Skip to main content
sharethis

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นอนค้างคืนร่วมกับ กปปส.ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะเพื่อขอคืนพื้นที่กระทรวง ตามเงื่อนไข ‘พุทธะอิสระ’ ล่าสุดยอมแพ้แล้ว เนื่องจากผู้ชุมนุมยื่นเงื่อนไขเพิ่ม 2 ข้อ แต่จะพยายามใหม่หลัง ลต.

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม

1 ก.พ.2557 หลังจากเมื่อคืนวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้นำถุงนอน พร้อมเต้นท์ เข้าพบหลวงปู่พุทธะอิสระ บริเวณเวทีกปปส. ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เพื่อมานอนค้างคืนร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ที่บริเวณกลางถนนแจ้งวัฒนะ ด้านหลังเวทีปราศรัย หลังจากที่นายธวัชชัย ได้เจรจากับหลวงปู่ฯ เพื่อขอคืนพื้นที่กระทรวงยุติธรรม ให้ข้าราชการได้เข้าทำงานตามปกติ และหลวงปู่ฯ ได้ตั้งเงื่อนไขให้มานอนค้างคืนร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นเวลา 3 คืน เพื่อให้รู้ถึงความลำบากในการเป็นอยู่ของกลุ่มผู้ชุมนุม ก่อนจะคืนพื้นที่ทำงานให้

ล่าสุด นายธวัชชัย ได้โพสต์แจ้งในเฟซบุ๊กของพิภพ อุดมอิทธิพงศ์(Pipob Udomittipong) เมื่อเวลา 6.30 น. วันนี้(1 ก.พ.) ว่า “ผมแพ้ครับ” พร้อมกรอบเท้าขอโทษทุกฝ่ายที่ตนและข้าราชการกระทรวงยุติธรรมทำไม่สำเร็จ

โดยรองปลัดกระทรวงยุติธรรมให้เหตุผลว่า เนื่องจากมีเงื่อนไขที่งอกเพิ่มภายหล้งอีก 2 ข้อ คือ 1) ขอให้จัดทำขั้นตอนมาตรการที่ให้ข้าราชการและประชาชนรับบริการขึ้นตึก(ดำเนินและนำเสนอเรียบร้อย) และ 2) ขอให้ทหาร ร.11 เข้ามาตรวจเช็คจุดขึ้นอาคาร ซึ่งตนก็ประสานให้ แต่ผู้ชุมนุม ต้องการให้ทหารไปจัดตั้งจุดตรวจนอกอาคาร บริเวณทางสัญจรทั่วไปที่เปิดการจราจรให้คนทั่วไปผ่านไปมา 2 จุด คือ จุดทางเข้าอาคาร A ริมถนนแจ้งวัฒนะ และบริเวณวงเวียนด้านหลังอาคาร B ซึ่งกองทัพบกมีนโยบายให้ทหารเข้ารักษาการในพื้นที่เท่านั้น แต่ไม่ให้ออกไปตั้งจุดนอกพื้นที่ ส่วนตนจะให้ รปภ.ซึ่งเป็นทหารผ่านศึกไปทำหน้าที่ก็เกินกว่ากรอบสัญญาและความปลอดภัย

นอกจากนี้นายธวัชชัย ตั้งขอสังเกตุ และเล่าบทสนทนาในระหว่างเจรจาบางส่วน รวมทั้งกล่าวขอโทษประชาชน โดยจะพยายามดำเนินการต่อไปหลังเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

สำหรับเงื่อนไขของหลวงปู่ฯ ก่อนที่จะเพิ่มอีก 2 ข้อข้างต้น นอกจากให้มานอนค้างคืนในที่ชุมนุมนั้น คือให้แจ้งรายชื่อเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าปฏิบัติงานทุกคน พร้อมทั้งภาพถ่ายและทำประวัติส่งให้กับ กปปส.

โพสต์ที่พิภพ ตั้งไว้จนภายหลังรองปลัดมาแจ้งความคืบหน้านั้นว่าแพ้แล้วนั้น เป็นการโพสต์ระบุว่าสำนักข่าว AP รายงานว่าข้าราชการหลายหน่วยงานพยายามกราบไหว้วิงวอนและเจรจากับพระ แต่ไม่ได้ผล เฉพาะจำนวนหนังสือเดินทางที่ค้างอยู่และยังไม่ได้ดำเนินการมีมากถึง 40,000 เล่ม ปรกติกระทรวงต่างประเทศทำหนังสือเดินทางไป 6,500 เล่มต่อวัน แต่ทุกวันนี้เพราะการปิดศูนย์ราชการ ทำให้ทำได้แค่วันละ 2,500 เล่ม

พิภพ ระบุว่านายธวัชชัยให้สัมภาษณ์ด้วยว่า “ครอบครัวผมไม่เห็นด้วย...พวกเขากังวลกับความปลอดภัยของผม” เขากล่าวโดยอ้างถึงเหตุปาระเบิดที่เกิดขึ้นในที่ชุมนุมในช่วงเดือนที่ผ่านมา “แต่ผมบอกครอบครัวว่า ผมเป็นข้าราชการ และผมต้องรับใช้ประชาชน...ถ้าผมต้องออกจากงานเพื่อให้ข้าราชการได้กลับเข้าไปทำงาน ผมก็พร้อมจะทำเช่นนั้น”

พิภพยังอ้างถึง Patrick Winn ผู้สื่อข่าว SEA ของ Global Post ทวีตว่า “Protesters say they live under ทรราช (tyrants). Do "tyrants" grovel + sleep in little pink tents when facing dissidence?” “ผู้ประท้วงบอกว่าพวกเขามีชีวิตอยู่ใต้อิทธิพลของทรราช สงสัยว่าทรราชคือคนที่ทำตัวลีบ ๆ +นอนในมุ้งสีชมพูเล็ก ๆ ตอนที่เผชิญหน้ากับคนที่เป็นปรปักษ์กับเขาหรือเปล่า?

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net