพยายามทุกวิถีทางไม่ให้มีการเลือกตั้ง
 
 
Q: คาดหวังการฟ้องคดีครั้งนี้จะนำไปสู่อะไร?
 
เป็นไปได้ว่าเรื่องอาจไม่ไปไหนเลย  แต่อย่างน้อยนี่เป็นการฟ้องร้องเอาผิดกับองค์กรอิสระที่บกพร่องในหน้าที่รับผิดชอบที่น่าจะเป็นการตรวจสอบและเอาผิดที่ควรเป็นบรรทัดฐานของสังคมที่เจริญแล้ว ครั้งนี้ก็จะเป็นแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
 
 
Q: ไม่กลัวหรือ?
 
เราทุกคนต่างก็กลัว คนกล้าหาญที่สุดก็ยังมีความกลัว และคนในประเทศของเราก็เคยชินกับความกลัวที่อยู่ในรูปของการถูกบังคับให้รัก ยกย่อง คนที่มีอำนาจวาสนามากกว่า ซึ่งสิ่งที่สำคัญกว่าการขจัดความกลัวก็คือ การเคารพสิทธิ์และความเป็นคนของกันและกัน หากจะกลัวก็คือการกลัวว่าการกระทำและการแสดงออกของเราทำให้คนอื่นต้องเดือดร้อนหรือเป็นทุกข์
 
 
Q: มองการเลือกตั้งอย่างไร หลายคนมองว่าเป็นการแก้ปัญหาความขัดแย้ง แต่หลายคนเห็นตรงข้าม?
 
การเลือกตั้งไม่ได้เป็นเครื่องยืนยันว่าเราจะได้ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ เพราะมันไม่มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ไม่ว่าจะโลกนี้หรือโลกหน้า แต่ประชาธิปไตยคือระบอบการปกครองที่ทำให้ผู้ซึ่งมีความเห็นแตกต่างสามารถเท่าเทียมกันได้ผ่านการเลือกตั้ง และทำให้ทุกสังคมที่มีความขัดแย้งกันอยู่เป็นพื้นฐานไม่ต้องห้ำหั่นหรือประหัตประหารกันด้วยกำลังและอาวุธ
 
 
Q: มีข้อเสนอสำหรับคนที่ต้องการไปเลือกตั้ง 2 ก.พ.หรือไม่ต้องการไปเลือกตั้ง 2 ก.พ.อย่างไร?
 
ในสังคมที่ปกติ การเลือกตั้งถือเป็นสิทธิพื้นฐาน ในสังคมที่ไม่ปกติ การเลือกตั้งคือหน้าที่ในการรักษาสิทธิ์นั้นไว้
 
 
Q: คนในวงการเดียวกันแต่มีความคิดเห็นทางการเมืองต่างกัน อยู่ร่วมกันได้อย่างไร?
 
นี่เป็นเสน่ห์ของสังคมประชาธิปไตย คุณไม่จำเป็นต้องคิดหรือเห็นชอบเหมือนกัน ถ้าเราตื่นมาแล้วเห็นว่าคนที่ประกอบวิชาชีพเดียวกับเรา คิดหรือเห็นชอบแบบเดียวกับเราทุกอย่าง ก็ต้องตั้งคำถามแล้วล่ะว่า เรากำลังอยู่ในสังคมแบบไหนกันแน่
 
 
Q: คิดอย่างไรกับการ ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐ ในสถานการณ์ปัจจุบัน?
 
ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้สามารถพิจารณาได้ว่าเป็นความผิดพลาดของรัฐบาลอีกครั้ง ที่ไม่ว่าจะมองว่าเป็นกลยุทธ์ในการรวมอำนาจ หรือควบคุมกองทัพหรืออะไรก็ตาม มันลดความชอบธรรมของรัฐบาลรักษาการลงอย่างปฏิเสธไม่ได้
 
 
Q: เรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มันมีบทเรียนของสถานการณ์ที่ภาคใต้หรือเปล่า เปรียบเทียบกันได้ไหม?
 
มันแตกต่างกันทั้งบริบทและผู้คน เปรียบเทียบกันไม่ได้เลย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับเดียวกันใช้ในพื้นที่ต่างกันมีน้ำหนักต่างกัน ในสามจังหวัดมันคือความน่าสะพรึงกลัว กลัวที่ใครบางคนจากครอบครัวจะหายไป กลัวการถูกจับไปสอบสวนแล้วฟกดำช้ำเขียวกลับมา
 
 
Q: พูดเหมือน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ กทม.ไม่มีความน่ากลัวอะไรเลย?
 
มันยังไม่ทำอะไรเลยไง... นั่งโต๊ะเจรจา
 
 
Q: คิดว่านอกจากรัฐบาลเสียทางการเมือง แล้วยังไม่มีอำนาจเด็ดขาดในการจัดการจริงๆ?
 
น่าจะเป็นอย่างนั้น
 
 
Q: การเลือกตั้งล่วงหน้ามีความพิเศษอย่างไร?
 
การเลือกตั้งล่วงหน้ามีความสำคัญพอๆ กับการเลือกตั้งปรกติ การเลือกตั้งโดยรวมแล้วครั้งนี้จะเป็นเหมือนปรอทวัดอุณหภูมิคนไข้ รวมถึงการไม่เอาเลือกตั้งด้วย
 
 
Q: คิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญกว่าครั้งอื่นๆ อย่างไร?
 
มีความสำคัญเพราะความเห็นต่างชัดเจนมาก สังคมขัดแย้งมาหลายปี ยังไม่ได้รับการเยียวยา ฝ่ายที่สนับสนุนเลือกตั้งถือว่าเป็นปราการด่านสุดท้ายของการตั้งมั่นในหลักการ ส่วนฝ่ายที่ไม่สนับสนุนยังมองว่าการเลือกตั้งคือปัญหา
 
 
Q: ที่เคยบอกกับสื่อว่า "เป็นครั้งแรกที่ตั้งใจไปเลือกตั้ง" ทำไมถึงบอกอย่างนั้น?
 
ผมใช้ชีวิตต่างประเทศช่วงหนึ่ง และไม่ได้อยู่ในพื้นที่ในช่วงเลือกตั้งมาเป็นเวลานาน โดยก่อนหน้านั้นผมไม่เชื่อว่าระบอบการเลือกตั้งจะช่วยอะไรได้มาก แต่มาครั้งนี้ ผมคิดว่า การไปเลือกตั้ง หรือใช้สิทธิ์ (ไม่ว่าจะโนโหวตหรืออะไรก็ตาม) นี้เกี่ยวโยงโดยตรงกับสิทธิ์พื้นฐานของความเป็นคน มันเป็นการพิสูจน์ด้วยว่า การเคลื่อนไหวสกัดขัดขวางการเลือกตั้งนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ชอบธรรม และมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่ต้องการให้ใครมาริบอำนาจของเขาไป ผมไปเลือกตั้งเพื่อยืนยันในสิทธิ์นี้
 
ผมไปเลือกตั้งเพื่อบอกกับคนที่ต้องการยึดอำนาจนั้นว่า พวกเขาไม่มีสิทธิ์จะมายึดมันไปง่ายๆ เหมือนที่ผ่านมา
 
 
Q: รัฐบาล กับ กกต.จะเจรจาเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่เลื่อนพรุ่งนี้ ในควรเห็นส่วนตัวคิดว่ายังไง ควรเลื่อนเลือกตั้งไหม?
 
ตอบไปแล้ว ข้างบน
 
 
Q: หมายความว่า ยังไงก็ต้องมีการเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้?
 
ใช่...
 
 
Q: ประเมินเรื่องความรุนแรงในการเลือกตั้ง 2 ก.พ.ว่าอย่างไร จะหนักกว่านี้ไหมที่มีการตายและคนบาดเจ็บแล้ว หลายคนบอกไม่คุ้มที่จะเดินหน้า?
 
เรื่องของความรุนแรงเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าฝ่ายใดในตอนนี้ต้องการให้เกิดความรุนแรง คนที่อยากไปเลือกตั้งเขาไม่ต้องการใช้ความรุนแรง ไม่เช่นนั้นเขาคงไม่เลือกตั้งจริงไหม ซึ่งการบาดเจ็บล้มตายที่เกิดขึ้นก็ต้องพิจารณาไปเป็นกรณีหรือเรื่องๆ ไป เราไม่สามารถนำเอาความรุนแรงตรงนี้ไปล้มการเลือกตั้งที่เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา
 
 
Q: หากการเลือกตั้งเดินหน้าได้จริง คนจะกล้าออกมาเลือกตั้งไหม?
 
คำถามนี้จริงๆ แล้วต้องการถามว่าถ้าการเลือกตั้งไม่ถูกล้ม คนจะกล้าไปเลือกตั้งไหม คำตอบคือคนที่เขาต้องการการเลือก กตต. หรือผู้ดูแลรับผิดชอบสามารถรักษาความปลอดภัยได้ไหมต่างหาก นี่เป็นความรับผิดชอบของ กกต. และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างตำรวจและทหาร ไม่ใช่เรื่องของความกล้าไม่กล้านะครับ
 
 
Q: การที่มีบางคนบอกให้เลื่อนเลือกตั้งออกไปอีกหน่อย จะเป็นอะไรไป ดีกว่ามีแล้วเกิดความรุนแรง จะบอกเขาว่าอย่างไร?
 
การเลื่อนเลือกตั้งไปไม่ใช่สิ่งที่ กปปส. เรียกร้องนะครับ เขาก็เน้นกันอยู่ ดังนั้นการเลื่อนเลือกตั้งโดยไม่มีการเจรจาก็คือการเลื่อนเพื่อรออำนาจพิเศษมาล้มรัฐบาลเพื่อไทย มันก็เท่านั้น
 
ภาพโดย: Achara Ashayagachat 
 
 
หมายเหตุ: ขณะนี้เว็บไซต์ของ กกต.มีการอธิบายขั้นตอนการแจ้งเหตุที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ เพื่อรักษาสิทธิ์ (คลิกดู) ส่วนเพจ สปป.เผยแพร่แบบฟอร์มร้องทุกข์/กล่าวโทษให้ประชาชนที่ถูกละเมิดสิทธิเลือกตั้งเมื่อวันที่ 26 ม.ค. สำหรับไปแจ้งความที่ สน.ในท้องที่ เพื่อดำเนินคดีกับ ผู้ขัดขวางการลงคะแนนเลือกตั้ง รวมทั้งผู้อำนวยการ และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง (คลิกดู)
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท