กลุ่มพอกันที! แชร์ไอเดียเข้าคูหาเลือกตั้งอย่างสันติ

31 ม.ค. 2557 กลุ่มพอกันที! จัดกิจกรรมจุดเทียนเขียนสันติภาพครั้งที่ 6 บริเวณลานสกายวอล์ก สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่องนนทรี ในงาน นอกจากการจุดเทียนเพื่อเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงและยืนยันการเลือกตั้งแล้ว  ยังมีการจัดกิจกรรม “ร้อยแปดวิธีเข้าคูหาอย่างสันติ” เพื่อนำเสนอไอเดียเบื้องต้นในการเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ หลังจากการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลายหน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพฯ มีผู้ชุมนุม กปปส.ขัดขวางการจัดการและการใช้สิทธิเลือกตั้งด้วย โดยในงานมีการจัดกิจกรรมร่วมกับกลุ่มอิสระต่างๆ อาทิ ANTs’ POWER, WE VOTE, กลุ่มเพจยุติความรุนแรงฯ, กลุ่มนักเรียน Respect My Future ฯลฯ
 


ภาพโดย สรวุฒิ วงศ์ศรานนท์

 

ข้อมูลจากเพจ พอกันทีฯ

คู่มือนี้เป็นไอเดียเบื้องต้นที่จะชวนมาช่วยกันคิด ว่าจะทำอย่างไรให้การเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาฯ ของเราเป็นเรื่องปกติแต่สนุก ใครๆ ก็ทำได้ง่ายๆ บนพื้นฐานการปฏิเสธความรุนแรงและยืนยันกติกาประชาธิปไตย

1. ตื่นเช้าชวนกันไปหน่วยเลือกตั้ง
การเลือกตั้งเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย แม้จะมีความพยายามทำให้มันไม่ปกติ แต่ยังไง้ยังไงมันก็เป็นเรื่องปกติ ดังนั้นเราช่วยกันทำให้มันปกติกันดีกว่า ตื่นเช้ามา แต่งเนื้อแต่งตัวไปเลือกตั้งตามปกติ

2. ถ่ายรูป อัปเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม โพสต์อวดเพื่อน
เอ แต่เอาเข้าจริงมันก็ไม่ค่อยปกติเท่าไหร่ละนะ ก็มันน่าสนุกนี่นา การเลือกตั้งครั้งนี้มีคนจำนวนหนึ่งไม่อยากให้มีขึ้น ด้วยเหตุผลอะไรเยอะแยะ แต่เราอยากเลือกตั้งนี่นา งั้นเราก็ทำให้เขาเห็นว่าการเลือกตั้งเป็นเรื่องสนุกดีกว่า ถ่ายรูป อัพเฟซ อินสตาแกรม ฯลฯ กันให้สนั่นวันเลือกตั้งไปเลย ว่ามันน่าสนุกขนาดไหน หน่วยไหนโชคดีไม่โดนขัดขวางก็โพสต์อวดเพื่อนซะหน่อย หน่วยไหนตื่นเต้นหน่อยมีคนมาขวางก็รายงานสถานการณ์บอกเพื่อนด้วย

3. คอสเพลย์ขุ่นป้า พกไฟฉายไปด้วย
แต่งคอสเพลย์ไปเลือกตั้งกันดีไหม ไหนๆ ป้าไฟฉายก็ฮิตแล้ว เราเอาอุปกรณ์ไปเลียนแบบมั่งก็น่าสนุกนะ ไฟฉาย เสื้อขาว กางเกงชมพู จี๊ดมาก หรือแต่งตัวแสดงตนว่าอยากเลือกตั้ง ถ่ายรูปมาแชร์กัน

4. ชวนเพื่อนไปกันเป็นกลุ่ม
ใครเสียวๆ เหวอๆ อยู่ก็ลองชวนเพื่อนไปเลือกตั้งด้วยกันสิ ไปกันเป็นกลุ่มก๊วน เหมือนไปเที่ยวนั่นแหละ แต่อย่าไปท้าตีท้าต่อยใครล่ะ เรามาเลือกตั้งนะ ไม่ได้ไปทำสงคราม

5. นัดรวมญาติ ลูกหลานพาพ่อแม่ไปคูหา
ลูกหลานพาพ่อแม่ผู้แก่เฒ่าเข้าคูหา ญาติผู้ใหญ่ชวนลูกหลานไปเลือกตั้งด้วยกัน ผู้อาวุโสชวนเพื่อนบ้านไปด้วยกัน ถือเป็นงานรวมญาติไปซะงั้น เลือกตั้งเสร็จก็ถือโอกาสหาอะไรกินอร่อยๆ กันเลยดีกว่า

เจอก่อกวนทำยังไง?
6. เจอเป่านกหวีดใส่ ให้ส่องแสงไม่ส่งเสียง

พกอุปกรณ์ส่องแสงที่พกพาสะดวก เช่น เทียน ตะเกียง ไฟฉาย ไปด้วย พอเจอคนเป่านกหวีดใส่ เราก็ฉายไฟส่องแสงไม่ส่งเสียง

7. เจอคนด่า ลองสวดมนต์ร้องเพลงชาติ
เจอด่าทำไง บางพื้นที่อาจมีคนรอด่าอยู่ โดยเฉพาะถ้าบังเอิญเราไปเดี่ยวๆ ลองสวดมนต์ดูนะ เผื่อเขาจะใจเย็นลงมาบ้าง หรือว่าจะร้องเพลงชาติก็น่าสนุก ถ้ารู้สึกเขาด่าได้ดีก็ช่วยเขาด่าตัวเราเองผสมโรงไปด้วยเลย

8. เจอคนนอนขวาง คุกเข่าขอขมาก่อนข้าม
เจอคนนอนขวางทำไง คุกเข่าลงไหว้ขอขมา บอกว่าเราขอไปใช้สิทธิ ไม่ได้ต้องการลบหลู่ เสร็จแล้วก็เดินข้ามเลย

9. เจอขาโหด อย่ายุ่งกะเขา ออกมาถ่ายคลิปแจ้งความ
เจอขาโหด บีบคอ ผลัก ทำร้ายร่างกาย หรือเจอคนตีกันอยู่ ฯลฯ อย่าไปยุ่งกะเขาเลย ออกจากตรงนั้นก่อนดีกว่า อย่าไปเล่นกะเขา ถ่ายคลิปไว้แล้วไปแจ้งความดีกว่า

10. ซุ่มดูสถานการณ์ ช่องทางข่าวสาร เผื่อเข้าไปได้
เลือกตั้งไม่ได้ทำไง ลองซุ่มรอดูสถานการณ์ ข่าวสารจากช่องทางต่างๆ เผื่อจะมีโอกาสเข้าไปกะเขาได้บ้าง

11. พกปากกาเมจิกไว้ ถ้าทำไงก็เลือกตั้งไม่ได้ วาดรูปกากบาทในที่สาธารณะ แล้วไปแจ้งความ
ถ้าทำทุกวิถีทางแล้ว ไม่ว่าจะด้วยเหตุขัดข้องใดๆ ก็ต้องยอมละนะ เอาไว้คราวหน้ามาเลือกตั้งใหม่ พกปากกาเมจิกไปกากบาท แล้วไปแจ้งความที่สถานีตำรวจประจำเขตนั้นๆ และแจ้งความลงบันทึกประจำวันในทันที เพื่อป้องกันการเสียสิทธิ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท