Skip to main content
sharethis

27 ม.ค. 2557 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะกรรมการ ศรส. แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจว่า ในวันที่ 27-31 มกราคม จะมีการจัดเจ้าหน้าที่ชุดเจรจา เข้าเจรจากับแกนนำกปปส.ในพื้นที่ส่วนราชการ หากแกนนำ กปปส.ไม่ยอมคืนส่วนราชการให้เปิดทำการ ศรส.มีขั้นตอนเตรียมการไว้แล้ว ซึ่งเชื่อมั่นว่าวันที่ 3 กุมภาพันธ์ สามารถเปิดส่วนราชการได้

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศรส.ออกประกาศสำคัญ 4 ฉบับคือ
1.แจ้งให้ประชาชนที่ได้รับความเสียหายและเดือดร้อนจากการชุมนุมของ กปปส. ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล สามารถไปลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐานกับทางราชการที่สถานีตำรวจทุกแห่ง รวมถึงกองบังคับการปราบปราม จากนั้น ให้นำหลักฐานประจำวันไปดำเนินการติดต่อคู่ค้า ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของบริษัท ห้างร้าน ธนาคาร ประกันภัยต่างๆ ว่าได้รับความเสียหายอย่างไรจากการชุมนุม ซึ่งจะได้รับการผ่อนผัน อนุเคราะห์จากภาคธุรกิจเหล่านั้น

2.ขอความร่วมมือภาคเอกชนในการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน เมื่อยุติการชุมนุม ศรส.จะเสนอรัฐบาลเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือกับภาคธุรกิจเอกชนในรูปแบบต่างๆ ตามที่กฎหมายสามารถให้กระทำได้

3.แจ้งเตือนภาคธุรกิจ เอกชนให้งดเว้นการช่วยเหลือด้านการเงินหรือท่อน้ำเลี้ยง การให้ที่พักพิงหลบซ่อน การให้ใช้ยานพาหนะ เครื่องมือต่างๆ ที่เป็นการสนับสนุนการกระทำผิดของแกนนำ กปปส. โดย ศรส.ได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สตช. และกรมสอบสวนคดีพิเศษทำการ สืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินการกับภาคธุรกิจเอกชนต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนกับการกระทำผิดของ กปปส. อย่างไรก็ตามในชั้นนี้ ศรส.เห็นควรจะแจ้งเตือนภาคธุรกิจเหล่านั้นให้ยุติการช่วยเหลือตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ ศรส.จะมีการแจ้งหนังสือเป็นการเฉพาะไปยังกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ประมาณ 30 ราย เพื่อเป็นการเจาะจงโดยเฉพาะว่าทั้ง 30 ราย อยู่ในแบล็คลิสต์ของ ศรส. ว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุนรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเงินทุน ที่พักพิง ยานพหนะ เครื่องมือเครืองใช้ต่างๆ ซึ่ง ศรส.จะดำเนินการแจ้งไปยังเจ้าของธุรกิจนั้นโดยเร็วที่สุด โดย ศรส.จะยังไม่เปิดเผยรายชื่อทั้ง 30 รายดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานจากธนาคารว่าเฉพาะครัวราชดำเนินมีเงินหมุนเวียนกว่า 200 ล้านบาท ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

4.ขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกแขนง งดเว้นการเสนอข่าวที่เป็นการยั่วยุ และส่งเสริมให้มีการกระทำผิด ตามการปลุกระดม ชี้นำของแกนนำ กปปส. เนื่องจากมีสื่อมวลชนบางแขนงมีการนำเสนอข่าวสารที่เป็นการยั่วยุส่งเสริมให้มีการกระทำความผิดตามการปลุกระดมของแกนนำ กปปส. ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่ง ศรส.เห็นควรที่จะแจ้งเตือนไปยังสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เป็นเบื้องต้นให้งดเว้นการดำเนินการเสนอข่าวดังกล่าว

นายธาริต ชี้แจงด้วยว่า ที่ประชุมศรส.ไม่เคยมีมติ ข้อแนะนำหรือข้อสั่งการที่จะไปเรียกดารานักแสดงมาซักถาม สอบสวนใดๆ ทั้งสิ้น

 

 

อ่านรายละเอียดประกาศในราชกิจจานุเบกษา

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/E/020/16.PDF
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/E/020/18.PDF
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/E/020/20.PDF
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/E/020/22.PDF

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net