Skip to main content
sharethis

สื่อต่างชาติส่วนใหญ่พูดถึงกรณีที่มีผู้มาใช้สิทธิแสดงความไม่พอใจที่มีการปิดกั้นก่อกวนการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. บ้างก็วิเคราะห์ว่าหลังการเลือกตั้งแล้วความขัดแย้งในไทยก็จะยังอยู่ในภาวะคุมเชิงกันทั้งสองฝ่าย ขณะที่บางแห่งมองว่าการพยายามก่อกวนการเลือกตั้งของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเป็นการล้ำเส้นมากเกินไป

2 ก.พ. 2557 สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานข่าวและสถานการณ์เรื่องการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่ใช้พาดหัวข่าวว่าการเลือกตั้งถูกรบกวนโดยผู้ประท้วง

โจนาธาน เฮด จากสำนักข่าวบีบีซีกล่าวว่า ช่วงตลอดคืนก่อนหน้าวันเลือกตั้งมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนส่งชายฉกรรจ์หลายสิบคนเข้าไปตั้งแผงกั้นเพื่อตัดทางเข้าคูหาเลือกตั้งในเขตดินแดง ตำรวจไม่ได้เข้าแทรกแซงสถานการณ์แต่เรียกร้องขอให้ กกต. ที่ถูกกักอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวออกมาก่อน แต่การ์ดที่ส่วนหนึ่งมีอาวุธไม่ยอม

เฮดรายงานอีกว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแนวกั้นที่ถนนอีกฝั่งหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้มีการเผชิญหน้ากันระหว่างการ์ดของสุเทพ เทือกสุบรรณ กับคนในพื้นที่ซึ่งเดินทางมาเลือกตั้งและรู้สึกไม่พอใจ บางคนโบกบัตรประชาชนเรียกร้องให้เคารพสิทธิในการเลือกตั้งของพวกเขา มีบางคนชูพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พร้อมเปล่งคำพูดแสดงความจงรักภักดี

เฮด บอกว่า "นี่ถือเป็นข้อโต้แย้งที่ฝั่งผู้ชุมนุม กปปส. กล่าวหาว่าฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลเป็นพวกอยากทำให้ไทยเป็นสาธารณรัฐ"

ทางด้านอัลจาซีรารายงานเรื่องการปิดคูหาเลือกตั้งของฝ่ายผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเช่นเดียวกัน โดยบอกว่าถ้าหากยังไม่มีองค์ประกอบมากพอที่จะตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ ยิ่งลักษณ์ก็จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการต่อไปอีกหลายเดือน

อัลจาซีราระบุอีกว่าแม้จะมีการตั้งรัฐบาลใหม่ได้ แต่สภาพการคุมเชิงกันระหว่างสองฝ่ายยังคงอยู่ ทำให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมีเวลามากขึ้นในการยกระดับการต่อต้านรัฐบาลและหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดี

ขณะที่สำนักข่าวสเตรทไทม์รายงานว่าการเลือกตั้งในไทยถูกปกคุลมด้วยบรรยากาศตึงเครียด เนื่องจากเกิดเหตุความรุนแรง 1 วันก่อนการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันก็มีการสอบถามความคิดเห็นของผู้ที่ต้องการเข้าไปเลือกตั้งแต่กลับถูกก่อกวน

สำนักข่าวสเตรทไทม์วิเคราะห์ว่า แม้จะมีโอกาสสูงที่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะชนะคะแนนเสียงการเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่เธอก็จะยังคงดำรงตำแหน่งนายกฯ รักษาการต่อไป โดยที่มีอำนาจกำหนดนโยบายจำกัด จนกว่าจะมีการเลือกตั้งซ่อมที่จะทำให้มีส.ส.มากพอที่จะเปิดสภาฯ

ทางด้านแพทริก วินน์ ผู้สื่อข่าวโกลบอลโพสต์ได้โพสท์ภาพถ่ายของวัยรุ่นอายุ 18 คนหนึ่งที่เข้าแจ้งความกับตำรวจหลังพบเหตุการณ์ก่อกวนคูหาเลือกตั้งพร้อมข้อความว่า "วันนี้ควรจะเป็นวันแรกที่ชายอายุ 18 ปีคนนี้ได้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่เพราะมีคนก่อกวนการเลือกตั้งทำให้เขาต้องมาแจ้งความลงบันทุกประจำวันแทน"

"มันเป็นเรื่องน่าเจ็บปวด ผมรอเวลานี้มาตั้งแต่เข้าเรียนแล้ว พวกเขาฉกชิงสิทธิของผมไปต่อหน้าต่อตา" ชายที่ชื่อจิตสรา กล่าวจากการอ้างอิงในทวิตเตอร์ของแพทริก วินน์

ในรายงานข่าวของโกลบอลโพสต์ เน้นนำเสนอเรื่องผู้มีสิทธิเลือกตั้งแสดงความไม่พอใจที่หน่วยเลือกตั้งถูกปิดกั้น โดยระบุในเนื้อข่าวว่านี่เป็นการเลือกตั้งที่แปลกประหลาดที่สุดในประวัติศาสตร์ของไทย

ข่าวของโกลบอลโพสต์ยังพูดถึงกลุ่มผู้มีสืทธิ์เลือกตั้งในเขตราชเทวีไม่พอใจที่ถูกปิดกั้นจนต้องเปิดหน่วยเลือกตั้งชั่วคราวขึ้นมาเอง ซึ่งเป็นฉากที่ดูจับใจและดูน่าเศร้าไปพร้อมๆ กัน แม้การลงคะแนนกันเองของพวกเขาจะไม่มีน้ำหนักในการลงคะแนนจริง แต่ก็เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความไม่พอใจที่ถูกปิดกั้นการเลือกตั้งมากกว่า

โกลบอลโพสต์ระบุในเนื้อความข่าวอีกว่า การชุมนุมของประชาชนราว 200,000 คนของกลุ่ม กปปส. ในตอนนี้ก็เริ่มลดน้อยลงอย่างมาก และเหตุการณ์ก่อกวนการเลือกตั้งในเขตราชเทวีก็ถือว่าฝ่ายผู้ชุมนุมล้ำเส้นมากเกินไป

 


เรียบเรียงจาก

Thailand elections: Protesters disrupt voting in tense polls, Strait Times, 02-02-2014
http://www.straitstimes.com/the-big-story/turmoil-thailand/story/thailand-elections-protesters-disrupt-voting-tense-polls-201402

Thailand election disrupted by protests, BBC, 02-02-2014
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-26003995

Thailand protesters disrupt general election, Aljazeera, 02-02-2014
http://www.aljazeera.com/news/asia/2014/02/thailand-protesters-disrupt-general-election-20142263752606651.html

LIVE: Thailand election 2014, Asian Correspondent, 02-02-2014
http://asiancorrespondent.com/119147/live-thailand-elections-2014/

Bangkok aunties rage against election sabotage, Globalpost, 02-02-2014
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/asia-pacific/thailand/140202/bangkok-aunties-rage-election-sabotage

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net