Skip to main content
sharethis

กลุ่มสหภาพแรงงานเคมีภัณฑ์คัดค้านการใช้ความรุนแรงกับแกนนำสหภาพแรงงานประชาธิปไตย ในบริษัทดับเบิ้ลสตาร์ อินดัสตรี้ จ.สมุทรปราการ จี้รับแกนนำสหภาพฯ กลับเข้าทำงานทันที

2 ก.พ. 2557 - กลุ่มสหภาพแรงงานเคมีภัณฑ์เปิดเผยว่าได้มีกรณีความขัดแย้งระหว่างบริษัทและสหภาพแรงงานในบริษัทดับเบิ้ลสตาร์ อินดัสตรี้ จำกัด ตั้งอยู่ที่ตั้งอยู่ใน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ โดยเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 57 นายจ้างได้สั่งให้ รปภ.3 คน ซึ่งมีชายฉกรรจ์รวมอยู่ด้วย ทำการคุมตัวประธานสหภาพแรงงาน ซึ่งเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวไปกักตัวไว้ใน ห้องทำงานหัวหน้าแผนกหนึ่งบนชั้น 3 ของอาคาร ด้วยความหวาดกลัวทำประธานสหภาพฯ จึงต้องปีนหนีเอาตัวรอดออกทางหน้าต่างและออกมาร้องขอความช่วยเหลือ แต่นายจ้างยังสั่งให้ รปภ.ทั้ง 3 คนตามมาจับตัวโดยมีการฉุดกระชากจนประธานสหภาพฯ ได้รับบาดเจ็บก่อนที่เพื่อนคนงานจะเข้ามาให้การช่วยเหลือเอาไว้ได้

วันที่ 13 ม.ค. 57 นายจ้างสั่งห้ามประธานสหภาพฯ และแกนนำสหภาพอีกคนหนึ่ง ไม่ให้เข้าไปทำงานและแจ้ง ด้วยวาจาว่าเลิกจ้างทั้งสองคน โดยไม่มีหนังสือเลิกจ้างและไม่แจ้งเหตุผลของการเลิกจ้าง จากนั้นวันที่ 13-14-15 ม.ค. 57 คนงานรวมตัวกันเรียกร้องให้นายจ้างจัดประชุมเพื่อชี้แจงเรื่องการเลิกจ้าง แต่นายจ้างปฏิเสธและไม่สนใจในข้อเรียกร้องของคนงาน และในวันที่ 20 ม.ค. 57 กลุ่มสหภาพแรงงานเคมีภัณฑ์ ส่งหนังสือถึงนายจ้างเพื่อขอเข้าพบและหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน แต่นายจ้างเพิกเฉยและไม่มีการตอบรับเพื่อการหารือใดๆ ทั้งสิ้น ต่อมาคนงานและชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียงโรงงานได้ร่วมกันลงลายมือชื่อกว่า 500 คน ส่งหนังสือถึงนายจ้างคัดค้าน การเลิกจ้างและคัดค้านการกระทำที่รุนแรงต่อคนงาน ซึ่งที่ผ่านมานั้นเคยมี รปภ. (คนเดียวกับที่ฉุดกระชากประธานสหภาพฯ) ทำการตบหน้าคนงานในเขตพื้นที่ของโรงงานมาแล้ว ถึง 3 ครั้งแต่นายจ้างก็เพิกเฉยและไม่เคยดำเนินการใดๆ กับ รปภ.คนดังกล่าว ในขณะที่ รปภ.ที่ไม่ยินยอมกระทำรุนแรงกับคนงานกลับถูกให้ออกจากงาน ซึ่งกลุ่มสหภาพแรงงานเคมีภัณฑ์ระบุว่าการกระทำนี้เสมือนว่านายจ้างให้การสนับสนุนการใช้ความรุนแรงกับคนงาน

กลุ่มสหภาพแรงงานเคมีภัณฑ์ระบุว่าอีกต่อไปว่าสมาชิกของสหภาพแรงงานประชาธิปไตยซึ่งเป็นคนงานที่ทำงานอยู่ในบริษัทดับเบิ้ลสตาร์ อินดัสตรี้ จำกัด เป็นสมาชิกของกลุ่มสหภาพแรงงานเคมีภัณฑ์ จึงขอคัดค้านการเลิกจ้างแกนนำสหภาพทั้งสองคน และขอประณามการใช้ ความรุนแรงกับคนงานไม่ว่าจะเป็นที่ใดๆ และขอประณามการไม่เคารพสิทธิคนงาน-การละเมิดสิทธิมนุษยชน-การปฏิเสธการปรึกษาหารือร่วม และขอเรียกร้องบริษัทดับเบิ้ลสตาร์ อินดัสตรี้ จำกัด ทำการรับคนงานทั้งสองกลับเข้าทำงานตามเดมิ โดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

อนึ่งบริษัทดับเบิ้ลสตาร์ อินดัสตรี้ จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าขนหนู ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม ร้อยละแปดสิบส่งจำหน่ายยังต่างประเทศโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ร้อยละยี่สิบวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ชื่อดังในประเทศ อาทิเช่น ยี่ห้อ Francfranc, pierre cardin, UCHINO, Saku, Disney, finlandex, CHAMBRAY, Comfortta เป็นต้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net