Skip to main content
sharethis

ผู้ว่าฯ กทม.รับกล้องในรถสุขาบริเวณ ศรส. ติดเพื่อดูแลความปลอดภัย ยันไม่ได้ติดตั้งในส่วนที่จะไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคล 

29 ม.ค.2557 หลังจากที่เมื่อช่วง 14.27 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร - บก.02 เผยแพราภาพกล้องวงจากปิดซึ่งติดบริเวณกล่องทิชชู่ในรถสุขาเคลื่อนที่ของ กทม. ที่จอดบริเวณศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) สโมสรตำรวจ

ล่าสุด เดลินิวส์ รายงานว่า เวลา 16.10 น. ม.ร.ว.สุขุพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตนเพิ่งทราบเรื่องนี้จากนายบรรจง สุขดี รองปลัดกทม. ว่ามีการติดกล้องวงจรปิดในรถสุขาของกทม.ที่นำมาจอดบริเวณดังกล่าว ทั้งนี้ตนคิดว่าเจ้าหน้าที่กทม.ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีในการติดกล้อง  นอกจากมีความห่วงใยในชีวิตของประชาชน เพราะเคยเกิดกรณีทำร้ายร่างกายในรถสุขามาแล้ว โดยการติดตั้งกล้องเป็นการติดตั้งในส่วนของบริเวณทางเดินเพื่อดูแลความปลอดภัยเท่านั้น ไม่ได้ติดตั้งในส่วนที่จะไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคล  ตนจึงขอเรียนว่ารถสุขาของกทม.มีการติดต่อเข้ามาขอให้ไปบริการจากส่วนต่างๆมากมาย โดยการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป จึงไม่ทราบว่ารถคันไหนไปจอดที่ส่วนใด ขึ้นอยู่ความสะดวกและจำเป็น

อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวตนจะไม่สั่งการให้นำเอากล้องออกจากรถสุขา แต่จะให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้พิจารณาว่ามีผลกระทบอะไรหรือไม่ เพราะตนเห็นว่าความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ  ทั้งนี้ตนคิดว่าหากศรส.ไม่ได้มีอะไรปิดบังก็ไม่ควรจะกังวลกับเรื่องดังกล่าว และถ้าหากต้องการคำชี้แจงตนขอให้ศรส.ทำหนังสือแจ้งประสานมายังกทม. แต่ถ้าไม่มีการแจ้งมาก็จะไม่มีการชี้แจงใดๆ เพราะกทม.ถือว่าการกระทำเป็นไปด้วยเจตนารมณ์ที่หวังดี กทม.เป็นห่วงความปลอดภัยของประชาชนจริงๆ

 

รองปลัดกทม.แจงติดกล้องในรถสุขา เพื่อรักษาความปลอดภัย

ขณะที่ Voice TV รายงานด้วยว่า นายบรรจง สุขดี รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวชี้แจงกรณีตำรวจพบกล้องติดซ่อนไว้ในกล่องกระดาษทิชชู ภายในรถสุขาเคลื่อนที่ ที่นำไปให้บริการที่สโมสรตำรวจ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรสว่า การนำรถสุขาเข้าไปที่ ศรส.เนื่องจากได้รับการร้องขอจาก ศรส.ว่าจะมีผู้ชุมนุมไปทำการปิดล้อม จึงขอรถจากกรุงเทพมหานคร หากเกิดกรณีฉุกเฉิน โดยเป็นรถสุขา 6 คัน รถไฟส่องสว่าง2คัน รถดับเพลิง2คัน จึงส่งรถไปให้อย่างเร่งด่วน สำหรับการตรวจพบกล้อง กรุงเทพมหานครได้ติดรถสุขาของ กทม.จำนวน3-4 คัน เพื่อรักษาความปลอดภัย ดูแลในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้บริการ เพราะก่อนหน้านี้มีสิ่งของสูญหาย ทำลายทรัพย์สิน และตรวจพบมีผู้เข้าไปเสพสิ่งเสพติด พร้อมย้ำ กทม.ไม่ได้มีเจตนาไม่ดี แต่เพราะ ศรส.ติดต่อมาเร่งด่วนจึงไม่ทันตรวจสอบ โดยเรื่องดังกล่าว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมชี้แจงกับ ศรส.เพราะเป็นกรรมการ ศรส.ด้วย

ด้านนายสัญญา มิ่งมา เจ้าหน้าที่ประจำรถสุขาเคลื่อนที่ สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.คันดังกล่าวชี้แจงว่า กล้องดังกล่าวติดตั้งเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะบริเวณทางขึ้น-ลง อ่างล้างหน้า จะไม่เห็นถึงบริเวณห้องน้ำหรือระหว่างที่ทำธุระส่วนตัว กทม.จัดรถสุขาเคลื่อนที่มาอำนวยความสะดวกให้จนท.ทั้งหมด6คัน มีกล้องติดตั้ง 2 คัน ทั้งนี้ได้มีการแจ้งผู้ใหญ่ในสำนักสิ่งแวดล้อมทราบแล้ว เพื่อทำความเข้าใจและป้องกันการเข้าใจผิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net