Skip to main content
sharethis

30 ม.ค. 2557 ยูนิเซฟออกรายงานสภาวะเด็กโลกประจำปี 2557 ชื่อว่า ‘เด็กทุกคนมีความสำคัญ’ (Every Child Counts) เผยความเหลื่อมล้ำและเรียกร้องให้เกิดวิธีการใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาเพื่อให้ประชากรเด็กกว่า 2,200 ล้านคนทั่วโลกได้รับสิทธิที่พวกเขาพึงมี

สำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก อัตราการตายของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ลดลงร้อยละ 65 นับตั้งแต่ปี 2533 ซึ่งเป็นอัตราที่ลดลงมากที่สุดในโลกเท่าๆ กับในภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริบเบียน อย่างไรก็ตาม ประเทศที่มีอัตราการตายของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบสูงที่สุดในเอเชียและแปซิฟิก คือ ประเทศลาว ในขณะที่ญี่ปุ่นและสิงคโปร์มีอัตรานี้ต่ำที่สุด

"โดยรวมแล้วความเป็นอยู่ของเด็กในเอเชียและแปซิฟิกได้พัฒนาไปมาก แต่ก็ยังมีความเหลื่อมล้ำทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งข้อมูลล่าสุดจะช่วยยูนิเซฟและรัฐบาลของประเทศต่างๆ เน้นการแก้ปัญหาไปยังเด็กกลุ่มขาดโอกาสที่สุดได้" นายแพทย์อีซิเย่ นดอมบี รองผู้อำนวยการ องค์การยูนิเซฟประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกกล่าว

ความเป็นอยู่ของเด็กทั่วโลกโดยรวมก็มีการพัฒนาไปมากตั้งแต่อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กมีการลงนามในปี 2532 รายงานสถานการณ์เด็กโลกปี 2557 ของยูนิเซฟเผยตัวเลขให้เห็นว่า:

- เด็กประมาณ 90 ล้านคนซึ่งเสี่ยงต่อการตายก่อนอายุครบ 5 ขวบสามารถรอดชีวิต เนื่องจากความก้าวหน้าของการให้วัคซีนป้องกันโรค สาธารณสุข ตลอดจนการให้บริการด้านสุขอนามัยและการเข้าถึงน้ำสะอาด

- อัตราการเข้าเรียนระดับประถมศึกษาเพิ่มขึ้นแม้ในประเทศที่ด้อยพัฒนาที่สุด โดยเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 53 ในปี 2533 เป็นร้อยละ 81 ในปี 2554

- การพัฒนาด้านโภชนาการทำให้อัตราแคระแกร็นของเด็กลดลงร้อยละ 37 นับตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา 

แต่กระนั้นสถิติจากรายงานนี้ยังชี้ให้เห็นถึงการละเมิดสิทธิเด็กซึ่งยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

- ยังมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบประมาณ 6.6 ล้านคนทั่วโลกเสียชีวิตในปี 2555 ด้วยสาเหตุที่สามารถป้องกันได้ ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิของเด็กที่จะมีชีวิตรอดและพัฒนา

- ร้อยละ 15 ของเด็กทั่วโลกถูกใช้แรงงาน ซึ่งเป็นการแสวงประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากเด็กและละเมิดสิทธิที่จะได้เรียนและเล่น

- มีเด็กหญิงร้อยละ 11 ต้องแต่งงานก่อนอายุครบ 15 ปี ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิด้านสุขภาพอนามัย การศึกษาและการคุ้มครอง

ข้อมูลเหล่านี้ส่วนใหญ่ได้มาจากการสำรวจตามครัวเรือน โดยเฉพาะรายงานการสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรี ซึ่งออกแบบและสนับสนุนโดยยูนิเซฟ และจัดทำโดยสำนักงานสถิติของประเทศต่างๆ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการมีชีวิตรอดของเด็ก การพัฒนา สิทธิตลอดจนประสบการณ์ในชีวิตของพวกเขา ณ ปัจจุบัน มีการจัดทำรายงานดังกล่าวในกว่า 100 ประเทศ ในการสำรวจครั้งล่าสุดมีการสัมภาษณ์กว่า 650,000 ครัวเรือนใน 50 ประเทศ

สำหรับรายงานสภาวะเด็กโลกนั้นยูนิเซฟได้จัดทำมาแล้วเป็นเวลา 30 ปี เพื่อให้เห็นภาพรวมของสถานการณ์เด็ก โดยสามารถเข้าไปดูได้ที่ www.data.unicef.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net