Skip to main content
sharethis

ทั้งเจรจาไกล่เกลี่ยเลิกจ้างแกนนำและปรึกษาหารือกับสหภาพแรงงาน ให้สหภาพฯ เขียนข้อปรึกษาหารือทิ้งไว้

29 ม.ค. 2557 - สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ได้ระบุว่าสืบเนื่องจากที่สํานักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงใหม่ ได้นัดให้บริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด เจรจาไกล่เกลี่ยกับกรรมการสหภาพแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง (อ่านเพิ่มเติม: คนงานจอร์จี้ยื่นหนังสือค้านเลิกจ้างต่อ สนง.คุ้มครองแรงงานเชียงใหม่) ในช่วงเช้าของวันนี้ (29 ม.ค.) นั้น ทางบริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด ได้แจ้งเลื่อนการเจรจาออกไปเป็นวันที่ 13 ก.พ. 2557 แทน

นอกจากนี้จากการที่บริษัทฯ ได้ตอบรับว่าจะมีการประชุมปรึกษาหารือระหว่างสหภาพแรงงานและบริษัทฯ ในช่วงบ่ายของวันนี้ (29 ม.ค.) ปรากฎว่าเมื่อตัวแทนสหภาพแรงงานได้เข้าร่วมปรึกษาหารือ ทางผู้บริหารได้ให้ตัวแทนสหภาพแรงงานเขียนหัวข้อที่จะขอปรึกษาหารือใส่กระดาษแล้วส่งให้กับผู้บริหาร แทนที่จะลงมาพูดคุยกับตัวแทนสหภาพฯ

ทั้งนี้ในหนังสือยื่นหนังสือขอนัดประชุมกับผู้บริหาร/ผู้จัดการ บริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัดระบุว่านับตั้งแต่สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ ได้จัดประชุมใหญ่สามัญครั้งแรก มีการเลือกตั้งกรรมการสหภาพแรงงาน  เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2556  จนถึงปัจจุบัน ได้มีปัญหาเกี่ยวกับสวัสดิการ สภาพการทำงาน ของคนงานบริษัทจอร์จี้แอนด์ลู จำกัด หลายประการ ที่ยังขาดความชัดเจน สร้างความสับสน แก่พนักงานได้แก่

1. เรื่องกองทุนชื่นชมที่คนงานที่ลาออกไม่ได้สิทธิตามที่กำหนด
2. เรื่องโบนัสประจำปี 2556 ที่พนักงานจำนวนมากไม่ได้รับ
3. เรื่องการโยกย้ายหน้าที่การงานของพนักงานอันมีลักษณะเป็นการกลั่นแกล้ง
4. เรื่องที่มีความพยายามที่จะปรับเวลาของพนักงานที่ไม่ได้เซ็นต์สัญญาใหม่ให้ทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวัน จากเดิมที่ทำงาน 7.5 ชั่วโมงต่อวัน
5. เรื่องการประกาศของบริษัทฯ ที่ห้ามพนักงานลาหยุดทุกในทุกๆ เรื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net